Kỷ lục là bảy trong số 10 người mua vào năm ngoái đã trả tiền cho các tính năng cá nhân trị giá hơn 40.000 euro, trong khi một số người mua nhiều tiện ích bổ sung tùy chỉnh đến mức giá xe của họ tăng gấp đôi.
Công ty cho biết một khách hàng đã yêu cầu sử dụng gỗ từ khu rừng của mình để làm nội thất, trong khi một khách hàng khác đặt làm sợi carbon trị giá 400.000 euro vào xe.
Giám đốc điều hành Adrian Hallmark cho biết mức chi tiêu tùy chỉnh đang cực kỳ "đáng kinh ngạc. Trước đây chỉ có một ít người sẵn sàng chi những khoản đó, nhưng bây giờ hàng tá người đang tích cực tham gia vào việc tạo ra những chiếc ô tô độc đáo dành riêng cho họ".
Nhu cầu về xe đặt riêng đã giúp bù đắp sự sụt giảm lớn về nhu cầu từ Trung Quốc trong nửa đầu năm, khi lợi nhuận hoạt động của Bentley giảm xuống còn 589 triệu euro vào năm 2023, từ mức 708 triệu euro của năm trước đó do tồn đọng đơn đặt hàng.
Bentley cho biết lợi nhuận vào năm 2022 đã được thúc đẩy nhờ mức sản xuất cao bất thường, đồng thời hãng cũng đã đẩy lùi chương trình điện khí hóa trong bối cảnh nhu cầu đối với xe hybrid cao hơn dự kiến.
Thương hiệu hạng sang thuộc sở hữu của Volkswagen sẽ tiếp tục bán các mẫu xe hybrid của mình trong thập kỷ tới, đồng thời cắt giảm kế hoạch trước đó là bán độc quyền xe điện vào năm 2030.
Sự chậm trễ trong việc phát triển phần mềm cho chiếc xe điện đầu tiên cũng như nhu cầu mạnh mẽ hơn dự kiến đối với các mẫu xe hybrid đã làm thay đổi tốc độ mà công ty sẽ hướng tới việc chỉ bán các mẫu xe chạy bằng pin.
Hallmark cho biết: "Chúng tôi đã thấy một sự thay đổi rõ ràng, không chỉ ở Anh, mà trên toàn cầu về các quy định và các chính phủ có quan điểm khác về tốc độ chuyển sang sử dụng xe điện hoàn toàn, cũng như sự gia tăng chấp nhận và nhu cầu đối với xe hybrid".
Bentley đã lên kế hoạch ra mắt xe điện hoàn chỉnh đầu tiên vào năm 2025, sau đó mỗi năm một chiếc nữa cho đến cuối thập kỷ này, dần dần thay thế các mẫu xe hybrid và chỉ có động cơ. Giờ đây, mẫu pin đầu tiên sẽ được ra mắt vào cuối năm 2026, đánh dấu quá trình đổi mới dòng sản phẩm của mình sang thập kỷ tiếp theo.
Hallmark cho biết thêm, công ty "có thể có một số mẫu xe hybrid lâu hơn, có thể chỉ trong vài năm".
"Chúng ta không nói về năm 2035 hay 2040, mà chỉ nói về một vài năm trong khoảng thời gian 2030. Chúng tôi sẽ không từ bỏ tính trung hòa carbon hoặc EV hoàn toàn, nhưng chúng tôi sẽ mở rộng xe hybrid. Điều này giúp chúng tôi tránh rủi ro khi triển khai xe điện chạy bằng pin chậm hơn", ông cho hay.
Tăng trưởng doanh số bán xe điện đã chậm lại trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến cả thị trường đại chúng và người mua xe sang. Aston Martin gần đây đã đẩy lùi kế hoạch sản xuất chiếc xe chạy pin phổ thông đầu tiên của mình đến năm 2026.
Năm ngoái Bentley bán được 13.560 xe, giảm 11% so với năm trước nhưng vẫn là mức cao thứ ba trong lịch sử. Tổng doanh thu là 2,9 tỷ euro, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận trên doanh thu giảm từ 20,9% vào năm 2022 xuống 20,1% vào năm ngoái.
Việc tăng giá, cắt giảm chi phí và nhu cầu cá nhân hóa có lợi nhuận cao hơn ngày càng tăng đã giúp công ty có được bước chuyển mình trong 5 năm qua. Năm 2019, năm cuối cùng trước đại dịch, Bentley đã kiếm được 65 triệu euro lợi nhuận từ việc bán 11.000 xe ô tô và doanh thu 2 tỷ euro.
(Nguồn: FT)