Những tính năng mới trên iOS 14 mang đến những thay đổi lớn cho iPhone của bạn

Apple vừa phát hành iOS 14, bản cập nhật phần mềm mới lớn cho iPhone. Nó cung cấp nhiều tính năng mới, như những thay đổi lớn đối với màn hình chính, iMessage, quyền riêng tư và hơn thế nữa....

IOS 14 có gì mới?

2

Ứng dụng: Về cơ bản, đây là những phần nhỏ của ứng dụng bạn có thể đặt trên màn hình chính để hiển thị thêm thông tin và phá vỡ giao diện lưới ứng dụng cũ. 

Apple có một loạt các ứng dụng riêng có thể được sử dụng cho các widget, như bản đồ, thời tiết và tiêu đề tin tức. Nhưng các nhà phát triển cũng có thể tạo ra chúng, vì vậy chúng ta sẽ bắt đầu thấy rất nhiều widget mới thú vị xuất hiện trong những ngày tới. 

Bạn có thể thêm chúng vào màn hình chính bằng cách nhấn và giữ ở bất kỳ đâu cho đến khi màn hình chính bắt đầu lắc lư, sau đó nhấn vào nút + ở trên cùng bên trái.

Tính năng Picture in Picture cho YouTube

3

iOS 14 cho phép bạn dùng tính năng Picture-in-Picture (Hình trong hình) ngay trên ứng dụng YouTube. Bạn cần cập nhật ứng dụng YouTube lên phiên bản mới nhất và hiện vẫn đang trong quá trình thử nghiệm nên sẽ có giới hạn số lượng người được dùng tính năng này.

Thư viện ứng dụng

Thư viện ứng dụng sắp xếp tất cả các ứng dụng của bạn cho bạn. Ảnh: CNBC.
Thư viện ứng dụng sắp xếp tất cả các ứng dụng của bạn cho bạn. Ảnh: CNBC.

Nếu bạn bật tính năng này, nó sẽ tự động sắp xếp tất cả các ứng dụng trên màn hình chính của bạn vào các thư mục cụ thể cho bạn, như “năng suất và tài chính”, “tiện ích” và “sáng tạo” và “xã hội”.

Bạn luôn có thể tìm kiếm ứng dụng mình cần và tôi thích rằng nó cũng có danh sách “được thêm gần đây” để tôi có thể tìm thấy các ứng dụng mà bạn vừa tải xuống.

Thu hồi lại tin nhắn đã gửi trên Messages

Tin nhắn trong iOS 14.
Tin nhắn trong iOS 14.

Messages cũng được cập nhật tính năng mới trong iOS 14 gồm trả lời một tin nhắn nhất định trong nhóm chat, kể cả khi có nhiều tin nhắn mới đến, tính năng Đề cập - Mentions một thành viên nhất định trong nhóm chat và thu hồi lại tin nhắn đã gửi từ bạn.

Đặt trình duyệt khác làm mặc định thay thế Safari

Siri trong iOS 14. Ãnh: Apple.
Siri trong iOS 14. Ãnh: Apple.

iOS 14 cho phép bạn thiết lập trình duyệt web khác ngoài Safari làm trình duyệt mặc định và thay thế ứng dụng gửi thư điện tử mặc định bằng một ứng dụng khác không phải của Apple. Hiện mới áp dụng trên trình duyệt Google Chrome và Microsoft Edge.

Apple Dịch

Ứng dụng Apple Translate. Ảnh: Apple.
Ứng dụng Apple Translate. Ảnh: Apple.

IOS 14 bao gồm một ứng dụng Apple Translate mới cho phép dịch theo thời gian thực giữa hai ngôn ngữ. Nó tương tự như  Google  Dịch, cho phép bạn nói hoặc nhập văn bản để dịch. 

Người dùng sẽ có thể chuyển đổi giữa ngôn ngữ họ muốn dịch và ngôn ngữ họ muốn dịch ở đầu màn hình. Việc xoay điện thoại thành ngang (sang một bên) sẽ đặt điện thoại vào chế độ trò chuyện để hai người có thể trò chuyện cạnh nhau. 

Apple cho biết họ sẽ hỗ trợ toàn bộ cuộc trò chuyện, không chỉ các cụm từ nhỏ và nó sẽ hoạt động hoàn toàn ngoại tuyến và sẽ hỗ trợ 11 ngôn ngữ khi ra mắt.

Chìa khóa xe điện tử

xe

Phiên bản iOS 14 mới sẽ sớm hỗ trợ chìa khóa xe điện tử, giúp người dùng mở khóa và khởi động xe của mình iPhone. Người dùng cũng có thể chia sẽ quyền truy cập chìa khóa xe điện tử thông qua Apple Messages hoặc xóa quyền truy cập thông qua iCloud.

Tính năng này hiện tại chỉ hoạt động cho một dòng xe duy nhất: 2021 BMW 5-Series. Apple hiện vẫn đang làm việc với các tập đoàn để đem tính năng này tới nhiều dòng xe khác nhau trong tương lai.

Các tính năng riêng tư

riengtu

Có rất nhiều cải tiến giúp giữ những gì bạn làm trên iPhone của mình ở chế độ riêng tư. Phần lớn nhất được gọi là “Quyền riêng tư của ứng dụng” và nó sẽ hiển thị cho bạn loại thông tin cá nhân mà ứng dụng sẽ yêu cầu trước khi bạn sử dụng. 

Vì vậy, bạn sẽ biết liệu một ứng dụng có hỏi vị trí, thông tin liên hệ và các số nhận dạng cá nhân khác của bạn hay không. 

Apple sẽ cho bạn biết liệu họ có theo dõi quá trình mua hàng, lịch sử duyệt web, thông tin liên hệ hoặc thông tin tài chính của bạn hay không. 

IOS 14 cũng sẽ bao gồm một vòng tròn nhỏ ở trên cùng bên phải của iPhone nếu một ứng dụng đang sử dụng micro hoặc camera của bạn.

Bản đồ

bando

Bạn sẽ sớm thấy các điểm dừng sạc xe điện dọc theo tuyến đường hỗ trợ loại sạc trên ô tô của bạn. Bản đồ sẽ hiển thị tắc nghẽn mới và các khu vực màu xanh lá cây trong bản đồ để bạn có thể biết mức độ tắc nghẽn của một thành phố trước khi bạn vào đó. 

Hướng dẫn đi xe đạp cũng đang được cung cấp và sẽ cho bạn biết liệu bạn đang đi trên những con đường yên tĩnh hay đông đúc, nếu sắp tới một đoạn dốc hoặc nếu có cầu thang dọc theo tuyến đường của bạn. 

Nó sẽ ra mắt tại thành phố New York, Los Angeles, khu vực vịnh San Francisco, Thượng Hải và Bắc Kinh...

Những iPhone nào được hỗ trợ bởi iOS 14?

  • iPhone 11
  • iPhone 11 Pro
  • iPhone 11 Pro Max
  • iPhone XS
  • iPhone XS Max
  • iPhone XR
  • iPhone X
  • iPhone 8
  • iPhone 8 Plus
  • iPhone 7
  • iPhone 7 Plus
  • iPhone 6s
  • iPhone 6s Plus
  • iPhone SE (thế hệ đầu tiên)
  • iPhone SE (thế hệ thứ 2)
  • iPod touch (thế hệ thứ 7)

Cách tải iOS 14

  • Cắm iPhone của bạn và kết nối với Wi-Fi.
  • Mở cài đặt.
  • Nhấn vào Chung.
  • Chọn Cập nhật phần mềm.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương