Núi lửa Semeru phun trào, Indonesia nâng cảnh báo lên mức cao nhất

Chính quyền Indonesia đã nâng cảnh báo về núi lửa Semeru lên mức cao nhất vào hôm nay (4/12) sau khi một vụ phun trào phun cột tro cao lên không trung, cơ quan nghiên cứu núi lửa của nước này cho biết.

Theo kênh truyền hình Kompas, ông Thoriqul Haq, một quan chức cấp cao khu vực này cho biết việc sơ tán người dân sống gần núi lửa ở tỉnh Đông Java này đã bắt đầu được thực hiện.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, cơ quan đang theo dõi khả năng xảy ra sóng thần ở đó, cho biết cột khói từ núi lửa đạt đến độ cao 15 km.

Vụ phun trào ở phần phía đông của đảo Java, cách thủ đô Jakarta khoảng 640 km về phía đông, diễn ra sau một loạt trận động đất ở phía tây của hòn đảo, trong đó có một trận vào tháng trước đã giết chết hơn 300 người.

Trung tâm giảm thiểu rủi ro địa chất và núi lửa của Indonesia, PVMBG, đã nâng mức độ hoạt động của núi lửa lên IV từ III, giám đốc của nó cho biết trong một tin nhắn văn bản.

Núi lửa Semeru phun trào, Indonesia nâng cảnh báo lên mức cao nhất - Ảnh 1.

PVMBG cho biết với mức cảnh báo được nâng lên, các nhà chức trách cảnh báo cư dân không tiến hành bất kỳ hoạt động nào trong vòng 8 km từ trung tâm phun trào của Semeru.

Một số cư dân gần đó đã tự sơ tán đến các tòa nhà an toàn hơn như nhà thờ Hồi giáo và trường học, theo một tuyên bố từ chính quyền khu vực Lumajang, nơi Semeru tọa lạc.

Chính quyền khu vực đã cấm các hoạt động gần núi lửa, bao gồm cả sự di chuyển của xe chở cát, vì chúng có thể ảnh hưởng đến quá trình sơ tán.

Bayu Deny Alfianto, một tình nguyện viên địa phương nói với Reuters qua điện thoại: "Hầu hết các lối vào đường đã bị đóng cửa từ sáng nay. Bây giờ tro núi lửa đang mưa và nó đã che khuất tầm nhìn của ngọn núi".

Núi lửa Semeru phun trào, Indonesia nâng cảnh báo lên mức cao nhất - Ảnh 2.

Ông cho biết các vụ phun trào nhỏ vẫn tiếp diễn và trời đang mưa trong khu vực.

Núi lửa Semeru cao 3.676m nằm cách Thủ đô Jakarta của Indonesia khoảng 850 km về phía Đông Nam. Cách đây một năm, núi lửa này cũng đã phun trào mạnh khiến nhiều người thiệt mạng.

Với 142 núi lửa, Indonesia có dân số lớn nhất toàn cầu sống trong phạm vi gần núi lửa, trong đó có 8,6 triệu người trong phạm vi 10 km.

Indonesia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, một dải bao quanh Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra động đất và hoạt động núi lửa. Đây là một trong những khu vực hoạt động địa chấn mạnh nhất trên Trái đất.

GIA HÂN