Nổ súng trong trường học ở Nga làm ít nhất 13 người thiệt mạng

Một tay súng đã tấn công một trường học ở miền Trung nước Nga sát hại ít nhất 13 người và làm bị thương 21 người khác vào hôm thứ Hai (26/9), cảnh sát địa phương và các quan chức chính phủ nước này cho biết.

"13 người, bao gồm 6 người lớn và 7 trẻ vị thành niên, đã thiệt mạng vì tội ác này", Ủy ban Điều tra của Nga cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng 14 trẻ em và 7 người lớn khác bị thương trong trường học ở Izhevsk - một thành phố nằm trong vùng Udmurtia - có khoảng 640.000 dân và cách Moscow khoảng 960km về phía Đông.

Thống đốc khu vực, Alexander Brechalov, cho biết: "Có những nạn nhân trong số những đứa trẻ, cũng có những người bị thương".

Nổ súng trong trường học ở Nga làm ít nhất 13 người thiệt mạng   - Ảnh 1.

Vụ nổ súng nằm ở khu vực cách Moscow khoảng 960km về phía Đông.

Bộ Nội vụ Nga đã xác nhận vụ nổ súng trên trên tài khoản Telegram của mình.

"Bất kỳ vụ nổ súng nào tại các trường học đều gây ra sự quan tâm sâu sắc đối với chính quyền, gia đình và quốc gia nói chung. Chúng tôi đã thấy điều đó ở Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác", phòng viên của Al Jazeera là Mohamed Vall, báo cáo từ Moscow cho biết. "Nhưng người Nga nói rằng đây không phải là chuyện thường xuyên xảy ra ở Nga - và phần lớn là rất khó để xác định động cơ đằng sau nó".

Cũng theo phóng viên Vall, tay súng mang "hai khẩu súng lục trên người và một lượng lớn đạn dược".

Trường Izhevsk dạy trẻ em từ 6 đến 17 tuổi và các em đã được sơ tán và khu vực xung quanh nó được rào lại.

Không có thông tin chi tiết về tay súng, người sau đó đã tự sát, hoặc động cơ của gây ra vụ thảm sát của người này. Vụ tấn công xảy ra chỉ vài giờ sau khi một người đàn ông nổ súng và làm trọng thương một sĩ quan tại một trung tâm tuyển quân ở Siberia.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai đã lên án cuộc tấn công là "vô nhân đạo".

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên: "Tổng thống mong muốn sự hồi phục của những người bị thương do hậu quả của cuộc tấn công khủng bố vô nhân đạo này gây ra".

Nổ súng trong trường học ở Nga làm ít nhất 13 người thiệt mạng   - Ảnh 2.

Lực lượng chức năng đang đưa người bị nạn ra ngoài.

Các vụ xả súng ở trường học là tương đối hiếm ở Nga.

Thảm kịch cuối cùng như vậy diễn ra vào tháng 4 năm 2022, khi một người đàn ông giết chết hai đứa trẻ và một giáo viên tại một trường mẫu giáo ở miền trung Ulyanovsk trước khi tự sát.

Vào tháng 5 năm 2021, 9 người - trong đó có 7 trẻ em - đã thiệt mạng sau khi một tay súng thiếu niên đơn độc đã nổ súng ở thành phố Kazan nằm ở Tây Nam của nước Nga.

Vào năm 2018, một sinh viên tại một trường cao đẳng ở Crimea do Nga sáp nhập đã giết chết 20 người trước khi tự sát.

Các trường hợp xả súng nổi tiếng khác cũng đã xảy ra trong quân đội Nga, vấn đề gây chú ý ở nước này khi mà nghĩa vụ quân sự là bắt buộc đối với nam giới từ 18 đến 27 tuổi.

Vào tháng 11 năm 2020, một người lính 20 tuổi đã giết chết ba người iệp tại một căn cứ quân sự gần thành phố Voronezh. Trong một cuộc tấn công tương tự vào năm 2019, một binh sỹ trẻ cũng đã bắn chết 8 quân nhân do bị bắt nạt và quấy rối.

PV