Nhóm cố vấn của Tổng thống Mỹ đề xuất thêm gói kích thích 3.000 tỷ USD

Sau khi thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD vào đầu tháng này, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đưa ra những dấu hiệu về kế hoạch tiếp theo đối với việc phát triển cơ sở hạ tầng.

Theo tờ Bloomberg, các cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị cho một kế hoạch chi tiêu trị giá 3.000 tỷ USD, mở ra con đường đầy tham vọng về các khoản đầu tư cho cơ sở hạ tầng và những chương trình chăm sóc trẻ em.

Cơ sở hạ tầng và biến đổi khí hậu từ lâu đã được coi là những nỗ lực chính trong chương trình đang chờ xử lý và các chi tiết mới cho thấy chính quyền đang để mắt tới khoảng 400 tỷ USD được gọi là chi tiêu xanh.

Kế hoạch cũng đề cập đến việc đầu tư vào nguồn nhân lực, với việc giảm học phí cho các nhóm thiểu số cùng với các sáng kiến ​​chăm sóc sức khỏe, nguồn tin cho biết.

1000x-1.jpg
Kế hoạch chi tiêu trị giá 3.000 tỷ USD đang được các cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden lên kế hoạch. Ảnh: Bloomberg

Ngoài ra, dự luật sẽ tập trung vào tài trợ cho các chương trình chăm sóc trẻ em và trẻ em trước mẫu giáo và hỗ trợ cho sinh viên cao đẳng cộng đồng.

Không giống như chương trình chi tiêu khẩn cấp COVID-19, các đề xuất dài hạn hơn sẽ có nỗ lực tăng doanh thu lớn. Các trợ lý cho biết việc tăng thuế doanh nghiệp và thuế suất cho người giàu sẽ là trung tâm của những gì được thiết lập để dẫn đến mức tăng thuế lớn nhất kể từ những năm 1990.

New York Times và Washington Post trước đó đã đưa tin về các cuộc thảo luận của chính quyền về một chương trình trị giá 3.000 tỷ USD, có khả năng được chia thành hai gói riêng biệt.

“Dự luật sắp ra mắt, vì vậy trong tuần này, ông ấy sẽ nói chuyện với nhóm của mình về các tùy chọn là gì, quy mô và phạm vi, cũng như em nóx sẽ như thế nào,” Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm 22/3.

Con số 3.000 tỷ USD so với ước tính của các nhà kinh tế trong khoảng từ 2.000 tỷ USD đến 4.000 tỷ USD. Nguồn tin cho biết, các cuộc đàm phán chưa có quyết định tổng chi tiêu cuối cùng.

Vấn đề này nhìn chung nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng. Hiện Tổng thống Biden được cho là đã tập hợp các nhóm lưỡng đảng tại Nhà Trắng để thảo luận về một dự luật mới.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những bất đồng giữa hai bên về cách thức có được tiền cho một dự luật cứu trợ mới.

Đảng Dân chủ có khả năng sẽ thúc đẩy việc tăng thuế đối với những người Mỹ giàu có hơn để tài trợ, một động thái mà chắc chắn đảng Cộng hòa sẽ phản đối.

NGỌC CHÂU