Nữ sinh đầu độc cha bằng xyanua chấn động Bà Rịa- Vũng Tàu bị đề nghị án 'Tử hình'

Tống Thị Tùng Linh khai đầu độc cha do chịu áp lực học hành, cha muốn Linh học ngành luật hay y, trong khi nữ sinh này thích học thiết kế đồ họa, thường xuyên bị cha la rầy, không thể giãi bày cùng ai.

Sáng (9/12), TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử Tống Thị Tùng Linh (21 tuổi, trú phường Phước Nguyên, TP Bà Rịa) về các tội: Giết người, Mua bán trái phép chất độc và Hủy hoại tài sản.

Cùng hầu tòa, bị cáo Trần Thị Ngọc Thư (31 tuổi, trú Quận 11, TP.HCM) bị xét xử về tội Mua bán trái phép chất độc do bán xyanua cho bị cáo Linh.

Đứng trước bục khai báo, Tống Thị Tùng Linh kể rành mạch về quá trình gây án và cho biết bị cáo là sinh viên năm 3 ngành Luật tại một trường đại học ở TP.HCM. Vụ án xảy ra khi Linh được nghỉ học về quê do dịch COVID-19.

Nữ sinh đầu độc cha bằng xyanua khai do bị gây áp lực học hành - Ảnh 1.

Tống Thị Tùng Linh khai quá trình gây án. Ảnh: Quang Hưng.

Linh khai khoảng tháng 9/2021, bị cáo nảy sinh ý định giết cha là ông Tống Hồng Điệp (54 tuổi). Linh đã giã thuốc ngủ pha vào nước để ông Điệp uống nhưng bất thành. Sau đó, Linh lên mạng tìm hiểu về chất độc xyanua để đầu độc cha.

Ngày 18/1/2022, Linh bắt xe khách đến chợ Kim Biên (quận 5, TP.HCM) tìm mua xyanua. Lúc đầu, bị cáo Thư không bán. Khi Linh năn nỉ và nói là sinh viên cần làm thí nghiệm, bà Thư đã gọi điện cho bà Lê Thị R. (42 tuổi, trú TP.HCM) để hỏi mua lại. Bà R. báo giá 220.000 đồng/kg, sau đó bà Thư bán lại cho Linh giá 500.000 đồng/kg.

Sau khi mua được xyanua, Linh về TP Bà Rịa rồi pha chất độc vào nước cho cha uống. Khi ông Điệp chết, Linh tạo hiện trường giả bằng cách đốt nhà, rồi loan tin có người đột nhập. Hành vi phóng hỏa khiến 2 chiếc xe máy bị cháy.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, Linh khai gây án vì cha tạo áp lực học hành quá lớn. Linh cảm thấy không chọn đúng ngành học nhưng theo ý của cha vẫn phải theo và thường xuyên bị la mắng.

"Cha tạo áp lực quá lớn, bị cáo bị đè nén không thể chia sẻ cùng ai về việc học tập của mình. Cha bị cáo muốn bị cáo học ngành luật hay y, trong khi bị cáo thích học thiết kế đồ họa. Nếu bị cáo không nghe theo thì cha không lo cho. Bị cáo đăng ký học luật là theo ý của cha", Linh nói trước tòa.

Vị hội thẩm hỏi: "Việc cha bị cáo la rầy, mắng mỏ có gì quá đáng so với trách nhiệm giáo dục của cha mẹ không". Linh trả lời: "Dạ không".

Linh khai đã đốt nhà, che giấu hành vi giết cha vì thời điểm đó rất hoảng loạn. Khi được hỏi về việc nhìn nhận bản thân ra sao khi giết cha, bị cáo Linh nói thấy mình rất dã man, theo Zing.

Trình bày tại tòa, bà Đê (mẹ bị cáo) cho biết: "Lúc nhận tin nhà cháy, chồng chết, tôi thực sự rất đau buồn, không hiểu được chuyện gì xảy ra. Đến ngày công an chở Linh đi, mới biết việc con mình đã làm…", bà Đê nói trong nước mắt và cho biết Linh cũng thường xuyên gọi điện thoại kể về việc bị cha la rầy.

Còn bị cáo Thư khai cửa hàng bán chất xyanua không phải do mình làm chủ, chỉ mới vào làm việc được một tháng. Do Linh năn nỉ nên bị cáo mới bán. Bị cáo không hiểu biết về loại chất cấm này.

Đại diện VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Tống Thị Tùng Linh. Bị cáo Trần Thị Ngọc Thư bị đề nghị mức án 3-4 năm tù về tội Mua bán trái phép chất độc.

Được nói lời sau cùng, Linh khóc, bày tỏ sự hối hận vì hành động đã gây ra. "Mong ba tha thứ cho con", Linh nói và quay người về phía mẹ, người thân cúi gập người xin lỗi.

Trong khi đó, bị cáo Thư mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được quay về, lo cho các con nhỏ và gia đình.

Sau hơn 3 tiếng xét xử, HĐXX thông báo cần thời gian để xem xét, đánh giá toàn diện nội dung vụ án nên nghị án kéo dài, sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 15/12.

(Tổng hợp)

AN LY