Phong cách New Chinese
Với sự nổi lên của phong trào guochao (thường được hiểu là "mốt Trung Quốc"), thể hiện sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với văn hóa, truyền thống và các thương hiệu nội địa của Trung Quốc, sự trỗi dậy của trang phục truyền thống Hán phục và sườn xám, các phong cách và họa tiết văn hóa hoài cổ ngày càng được kết hợp và dệt thành trang phục đương đại.
Theo truyền thông Trung Quốc, phong cách New Chinese này không có định nghĩa rõ ràng, nhưng nó có thể được định nghĩa là phong cách kết hợp các yếu tố và khía cạnh của thiết kế truyền thống Trung Quốc với tính thẩm mỹ hiện đại.
Thông qua việc kết hợp các loại vải dệt truyền thống như lụa tơ tằm vào các đường cắt hiện đại, cũng như việc sử dụng cổ tàu trên áo khoác và áo sơ mi với form slim fit năng động.
Phong cách New Chinese thậm chí đã bắt đầu ảnh hưởng đến thiết kế toàn cầu, chẳng hạn như trong buổi trình diễn Xuân/Hè "Twinsburg" năm 2023 của Gucci mang một số "yếu tố Trung Quốc" như họa tiết hoa và chim, cũng như các nút lụa.
Phong cách này sẽ tiếp tục phát triển trong năm mới, vì hashtag #NewChinese có hơn 814 triệu lượt xem trên mạng xã hội Xiaohongshu.
Trào lưu Asian Baby Girl
Hiện tượng hashtag "Asian Baby Girl" hay "#ABG" ở Trung Quốc đã gia tăng kể từ năm 2020, thu hút hơn 9,8 triệu bài đăng trên Xiaohongshu. Khi hoạt động du lịch quốc tế của Trung Quốc tiếp tục trở lại, cùng với sự gia tăng của các nền văn hóa toàn cầu hóa và đa văn hóa thông qua mạng xã hội và trong đời sống thực, xu hướng ABG có thể tiếp tục phát triển vào năm 2024.
Thuật ngữ này lần đầu tiên đạt được nhiều sự chú ý nhất là từ các hoạt động chia sẻ trong nhóm Facebook "subtle asian traits", nơi người châu Á trên khắp thế giới được khuyến khích chia sẻ meme, câu chuyện, tin tức, hình ảnh liên quan đến phong cách sống, văn hóa của họ.
Cụm từ dần trở thành trào lưu trên mạng xã hội khi các Youtuber châu Á ghi lại quá trình biến hoá từ một cô gái châu Á hiền lành thành ABG đầy nổi loạn.
Phong trào này đã khơi dậy vô số hướng dẫn làm đẹp và phong cách trên khắp các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc, theo đuổi lối make-up quyến rũ đậm chất Tây, khoác lên mình những bộ trang phục táo bạo, nổi loạn những ABG chính hiệu thường có sở thích đi bar, club, thích uống trà sữa và sử dụng filter trên Snapchat.
Nhìn qua, các Asian Baby Girl có thể làm liên tưởng đến các gangster với đủ thứ khuyên tai hay hình xăm. Tuy nhiên, họ trông vẫn rất dễ thương với gò má được tán màu tươi tắn như san hô, hồng đậm tay, đôi lúc đính cả nhũ kim tuyến bắt mắt như các cô gái Hàn Quốc.
Với tầm ảnh hưởng toàn cầu của K-pop và sự nổi lên của những người nổi tiếng châu Á như Jennie của Blackpink và rapper Trung Quốc Vava, sức hấp dẫn của phong cách ABG thường nằm ở việc báo hiệu một lối sống gắn liền với việc sống hoặc học tập ở nước ngoài.
Khi cơ quan tài chính và xã hội của phụ nữ nhận thấy nhận thức và sự chấp nhận cao hơn trên khắp Trung Quốc, đối với một số người tiêu dùng Trung Quốc, xu hướng ABG có thể sẽ tiếp tục nhận thấy sự liên quan do nó liên quan đến sự độc lập, tính thế giới và quyền tự do ngôn luận của phụ nữ trong nước.
