FLC của tỷ phú Trịnh Văn Quyết chiếm gần phân nửa số sân golf tại Việt Nam

Con số thống kê từ Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam, hiện cả nước có 75 sân golf đang hoạt động, chỉ riêng FLC của đại gia Trịnh Văn Quyết đã sở hữu đến 30 dự án sân golf. Không chỉ có vậy, FLC đặt mục tiêu đến năm 2022 sẽ sở hữu khoảng 100 sân golf trên khắp cả nước.

Thời gian qua, sức nóng của các dự án sân golf đã lan rộng từ Bắc chí Nam. Trong đó, những sân golf ở các vị trí đắc địa nhất nằm trong tay các đại gia bất động sản như bà Nguyễn Thị Nga, ông Dương Công Minh, ông Trịnh Văn Quyết, hay ông Trần Văn Dĩnh…

Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam Phạm Thành Trí cho hay hiện Việt Nam có 75 sân golf đang hoạt động, trong đó 3/4 là của nhà đầu tư Việt Nam, 1/4 là của nhà đầu tư Hàn Quốc. "Thời gian gần đây, tính trung bình cứ 2 tuần Việt Nam có thêm 1 sân golf được cấp phép. 2 năm trước Việt Nam mới chỉ có 40 sân golf, nay đã lên tới 75 sân. Sắp tới mỗi năm Việt Nam có thể có thêm 50 - 100 sân golf.  Tỉnh Bắc Giang đang có 1 sân golf, 2 sân chuẩn bị ra mắt, 8 sân golf đang trong quá trình xin cấp phép; Vĩnh Phúc cũng cấp phép 10 sân; Quảng Nam có 3 sân và sắp có thêm 10 sân…", ông Trí cho hay.

Tập đoàn Vingroup cũng đầu tư cả hệ thống Vinpearl Golf tại nhiều tỉnh, thành như Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc… Năm 2018, Vinhomes - đơn vị thành viên của Vingroup - đã trở thành cổ đông sở hữu 98% vốn điều lệ của GS Củ Chi, đơn vị phát triển dự án sân golf Củ Chi ở Tây Bắc TPHCM.

Năm 2019 ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, đã nhiều lần chia sẻ đầu tư sân golf là một trong những chiến lược kinh doanh của Tập đoàn. FLC sở hữu hệ thống 29 sân golf đang và sắp đi vào hoạt động trên cả nước, bao gồm FLC Ha Long Golf Club, FLC Sam Son Golf Links, FLC Quy Nhon Golf Links, sân tập Golfnet tại Hà Nội, FLC Quang Binh Golf Links…

Mới đây, Công ty cổ phần tập đoàn FLC được phê duyệt làm chủ đầu tư sân Golf thứ 30 của mình xây dựng tại thị trấn Đak Đoa (xã Glar) và xã Tân Bình (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) với quy mô hơn 174 ha. Tổng vốn đầu tư của dự án trên 1.142 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu khoảng 15,14% (tương đương hơn 172,9 tỷ đồng), còn lại 84,86% là đi vay (trên 969,1 tỷ đồng). Không chỉ có vậy, FLC đặt mục tiêu đến năm 2022 sẽ sở hữu khoảng 100 sân golf trên khắp cả nước.

[caption id="attachment_18571" align="alignnone" width="1280"] Một sân golf ở Hạ Long[/caption]

Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG lại được biết tới với tư cách là một trong số các doanh nhân đầu tư cho môn thể thao golf ngay từ những ngày đầu sơ khai, khi golf mới du nhập V­­iệt Nam và chưa được biết tới một cách rộng rãi. Sau gần 20 năm đồng hành cùng golf Việt Nam, bắt đầu từ việc đầu tư vào Kings Island Golf Resort với Lakeside, Mountainview và Kings Course, danh mục đầu tư vào sân golf của BRG còn có sân Ruby Tree (Hải Phòng), sân Legend Hill (Sóc Sơn, Hà Nội), sân BRG Da Nang Golf Resort, trước đó vốn là Danang Golf Club...

Năm 2020, Thủ Tướng quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư ba dự án sân golf là: Sân golf Việt Yên (xã Hương Mai và Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), sân golf Phúc Tiến (xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) và dự án sân golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang (xã Chu Điện, Khám Lạng và Yên Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang). Trong 3 dự án trên, đáng chú ý nhất là dự án sân golf Việt Yên trên khu đất có diện tích 140ha, tổng mức đầu tư dự kiến là 1.214 tỷ đồng, gồm 707,839 tỷ đồng chi phí xây dựng; 74,084 tỷ đồng mua sắm thiết bị; giải phóng mặt bằng và thuê đất là 112,621 tỷ đồng…

"Ông lớn" đứng sau dự án nghìn tỷ kể trên không phải cái tên xa lạ mà chính là CTCP Đầu tư Golf Trường An – chủ đầu tư dự án sân golf Kim Bảng (Hà Nam) và dự án sân golf hồ Núi Cốc (Thái Nguyên).

Năm 2016, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng PPC An Thịnh Việt Nam (PPCAT) gây xôn xao thị trường bất động sản khi tuyên bố kế hoạch đầu tư 10.000 tỷ đồng để xây dựng tổ hợp căn hộ - khách sạn Ánh Dương - Soleil tại Đà Nẵng. Trước khi công bố dự án nói trên, năng lực của PPCAT ít được nhắc đến. Tuy nhiên, điều bất ngờ là công ty này sở hữu khá nhiều khu công nghiệp và sân golf trên khắp cả nước, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc. Tiền thân của PPCAT là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Thịnh được thành lập từ năm 1996. PPCAT hiện nay do ông Nguyễn Kháng Chiến làm Chủ tịch. PPCAT sở hữu các dự án sân golf như An Việt (Hòa Bình), Bảo Ninh (Quảng Ninh), Bàn Long (Vĩnh Phúc), Gia Khau (Vĩnh Phúc), Phúc Tiến (Hòa Bình).

Nhật Hạ