Những người đang nắm giữ bất động sản không có ý định bán ra lúc này

Những người đang nắm giữ bất động sản không có ý định bán ra lúc này chắc hẳn đã mặc định ôm hàng chờ đến chu kỳ mới và ngược lại, những người sốt ruột muốn bán nhanh cho thấy khả năng chịu đựng sức ép của cú siết tín dụng đã đến hạn, buộc phải ra hàng.

Với doanh nghiệp bất động sản, việc khó huy động vốn, nhất là nguồn vốn từ ngân hàng, sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, bởi khi nguồn lực bị bó hẹp sẽ khó triển khai dự án hay hoạt động bán hàng, đặc biệt trong việc tạo lập quỹ đất, chưa kể trong quá trình tạo lập còn phát sinh nhiều loại chi phí khác. Đồng thời, không chỉ doanh nghiệp, người mua nhà cũng khó vay vốn ngân hàng nên cơ hội sở hữu nhà ở càng thấp hơn, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của chủ đầu tư cũng như thanh khoản thị trường.

Theo phân tích của giới chuyên môn, trong bối cảnh dòng tiền vào thị trường hạn chế như hiện nay, tiền mặt là “vua” và bên có sẵn tiền sẽ có nhiều cơ hội mua bất động sản giá tốt.

Trao đổi với phóng viên, tổng giám đốc một tập đoàn bất động sản quy mô lớn tại TP.HCM cho biết, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp địa ốc đặt vấn đề bán lại dự án. Trong đó, có một số dự án trước đây đòi bán với giá khá cao, nhưng giờ chấp nhận giảm giá mà không dễ bán. Ngoài ra, gần đây, cũng có trường hợp dự án được ngân hàng kêu gọi các nhà phát triển bất động sản có tiềm lực tài chính mua lại theo hình thức “nhận nợ”.

“Đó là cơ hội ai cũng thấy được, nhưng khó khăn giai đoạn hiện nay không của riêng ai. Ngân hàng siết tín dụng, doanh nghiệp tắc dòng tiền, không có vốn để triển khai dự án hiện hữu thì làm gì có tiền để mua thêm dự án mới”, vị tổng giám đốc này nói và cho rằng, từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản sẽ còn thanh lọc mạnh mẽ, doanh nghiệp nào không đủ năng lực sẽ bị đào thải, còn doanh nghiệp nào vượt qua khó khăn sẽ có nhiều cơ hội hồi phục và bứt phá.

Một số trường hợp mua nhà phố tại một dự án thuộc diện lớn nhất nhì tại TP. Thủ Đức cũng rơi vào tình trạng “ngộp hàng” bị ép giá. Đây là dòng sản phẩm shophouse được chủ đầu tư bán ra từ cuối năm 2021 với giá trung bình hơn 30 tỷ đồng/căn. Hình thức mua lúc đó là khách hàng đặt cọc 30% giá trị căn nhà, phần còn lại sẽ thanh toán khi nhận nhà vào tháng 9/2022.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng như “ngồi trên lửa” vì đã đến thời hạn nhận nhà, thanh toán cho chủ đầu tư mà không vay được vốn ngân hàng nên buộc phải bán ra. Theo một môi giới của dự án này, thời điểm tháng 4-5/2022, giá giao dịch dãy shophouse này còn ở quanh mức 38-40 tỷ đồng/căn, thì nay giảm về 32-34 tỷ đồng/căn.

“Bán giá cao thì khó, nhưng cứ giảm khoảng 15% là bán được ngay, vì tâm lý bên mua lúc này đều muốn ép giá bên bán hết cỡ”, môi giới này nói và cho biết thêm, những người mua “hàng ngộp” lúc này gần như cầm chắc khoản lời không nhỏ bởi chắc chắn giá bất động sản sẽ tăng khi thị trường hồi phục, chưa kể đây là sản phẩm thuộc diện “hàng hiếm”.

Một bộ phận nhà đầu tư có tiềm lực tài chính đang rục rịch gom hàng và thị trường lác đác xuất hiện hiện tượng người mua ép giá, khi bên bán bất động sản giai đoạn này phần lớn là người bị “ngộp hàng”.

Tổng Hợp