Kidulthood
Kidult là những người lớn nhưng mang trong mình tâm hồn của trẻ em. Từ này là sự kết hợp của kid (trẻ em) và adult (người lớn).
Khi thế hệ Gen Z Trung Quốc và giới trẻ từ chối áp lực xã hội phải làm việc quá sức và việc phải trở nên xuất sắc, thì xu hướng quay về tuổi thơ, hay hướng tới và tôn vinh đứa trẻ bên trong của một người thông qua thời trang và thể hiện bản thân, tiếp tục phù hợp với thế hệ trẻ. Theo Xiaohongshu của Trung Quốc, hashtag "#cartoon style" có hơn 45 triệu lượt xem.
Vào tháng 6/2023, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc tăng vọt lên 21,3%, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ 7,5% của Mỹ. Sự bất mãn cũng ngày càng gia tăng trong số những người có việc làm, do thời gian làm việc kéo dài và lương thấp, khiến những cá nhân kiệt sức phải lặng lẽ từ chức, bỏ việc hoàn toàn hoặc tìm kiếm những cách khác để kiếm thêm thu nhập.
Dự đoán Kidulthood sẽ tiếp tục là một phương tiện thoát ly và một hình thức nghỉ ngơi giữa những thời điểm bất ổn này ở Trung Quốc và thế giới.
Phong cách Old Money Style và Quiet Luxury
Năm 2023 chứng kiến sự trở lại phong cách Old Money - sự sang trọng đến từ những điều đơn giản nhất.
Old Money là một khái niệm đã có từ rất lâu, bắt nguồn từ nước Mỹ, nhờ vào sự lan rộng của thời trang mà hiện nay đã trở thành một xu hướng phong cách toàn cầu. Cụm từ này nhằm chỉ đến những người thuộc dòng dõi quý tộc, là trâm anh thế phiệt.
Họ sống trong những dinh thự xa hoa với kiến trúc cổ điển, những chiếc xe cổ đắt đỏ. chơi golf, tennis, mặc những trang phục thanh tao, quý tộc, quý phái. Sở thích của họ là vẽ tranh, đọc sách, chơi đàn, sống một cuộc đời tao nhã và xinh đẹp.
Ở Trung Quốc, hashtag "#Old Money Style", đã thu về 49 triệu lượt xem trên Xiaohongshu vào giữa năm 2023, lấy cảm hứng từ phong cách sang trọng thầm lặng.
Truyền thông Trung Quốc dự đoán rằng các xu hướng liên quan như kẻ sọc cải tiến, da lộn trái mùa và áo sơ mi polo sáng màu sẽ trở nên phổ biến vào năm 2024. Các thương hiệu thể hiện phong cách "tiền cũ" bao gồm Burberry, Ralph Lauren, Hermes đang ngày càng được ưa chuộng tại quốc gia này.
Lúc đầu, những trang phục này khá rườm rà để thể hiện giá trị của người mặc. Nhưng khi cuộc sống ngày càng phát triển, style của Old Money ngày càng được tối giản lại.
Nhưng sự đơn giản đó cũng phải toát lên sự sang trọng, quý phái, thể hiện được cốt cách của con nhà quyền quý và giàu có. Cũng nhờ sự tinh giản hóa mà giờ đây Old Money được rất nhiều người theo đuổi, như một cách để họ nâng cao giá trị của bản thân.
Những cư dân mạng hiểu biết cũng đang chia sẻ các hướng dẫn về cách thực hiện Old Money Style mà không tốn quá nhiều tiền. Trên khắp Taobao, tìm kiếm Old Money Style sẽ dẫn đến những kiểu dáng sang trọng, nhẹ nhàng có giá chỉ trên dưới 20 USD mỗi món.
Không cần thiết phải là những thương hiệu xa xỉ và đắt đỏ. Một trong những câu nói khá nổi tiếng khi miêu tả về style này chính là "Sự sang trọng không đến từ những chiếc logo". Dù bạn khoác Chanel, Louis Vuitton, Dior. Hermes hay bất cứ thương hiệu nào thì chưa chắc bạn đã là một 'Old Money - er'.
Phong cách thiết kế của Old Money là hơi hướng cổ điển, những items đơn giản, màu đơn sắc và có thể phối nhiều màu trong một outfit nhưng cần phải phù hợp. Những món đồ quen thuộc của phong cách này là áo vest, quần tây, áo khoác đơn sắc, giày tây, mũ cổ điển, khăn quàng, kính đen, túi xách, có thắt lưng.
Màu sắc cần phải nhã nhặn, thường là các màu trung tính, nếu màu sáng thì là sáng đậm, không được lòe loẹt. Họa tiết càng đơn giản càng tốt, nhưng người ta sẽ ưa chuộng các items trơn.
Không nhất thiết phải là chất liệu cao cấp, đắt đỏ nhưng điều quan trọng là trang phục cần phải đứng form, vừa vặn với cơ thể. Một số chất liệu thường thấy như dạ, len, cotton, vải nỉ
Y2K
Xu hướng thời trang Y2K style là gì hẳn là thắc mắc của nhiều bạn trẻ hiện nay. Đây là một phong cách thời trang xuất hiện từ cuối những năm 90 - đầu năm 2000. Y2K là từ viết tắt của Year 2000, nghĩa là năm 2000. Chữ K đại diện cho nghìn hoặc ngàn, 2K tức là 2000.
Khái niệm Y2K bắt đầu là một thuật ngữ công nghệ, sau đó sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác, trong đó có thời trang. Phong cách thời trang Y2K sử dụng những món đồ rực rỡ, nổi loạn, phá cách, làm bật lên nét cá tính riêng của từng người.
Phong cách Y2K là sự kết hợp giữa tính hiện đại và các đường nét cổ điển, xa xỉ và đầy nét phá cách, nổi loạn trong thời trang. Y2k stylestyl e cũng chịu ảnh hưởng của thời trang hiện đại. Mặc dù được lấy cảm hứng từ những năm 2000 những set đồ của Y2k của năm 2022 cũng được biến tấu ấn tượng và hợp thời hơn. Y2K fashion là phong cách vừa mang "hơi thở" của sự hiện đại, tiên tiến vừa mang sự nổi loạn trong quá khứ.
Trong khi ở phương Tây, chúng ta đang chứng kiến những xu hướng mới liên quan đến Y2K, chẳng hạn như cái tên gây tranh cãi "Opiumcore", thì Trung Quốc đã nghĩ ra hướng đi riêng của mình.
Theo các phương tiện truyền thông địa phương, sự đa dạng hóa và phát triển của giao diện Y2K của Trung Quốc sẽ dẫn đến sự pha trộn và kết hợp tốt hơn giữa các yếu tố cổ điển và tương lai .
"Đơn giản, gợi cảm nhưng phá cách", những người hướng đến phong cách Y2K ở Trung Quốc tìm kiếm sự nghỉ ngơi trong cuộc sống hiện đại, cần những giây phút thoát ly thông qua thời trang sắc sảo, vui nhộn.
Ở Trung Quốc, những người mẫu và người có ảnh hưởng của Mỹ như Bella Hadid sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đến xu hướng này ở địa phương. Trên Xiaohongshu, "#Bella Style" tự hào có hơn 36 triệu lượt xem.
Dự đoán các phiên bản địa phương hóa của xu hướng này sẽ vẫn kéo dài khi người tiêu dùng Trung Quốc liên tục tìm kiếm những chiếc quần rộng thùng thình, áo crop top, váy denim dài, váy mini ngắn tôn dáng những người châu Á.
(Nguồn: Lifestye of Asia)