Nỗi lo lạm phát 'phủ bóng' triển vọng lễ mua sắm Black Friday ở Mỹ

Các nhà bán lẻ Mỹ đang chuẩn bị cho thử thách lớn nhất trong năm: Liệu người tiêu dùng nước này có mở rộng hầu bao cho đợt giảm giá Black Friday khi niềm tin của người tiêu dùng Mỹ hiện rất bấp bênh do tình trạng lạm phát tăng vọt ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bất chấp hàng loạt chương trình khuyến mãi kỷ lục được tung ra trong ngày mua sắm "Thứ sáu đen tối" (Black Friday) ở Mỹ, các đám đông chờ đợi trước các cửa hàng ít hơn, nhiều người chuyển sang mua trực tuyến và chỉ những món mà mình cần.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khác lại cho rằng tình hình ảm đạm của nền kinh tế trong những tháng gần đây sẽ làm người dân đổ xô mua sắm nhiều hơn để tranh thủ săn hàng giá rẻ. Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia dự kiến sẽ có 182 triệu người mua sắm từ Lễ Tạ ơn đến Cyber Monday ( thứ Hai điện tử). 

Deloitte ước tính chi phí trung bình của người dân trong những ngày đó sẽ cao hơn 13% so với năm ngoái, ở mức 567 USD/người. S&P Global Market Intelligence nhận thấy doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ tăng 3,3%, thấp hơn mức trung bình 3,9% trước đại dịch và tỷ lệ cao hơn được thấy trong những năm gần đây.

Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng của EY, cho biết mặc dù lạm phát đã hạ nhiệt trong tháng 10, người tiêu dùng đã khiến các nhà kinh tế ngạc nhiên về khả năng phục hồi trong năm nay, khi chi tiêu của họ bất chấp lạm phát, lãi suất tăng vọt và việc tiếp tục trả các khoản vay dành cho sinh viên. Tuy nhiên, báo cáo việc làm tháng 10 cho thấy tâm lý người tiêu dùng ở mức thấp nhất trong 6 tháng.

Nỗi lo lạm phát 'phủ bóng' triển vọng lễ mua sắm Black Friday ở Mỹ- Ảnh 1.

Liên đoàn bán lẻ quốc gia dự kiến 182 triệu người sẽ mua sắm từ Lễ Tạ ơn đến đến Black Friday. Ảnh: Bloomberg

Jason Pride, giám đốc nghiên cứu và chiến lược đầu tư tại Glenmede Trust, lưu ý trong một báo cáo rằng "việc tiết kiệm dư thừa" mà các hộ gia đình xây dựng trong thời kỳ đại dịch cũng bắt đầu cạn kiệt.

Báo cáo thu nhập quý 3 của các nhà bán lẻ cho thấy dấu hiệu thận trọng hơn. Home Depot và Lowe's đều chỉ ra việc giảm chi tiêu cho các dự án cải tạo nhà lớn, Kohl's không đạt được ước tính doanh thu do chi tiêu cho những thứ không thiết yếu giảm, trong khi Best Buy cho biết nhu cầu "thậm chí còn không đồng đều và khó dự đoán hơn".

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất đất nước lại tỏ ra lạc quan khi nói rằng họ "có thể sẽ vượt qua được thời kỳ đen tối" trong những tháng tới.

Một nghiên cứu của McKinsey cho thấy, gần 80% người tiêu dùng đang tìm cách thay đổi việc mua sắm trong kỳ nghỉ năm nay, cố gắng tìm kiếm các lựa chọn thay thế rẻ hơn hoặc từ bỏ chúng hoàn toàn. 

"Thông thường vào thời điểm này trong năm, bạn phải vật lộn để tìm chỗ đậu xe. Năm nay, tôi không gặp vấn đề gì khi tìm chỗ đậu xe", ông Marshal Cohen, cố vấn trưởng của Công ty nghiên cứu thị trường NPD Group cho biết.

"Mọi người chỉ tìm kiếm những thứ họ cần, không vội vã", ông Cohen nói khi kiểm tra tình hình cửa hàng ở New York, New Jersey, Maryland và Virginia.

Theo đánh giá của Adobe Analytics về giá thương mại điện tử, các nhà bán lẻ đã phản ứng bằng cách đưa ra mức chiết khấu cao hơn nhiều ở một số danh mục. Báo cáo cho thấy mức giảm giá cao nhất cho hàng may mặc tăng từ 19% lên 25%, trong khi mức giảm giá trên tivi tăng từ 10% lên 24%.

Nỗi lo lạm phát 'phủ bóng' triển vọng lễ mua sắm Black Friday ở Mỹ- Ảnh 2.

Các nhà bán lẻ cung cấp chương trình giảm giá tực tuyến cao hơn vào năm 2023. Ảnh: FT

Hai năm trước, các vấn đề về chuỗi cung ứng thời đại dịch đã được nới lỏng khiến các cửa hàng thừa hàng tồn kho, đồng nghĩa với việc một số nhà bán lẻ ít chịu áp lực giảm giá hơn.

Target lưu ý rằng lượng hàng tồn kho được cải thiện đồng nghĩa với việc họ giảm giá ít hơn.  S&P dự kiến giá sẽ chỉ tăng 0,5% trong mùa lễ này, so với mức lạm phát bán lẻ "phồng rộp" là 6,1% vào năm 2022.

Ngay cả khi lạm phát giảm bớt, Stephanie Cegielski, phó chủ tịch nghiên cứu của Hội đồng Trung tâm mua sắm quốc tế, đã chỉ ra sự gia tăng lượng người mua sắm trẻ tuổi, đặc biệt là việc lựa chọn các phương án mua ngay, thanh toán sau linh hoạt hơn.

Theo Adobe, mua ngay và trả tiền sau trực tuyến tăng 14,5% so với năm ngoái và gọi năm 2023 là "năm đột phá" đối với những ưu đãi tài chính ngắn hạn như vậy.

Lauren Beitelspacher, giáo sư tiếp thị tại Đại học Babson cho biết, các nhà bán lẻ cũng đang chú trọng hơn vào các nhãn hiệu riêng có giá cả phải chăng hơn.

Nỗi lo lạm phát 'phủ bóng' triển vọng lễ mua sắm Black Friday ở Mỹ- Ảnh 3.

Bên trong một cửa hàng đồ chơi ở New York, Mỹ ngày 25/11 năm 2022. Ảnh: Reuters

Tâm trạng nhạy cảm hơn về giá đã được thể hiện rõ ràng ở những người mua sắm ở khu trung tâm Manhattan trong tuần này.

Jack O'Keefe, một nhân viên ngân hàng 29 tuổi đến từ New York, cho biết: "Mọi thứ đều đắt đỏ đến mức khó có thêm tiền để chi tiêu vào bất cứ thứ gì".

Jessica Prenda, 25 tuổi, một nhà tư vấn công nghệ đến từ Brooklyn và vừa bị mất việc, đã cắt giảm ngân sách quà tặng kỳ nghỉ từ 2.500 USD xuống còn 400 USD cho gia đình bốn người của mình: "Giá cả ngày càng trở nên phi thực tế", cô nói khi đang mua sắm tại cửa hàng của Macy.

Margaret Ennis, 54 tuổi, trợ lý văn phòng đến từ Brooklyn, đang lên kế hoạch cắt giảm một nửa số tiền mua sắm dịp Giáng sinh so với năm ngoái vì chi phí thực phẩm tăng cao. "Tôi đang thay đổi danh mục mua sắm, chỉ mua thứ cần thiết và quần áo cho con tôi", cô nói.

(Nguồn: FT)

TÚC