Những quốc gia nào đã tiêm vaccine COVID-19?

Các vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech, Moderna, Sputnik V và Sinopharm đang được sử dụng cho người dân ở hơn 10 quốc gia.

Chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 đang diễn ra trên toàn cầu, nhằm ngăn chặn đại dịch đã giết chết hơn 1,73 triệu người trên toàn cầu và lây nhiễm cho 78 triệu người kể từ cuối năm ngoái.

Đầu tháng 12/2020, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt đầu bảo vệ công dân của mình bằng vaccine COVID-19. Sau Anh, nhiều quốc gia khác cũng tiến hành tiêm ngừa COVID-19 cho người dân của mình.

Danh sách các quốc gia đã phê duyệt và bắt đầu sử dụng vaccine COVID-19 hiện đã lên con số 10.

Bà Keenan, người Anh đầu tiên tiêm mũi vaccine. Ảnh: AP.
Bà Keenan, người Anh đầu tiên tiêm mũi vaccine. Ảnh: AP.

Vương quốc Anh: Vào ngày 8/12, Margaret Keenan, một cụ bà 90 tuổi người Anh, trở thành người đầu tiên trên thế giới được tiêm vaccine COVID-19 của Pfizer - BioNTech . Nhưng cùng lúc với chương trình tiêm chủng được triển khai, Vương quốc Anh đã phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt hơn, khi phát hiện biến chủng virus SARS-CoV-2 mới có khả năng lây lan mạnh.

Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên cho người dân đã được thực hiện tại thủ đô Abu Dhabi của UAE vào ngày 14/12. Quốc gia vùng Vịnh giàu có đã phê duyệt thuốc chủng ngừa đại dịch của Pfizer-BioNTech và Sinopharm do Trung Quốc sản xuất, để sử dụng đại trà.

Mỹ: Cùng ngày 14/12, Mỹ cũng sử dụng vaccine của Pfizer để tiêm ngừa COVID-19 cho người dân. Sandra Lindsay, một y tá tại Thành phố New York, trở thành người Mỹ đầu tiên tiêm vaccine này.

Kể từ khi chương trình bắt đầu đến nay, vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech đã tiêm cho hơn 1 triệu người Mỹ. Cùng lúc, các nhà chức trách Mỹ đã phê duyệt loại vaccine thứ 2 do Moderna sản xuất.

Y tá Sandra Lindsay được bác sĩ Michelle Chester tại Trung tâm Y tế ở New Hyde Park, New York tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Reuters.
Y tá Sandra Lindsay được bác sĩ Michelle Chester tại Trung tâm Y tế ở New Hyde Park, New York tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Reuters.

Canada: Nước này cũng bắt đầu sử dụng vaccine Pfizer vào ngày 14/12. Người đầu tiên được tiêm là một phụ nữ 89 tuổi đến từ Quebec. 

Quốc gia Bắc Mỹ này cùng với nước láng giềng Mỹ cũng đã phê duyệt vaccine Moderna cho chương trình tiêm chủng đại trà của mình. Lô hàng đầu tiên của Moderna đã đến Canada vào hôm thứ Năm (24/12).

Ả Rập Saudi: Ả Rập Saudi là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên Bán đảo Ả Rập, với hơn 360.000 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có 6.148 trường hợp tử vong. Đất nước này đã bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine Pfizer-BioNTech vào ngày 17/12.

Israel: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (71 tuổi) đã tiêm mũi vaccine COVID-19 vào ngày 19/12, mở đầu cho đợt triển khai trên toàn quốc. Cùng với đó, người chăm sóc y tế của ông cũng tiêm vaccine của Pfizer-BioNTech, được trực tiếp trên truyền hình tại Trung tâm Y tế Sheba ở Ramat Gan, gần Tel Aviv.

Qatar: Qatar phát động chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 miễn phí sau khi lô vaccine Pfizer-BioNTech đầu tiên đến quốc gia vùng Vịnh vào ngày 22/12. Vaccine này sẽ được tiêm hai liều, cách nhau 3 tuần tại 7 trung tâm y tế trên cả nước.

Qatar cũng đã ký kết các thỏa thuận mua vaccine Moderna và Oxford-AstraZeneca.

Y tá Irene Ramirez của Mexico nhận mũi tiêm vaccine Pfizer-BioNTech đầu tiên tại Bệnh viện ở thành phố Mexico, vào ngày 24/12. Ảnh: AFP.
Y tá Irene Ramirez của Mexico nhận mũi tiêm vaccine Pfizer-BioNTech đầu tiên tại Bệnh viện ở thành phố Mexico, vào ngày 24/12. Ảnh: AFP.

Mexico: Mexico bắt đầu chương trình tiêm chủng hàng loạt vào ngày 24/12. Một y tá là người đầu tiên nhận mũi tiêm chủng tại quốc gia có một trong những tỷ lệ tử vong COVID-19 cao nhất thế giới. Hiện, Mexico có 3.000 liều vaccine của Pfizer-BioNTech được chuyển bằng máy bay từ Bỉ.

Serbia: Quốc gia Balkan bắt đầu triển khai vaccine vào ngày 24/12. Thủ tướng Ana Brnabic trở thành người đầu tiên tiêm vaccine Pfizer tại quốc gia này.

Kuwait: Kuwait cũng bắt đầu chiến dịch tiêm phòng virus SARS-CoV-2 vào ngày 24/12. Nước này đã nhận được 150.000 liều vaccine đầu tiên, do tập đoàn dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ và đối tác BioNTech của Đức phát triển.

Chile: Vào ngày 24/12, Chile trở thành quốc gia Mỹ Latinh thứ 2 sau Mexico tiêm ngừa COVID-19. Zulema Riquelme, một y tá 42 tuổi, là người đầu tiên được tiêm trước Tổng thống Sebastian Pinera.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera. Ảnh: AP.
Tổng thống Chile Sebastian Pinera. Ảnh: AP.

Nga: Chính phủ Nga cho biết đã tiêm vaccine Sputnik V cho công dân của mình từ tháng 9/2020. Vào ngày 13/8, Tổng thống Vladimir Putin thông báo Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên chấp thuận theo quy định đối với vaccine COVID-19.

Tuy nhiên, việc chấp thuận sử dụng đã được đưa ra khi nước này chưa hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 3, làm dấy lên câu hỏi từ các tổ chức y tế thế giới và các nhà khoa học.

Costa Rica: Costa Rica đã nhận được lô hàng vaccine Pfizer-BioNTech đầu tiên vào thứ Tư -23/12. Theo đó, nước này đã tiêm mũi đầu tiên cho Elizabeth Castillo, một cư dân ở viện dưỡng lão 91 tuổi, ngồi trên xe lăn, vào hôm thứ Năm - 24/12.

Tổng thống Costa Rica Carlos Alvarado Quesada cho biết, việc tiêm phòng "có thể là khởi đầu cho sự kết thúc của đại dịch này".

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương