Nợ hộ gia đình ở Trung Quốc gia tăng đang làm tan vỡ giấc mơ tự do tài chính

Nếu việc phong tỏa và hạn chế do COVID-19 gây ra kéo dài hơn hai tháng, một số cảnh báo rằng tác động có thể là "không thể tưởng tượng được".

Trên khắp Trung Quốc, những người như Eli Mai, 40 tuổi, là một giám đốc bán hàng tại một công ty tư vấn ở Quảng Châu, từ lâu đã được coi là niềm ghen tị của tầng lớp trung lưu - trao quyền cho những ví dụ về những gì có thể đạt được với một công việc tử tế.

Nhưng điều đó đã trở lại khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc khiến thế giới phải ghen tị.

Ngày nay, dù sở hữu hai bất động sản và vẫn đang làm việc, nhưng Mai vẫn đang chìm trong nợ nần và thường xuyên lo lắng về việc mất việc trước triển vọng kinh tế kém và áp lực gia tăng từ các nguồn trong nước và quốc tế.

22.png

Lương của Mai đã bị giảm một nửa do bị mất tiền hoa hồng, và anh đang kiếm được khoảng 10.000 nhân dân tệ (1.570 USD) mỗi tháng. Trong khi đó, tổng số nợ của gia đình đã lên tới con số khổng lồ 3,5 triệu nhân dân tệ.

“Tóc của tôi đã bạc trắng trong sáu tháng qua, và tôi ngày đêm lo sợ rằng mình sẽ không thể thanh toán khoản vay hàng tháng,” anh nói và cho biết thêm rằng số tiền này đã vượt quá 25.000 nhân dân tệ - nhiều hơn tổng thu nhập hiện tại của Mai và vợ là một giáo viên.

Mọi chuyện bắt đầu từ kế hoạch mua căn hộ thứ hai của anh vào năm 2016, khi thị trường bất động sản sôi động của Trung Quốc đang đẩy giá lên cao, và Mai đã dốc toàn lực.

Trong bảy năm qua, Mai đã vay nhiều lần, thời gian trả nợ từ 1,5 đến 30 năm. Chúng bao gồm các khoản thế chấp, khoản vay quỹ dự phòng nhà ở cá nhân, khoản vay tiêu dùng và khoản vay tín dụng cá nhân. Anh ấy cũng đã tích lũy được khoản nợ thẻ tín dụng và vay tiền từ người thân và bạn bè.

Và anh ấy đã sử dụng căn hộ đầu tiên của mình, mua vào năm 2011, làm tài sản thế chấp cho khoản vay thứ hai.

Nhưng thị trường bất động sản không mấy mặn mà với các khoản đầu tư của Mai, khi tổng giá trị của nó đã giảm gần 1/5 - từ 8,5 triệu nhân dân tệ xuống còn 7 triệu nhân dân tệ - khi thị trường chao đảo.

Những trường hợp như Mai phổ biến hơn một số người có thể nhận ra, và chúng là dấu hiệu cảnh báo về rủi ro nợ nần chồng chất trong các hộ gia đình có thu nhập trung bình và tầng lớp lao động ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Những rủi ro này, ngày càng gia tăng khi quốc gia này phải vật lộn với làn sóng COVID-19 tồi tệ nhất kể từ năm 2020, bắt đầu gia tăng vào năm ngoái khi các cuộc đàn áp quy định của Bắc Kinh gây thiệt hại nặng nề cho các lĩnh vực bất động sản, internet và dạy thêm.

199415.jpg
Mọi người xếp hàng để được kiểm tra COVID-19 trong một cộng đồng dân cư bị khóa ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 16/4. Ảnh: EPA

Các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc, chẳng hạn như phong tỏa tại các trung tâm tài chính và sản xuất quan trọng, đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh, tiêu dùng tê liệt và tạo ra đám mây cho sự phục hồi kinh tế vốn đã mất hút kể từ nửa cuối năm ngoái.

