Nói dối về dịch bệnh trong ngày Cá tháng tư có thể bị phạt tù

Trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhiều quốc gia cảnh báo phạt tù nếu trò đùa có liên quan đến virus hay dịch bệnh

Ngày Cá tháng tư (1/4) có thể là ngày quốc tế nói dối nhưng dưới tác động nặng nề của virus corona năm nay, chính phủ nhiều quốc gia ra cảnh báo về việc phạt tù nếu trò đùa có liên quan đến chủ đề virus.

Google, một công ty nổi tiếng về những trò đùa hàng năm cho ngày lễ này đã thông báo nhân viên “bỏ qua truyền thống này trong năm nay để bày tỏ sự kính trọng đối với những người đang chiến đấu với đại dịch Covid-19”.

Ngày Cá tháng tư có thể là truyền thống nhưng năm nay nhiều người không có tâm trạng khi hàng ngàn người chết và hàng tỷ người đang trong tình trạng phong tỏa vì Covid-19 (Ảnh: AFP/Ina FASSBENDER).
Ngày Cá tháng tư có thể là truyền thống nhưng năm nay nhiều người không có tâm trạng khi hàng ngàn người chết và hàng tỷ người đang trong tình trạng phong tỏa vì Covid-19 (Ảnh: AFP/Ina FASSBENDER).

Tình trạng xuất hiện hàng loạt các thông tin sai lệch trên mạng hiện nay đã khiến công tác phòng chống dịch bệnh chết người này trở nên vô cùng khó khăn, và sẽ trở nên càng khó để chính phủ có thể đảm bảo an toàn cho người dân.

Tại Đài Loan, nơi được xem như một kiểu mẫu về phương pháp phòng chống đại dịch, chính phủ đã cảnh báo phạt người tung tin giả về dịch bệnh 100.000 đô la và tối đa 3 năm tù giam.

“Chúng ta có thể thực hành khiếu hài hước của mình vào ngày Cá tháng tư nếu cần nhưng chúng ta không thể nói đùa về dịch bệnh. Tôi mong mọi người không chỉ hài hước mà còn phải khỏe mạnh và an toàn trong ngày Cá tháng tư này”, tổng thống Đài Loan Thái Anh Vănchia sẻ trên facebook.

Thái Lan cũng áp dụng quy định cứng rắn này, đe dọa phạt tối đa 5 năm tù cho những câu đùa về dịch bệnh

“Đưa tin sai lệch về dịch Covid-19 trong ngày Cá tháng tư này là vi phạm pháp luật bởi sẽ có người lợi dụng ngày này để tung tin giả về dịch bệnh mà không phải chịu bất cứ án phạt nào”, phó phát ngôn viên của cục cảnh sát quốc gia chia sẻ với cánh nhà báo hôm thứ Ba.

Tại Ấn Độ, nơi nhiều thông tin sai lệch hiện đang trở thành một vấn nạn, các chính trị gia nước này cũng tuyên bố: “Chúng tôi kêu gọi người dân xác minh tính chân thực của thông tin và chỉ chia sẻ những thông điệp từ những nguồn tin đáng tin cậy và không bị lừa bởi những tin giả mạo”. Bên cạnh đó, người phát ngôn cục cảnh sát Mumbai cho biết sẽ truy tố những người lan truyền thông tin giả.

Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu nổi tiếng với những trò đùa hàng năm vào dịp lễ này cũng tránh xa “truyền thống” trong năm nay.

James Herring, từ trụ sở tại London của cơ quan PR Taylor Herring đã cảnh báo:

“Lời khuyên cho bất cứ trụ sở của PR nào có kế hoạch làm trò đùa trong ngày Quốc tế nói dối năm nay. Hãy dừng lại ngay”. 

TM (theo AFP)

Những bức ảnh nổi bật tuần qua về tình hình thế giới những ngày phong tỏa vì Covid-19

Những bức ảnh nổi bật tuần qua về tình hình thế giới những ngày phong tỏa vì Covid-19

Cảnh sát đội mũ virus corona, người dân Ấn Độ chen nhau trên xe về quê hay Starbuck áp dụng “khoảng cách an toàn” là các hình ảnh nổi bật tuần qua.