Những sự kiện kinh tế không thể bỏ lỡ trong tuần này (30/9 - 5/10)

PCE cốt lõi của Mỹ có kết quả thấp hơn một chút so với dự kiến nhưng nó không khiến thị trường phấn khích nhiều. Nhìn từ cấp độ cao, nó trông rất giống sự xoay chuyển vào các thành phần của Russell.

Tuần này chúng ta sẽ xem xét rất nhiều tin tức có tiềm năng mạnh mẽ và Chủ tịch Fed Powell sẽ phát biểu vào thứ Hai để bắt đầu tuần mới.

Dưới đây là 5 điều cần xem trong tuần này trên thị trường.

Ông Powell phát biểu

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell sẽ phát biểu vào hôm nay (30/9) lúc 1h chiều, giờ EDT (0h ngày 1/10, giờ Việt Nam) tại một hội nghị ở Nashville. 

Hội nghị này không liên quan trực tiếp đến lãi suất hay nền kinh tế nói chung, nhưng ông hầu như luôn được hỏi ít nhất một câu về cách ông nhìn nhận mọi thứ từ Fed. 

Bất kỳ cuộc thảo luận về lãi suất nào cũng có thể gây ra một số biến động khi thị trường cố gắng tập hợp các khả năng xảy ra một đợt cắt giảm khác và mức độ cắt giảm.

Những sự kiện kinh tế không thể bỏ lỡ trong tuần này (30/9 - 5/10)- Ảnh 1.

PMI ISM

Cả PMI Sản xuất và Dịch vụ đều sẽ được công bố trong tuần này với Sản xuất vào thứ Ba (1/10) và Dịch vụ vào thứ Năm (4/10). Cả hai chỉ số này đều là thước đo cho sự mở rộng và thu hẹp của ngành và tại thời điểm này trong chu kỳ tỷ giá, có thể chúng tôi đang tìm kiếm sự mở rộng ở cả hai lĩnh vực. 

Vì chúng cách nhau vài ngày nên khó có thể ảnh hưởng đến phản ứng thị trường của nhau, vì vậy nếu một cái tốt và một cái xấu thì chúng có thể có những tác động thị trường riêng biệt.

Cơ hội việc làm

Sáng thứ Ba (1/10) cũng có thông tin tuyển dụng của JOLT vào lúc 10h sáng, giờ EDT. Đây là điều thường xuyên được chỉ ra và đó là lý do chính đáng. 

Việc làm là động lực cơ bản của nền kinh tế, do đó mặc dù việc công bố thực tế có thể ảnh hưởng hoặc không ảnh hưởng đến thị trường tại thời điểm đó, nhưng nó có thể cho thấy các nền tảng cơ bản đang mạnh lên hay yếu đi. 

Điều đó có nghĩa là, một cú đánh có thể khiến chúng ta phục hồi trong một thị trường lao động trôi chảy hơn và một cú đánh trượt có thể khiến chúng ta bán tháo vì thị trường việc làm đang thắt chặt.

Việc làm phi nông nghiệp

Thứ Tư, số lượng việc làm phi nông nghiệp của ADP đã được công bố và điều này có rất nhiều tiềm năng chuyển động. Tương tự như con số được chính phủ công bố hôm thứ Sáu, con số này đo lường mức tăng trưởng việc làm phi nông nghiệp. 

Một bản phát hành mạnh có thể có nghĩa là thị trường việc làm mạnh mẽ và khiến thị trường phục hồi, trong khi một bản phát hành yếu có thể có tác động ngược lại. 

Ngoài ra, hãy theo dõi mọi bản sửa đổi của tháng trước vì bất kỳ thông tin quan trọng nào cũng có thể có nghĩa là nền kinh tế cơ bản yếu hơn dự đoán.

Những sự kiện kinh tế không thể bỏ lỡ trong tuần này (30/9 - 5/10)- Ảnh 2.

Các doanh nghiệp tư nhân ở Mỹ đã bổ sung thêm 118.000 việc làm vào bảng lương của họ vào tháng 8/2024, cao hơn mức 74.000 được điều chỉnh giảm trong tháng 7, nhưng thấp hơn mức dự báo là 139.000.

Bảng lương phi nông nghiệp/Thất nghiệp

Thứ Sáu (5/10, giờ EDT), số liệu của chính phủ về lao động phi nông nghiệp đã được công bố và tương tự như số ADP vào thứ Tư, một nhịp đập có thể được coi là tích cực cho nền kinh tế và tăng giá cho thị trường và việc bỏ lỡ có thể được coi là ngược lại. 

Cũng tương tự như số ADP, hãy theo dõi các bản sửa đổi vì 5 trong số 6 bản phát hành bảng lương phi nông nghiệp gần đây nhất đã được sửa đổi xuống một cách khá có ý nghĩa. Cuối cùng vào thứ Sáu cùng lúc với Bảng lương phi nông nghiệp là tỷ lệ Thất nghiệp. 

Là năm bầu cử, có thể kỳ vọng rằng số lượng việc làm và nền kinh tế nói chung sẽ được chú trọng nhiều nên bản phát hành này có thể bắt đầu có thêm một số tiềm năng chuyển động thị trường.

(Nguồn: Barchart)

CHẤN HƯNG