Các nhà kinh tế đã thực hiện các điều chỉnh giảm đối với ước tính tăng trưởng kinh tế của họ trong quý đầu tiên của năm, lưu ý rằng sự bùng phát của biến thể Omicron gây ra sự phong tỏa đã chấm dứt các chỉ số kinh tế lạc quan được thấy trong tháng Giêng và tháng Hai.

Nhưng Bắc Kinh vẫn không dao động trong chính sách "zero-COVID" của mình, làm dấy lên lo lắng về chi phí kinh tế ngày càng tăng của việc duy trì lộ trình - một chiến lược mà một số nhà phê bình cho rằng hiệu quả hơn đối với Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại các biến thể trước đó ít lây nhiễm của virus hơn là chống lại biến thể Omicron.

Trong khi đó, nợ cá nhân tiếp tục tăng, và thậm chí một số thành viên giàu có nhất của tầng lớp trung lưu Trung Quốc đang phải vật lộn với nỗi sợ hãi về những gì xảy ra tiếp theo.

Tomas Lei làm việc cho một trong những công ty internet hàng đầu của đất nước ở Hàng Châu, một trung tâm cho các công ty thương mại điện tử và internet ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc. Và anh được coi là một trong những thành viên giàu có nhất của tầng lớp trung lưu ở nước này.

Tuy nhiên, anh và các đồng nghiệp của mình đang cố gắng nắm bắt những gì đã bị hạn chế bởi những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc trong năm qua. Cùng với nền kinh tế giảm nhiệt, các cuộc đàn áp của Bắc Kinh dẫn đến việc sa thải nhân viên trên quy mô lớn, lương thu hẹp và nhân viên đóng băng.

“Nỗi sợ hãi về thu nhập giảm và mất việc làm đang lan rộng ở đây. Không ai có thể để mất việc làm của họ. Các ngành công nghiệp khác ở Trung Quốc chỉ mang lại thu nhập thấp hơn nhiều và không thể hỗ trợ khoản nợ hộ gia đình cao của chúng tôi ”, Lei, người nợ 30.000 nhân dân tệ mỗi tháng cho một căn hộ, chung cư và một chiếc Mercedes-Benz, cho biết.

Giấc mơ về tự do tài chính của tuổi trung niên, với cổ phần của họ trong các công ty công nghệ được định giá hàng triệu hoặc hàng chục triệu nhân dân tệ, phần lớn đã tan tành.

Lei nói: “Có rất nhiều nhân viên công ty internet như chúng tôi, ở độ tuổi 30, đã mua một hoặc nhiều tài sản trị giá hàng triệu nhân dân tệ trong hai năm qua, với khoản thế chấp hàng tháng hàng chục nghìn nhân dân tệ.

“Cổ phiếu và tiền thưởng cuối năm chiếm phần lớn thu nhập của chúng tôi, trong khi tiền lương cố định hàng tháng của chúng tôi chỉ là một phần nhỏ.

“Chỉ trong hai hoặc ba tháng, tài sản trên sổ sách của nhiều công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đã giảm 70% hoặc hơn. Điều đó tương đương với việc tiền lương hàng năm của chúng tôi giảm từ một phần ba trở lên so với năm ngoái ”.

Nỗi sợ hãi về thu nhập giảm và mất việc làm đang lan rộng ở đây. Không ai có thể đủ khả năng để mất việc.

Tomas Lei, Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang

Trong khi đó, suy thoái công nghệ dường như đang làm giảm giá trị bất động sản ở Hàng Châu. Lei cho biết giá nhà ở nơi anh sống ở quận Tây Hồ đã giảm từ hơn 60.000 nhân dân tệ mỗi m2 vào năm ngoái xuống còn khoảng 50.000 nhân dân tệ hiện nay.

Ngoài ra, thu nhập của những người bán các sản phẩm quản lý tài sản, quỹ tương hỗ và các sản phẩm tài chính khác cũng giảm đáng kể, theo Alice Chen, giám đốc khách hàng tại một công ty quỹ đầu tư tư nhân có trụ sở tại Thâm Quyến.

Nếu các đợt phong tỏa và hạn chế do dịch bệnh kéo dài hơn hai tháng, tác động của nó là không thể tưởng tượng được.

Alice Chen, Thâm Quyến

“Suy thoái kinh tế, xung đột địa chính trị, dịch bệnh và lạm phát của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến thị trường đầu tư và nhu cầu trong nước.

Nếu các đợt phong tỏa và hạn chế do dịch bệnh kéo dài hơn hai tháng, tác động của nó là không thể tưởng tượng được,” bà nói.

Tỷ lệ đòn bẩy của các hộ gia đình - đo lường mức độ mắc nợ của họ so với thu nhập của họ - đã tăng lên 62,2% vào cuối năm 2021, từ mức dưới 5% vào năm 2000, vượt qua mức của Đức và gần bằng của Nhật Bản, theo một báo cáo hàng quý do Viện Tài chính & Phát triển Quốc gia (NIFD) phát hành vào tháng Hai.

“Tỷ lệ đòn bẩy hộ gia đình tăng nhanh sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống tài chính. Nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 là khoản nợ quá cao trong khu vực hộ gia đình.

99.png
Các nhân viên y tế mặc thiết bị bảo hộ cá nhân băng qua một trạm kiểm soát ở quận Jing'an, Thượng Hải vào ngày 16/4. Ảnh: AFP

Tại Trung Quốc, rủi ro nợ hộ gia đình có liên quan nhiều đến tình hình thị trường bất động sản, và về tăng trưởng thu nhập và phân bổ của cải, ”báo cáo do các nhà kinh tế Zhang Xiaojing và Liu Lei đồng tác giả cho biết.

Từ lâu, được coi là động cơ chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, lĩnh vực bất động sản của nước này chiếm 1/4 tổng các khoản đầu tư tài sản cố định và gần 1/3 tổng tài sản nhà ở, trong khi các nhà phát triển và người mua nhà vay hơn 1/4 tổng số khoản vay ngân hàng.

Nhưng một loạt các biện pháp hạn chế của chính phủ trong hai năm qua đã gây tác động mạnh.

Tăng trưởng đầu tư vào bất động sản đã giảm xuống mức thấp nhất trong 22 năm là 4,4% vào năm ngoái và chậm lại còn 3,7% trong tháng 1 và tháng 2 cùng năm. Và lượng diện tích sàn bán ra chỉ tăng 1,9% trong năm ngoái, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia.

Báo cáo của NIFD cho biết: “Ổn định thị trường bất động sản là rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro trong khu vực hộ gia đình.

Khi giá bất động sản sụt giảm, thậm chí giảm xuống dưới giá trị của khoản thế chấp, một số chủ sở hữu đã chọn cách tạm ngừng trả nợ.
Tính đến ngày 21 tháng 12, hơn 1,69 triệu tài sản bất động sản đã được các tòa án địa phương niêm yết trên một nền tảng đấu giá trực tuyến Taobao, tăng từ 500.000 đơn vị vào năm 2019.

Hơn 60 thành phố trên khắp Trung Quốc đã nới lỏng hạn chế bất động sản trong quý đầu tiên, cho thấy sự ổn định đang được ưu tiên như thế nào trong lĩnh vực lao dốc.

Các biện pháp bao gồm giảm bớt các khoản thanh toán, trợ cấp mua nhà, cắt giảm lãi suất thế chấp và cung cấp hỗ trợ tài chính cho các nhà phát triển.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng một số ngân hàng, bao gồm cả các công ty cho vay thuộc sở hữu nhà nước, đã mở rộng các khoản thế chấp cho những người mua nhà bị cắt giảm thu nhập do các biện pháp kiểm soát COVID-19, bao gồm cả các vụ phong tỏa ở Thượng Hải, tâm điểm của làn sóng biến thể Omicron hiện nay.

Simon Zhao, giáo sư khoa học xã hội tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh, cũng chỉ ra nguy cơ gia tăng nợ hộ gia đình trong các gia đình ở hàng trăm thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc, bao gồm cả các vùng nông thôn.

Ông lưu ý rằng một số lượng lớn công nhân nhập cư - nhiều người có thế chấp ở quê nhà đang gặp khó khăn khi các nhà máy tạm ngừng sản xuất vì chính sách "zero-COVID".

Zhang và Liu nói thêm rằng trong khi các rủi ro tổng thể dường như nằm trong tầm kiểm soát, thì việc phá vỡ dòng tiền đối với một số hộ gia đình có thể đồng nghĩa với rắc rối nghiêm trọng.

Họ cho biết nhân viên trong lĩnh vực dịch vụ cấp thấp, cá nhân tự kinh doanh và lao động nhập cư đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi đại dịch và sự biến động thu nhập giữa các nhóm này thậm chí có thể gây áp lực lớn hơn đối với nợ tổng thể của hộ gia đình.

Họ nói: “Một bài học quan trọng từ cuộc khủng hoảng dưới chuẩn ở Mỹ là nợ quá cao của khu vực hộ gia đình, với tỷ lệ đòn bẩy tài chính trong các gia đình thu nhập thấp cao hơn nhiều so với các gia đình có thu nhập cao.

Trường Đại học Tài chính và Kinh tế Tây Nam, cơ quan theo dõi tình hình tài chính của các hộ gia đình ở Trung Quốc, cũng xác nhận rằng tài sản của các hộ gia đình thu nhập thấp tiếp tục giảm dần vào cuối năm ngoái.

Vivi Chen và chồng, đều làm việc trong lĩnh vực tài chính có trụ sở tại Thâm Quyến, đã mua hai bất động sản ở trung tâm thành phố vào năm 2019 và 2020, trong thời kỳ bùng nổ tài chính và bất động sản ở thành phố phía Nam.

Nhưng với sự suy yếu của bất động sản và thị trường chứng khoán trong năm nay, Chen cho biết bà cảm thấy không yên tâm về những rủi ro gia tăng do nợ hộ gia đình và đã chọn cắt giảm tiêu dùng, mặc dù tài sản của hai vợ chồng có tổng giá trị thị trường hơn 18 triệu nhân dân tệ ( 2,83 triệu USD).

Tôi đã làm việc chăm chỉ trong hơn 10 năm để gia nhập tầng lớp trung lưu giàu có. Và bây giờ tôi có nguy cơ rớt khỏi.

Eli Mai, Quảng Châu

Bà Chen nói: “Tôi phải lập ngân sách cẩn thận và sẽ không chi tiêu xa hoa cho quần áo. “Tôi sẽ không mua một chiếc váy trên 500 nhân dân tệ - đừng nghĩ rằng tôi có thể mua được.”

Theo một cuộc khảo sát quý đầu tiên của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, trong số 20.000 hộ gia đình thành thị tại 50 thành phố trên cả nước, 54,7% hộ gia đình đang muốn tăng tiết kiệm, tăng từ 51,8% trong quý trước.

Nó cũng cho thấy rằng chỉ có 21,6% trong số những người được hỏi có kế hoạch tăng đầu tư của họ, giảm so với 23,5% trong quý IV.

Không biết liệu họ có thể giữ được công việc của mình hay không nếu tình hình kinh tế xấu đi, cả Mai và Lei đều cho biết họ đang cân nhắc việc bán tài sản.

“Giờ tìm mua thật khó,” Mai nói.

“Mặt khác, nó cũng khiến tôi vô cùng bức xúc. Tôi cảm thấy rằng tôi đã làm việc chăm chỉ trong hơn 10 năm để gia nhập tầng lớp trung lưu giàu có. Và bây giờ tôi có nguy cơ rớt khỏi tầng lớp này ”.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU