Nước Anh bắn đại bác tưởng nhớ hoàng thân Philip

Theo AP, Anh đã bắn 41 loạt đại bác để đưa tin Hoàng thân Philip, chồng Nữ hoàng Elizabeth II, nhưng do dịch COVID-19 nên sẽ không có quốc tang dành cho ông.

Quân đội Anh hôm nay 10/4 đã bắn 41 loạt đại bác để tưởng nhớ Hoàng thân Philip, người vừa qua đời hôm qua ở tuổi 99.

“Công tước xứ Edinburgh đã phục vụ chúng tôi trong Chiến tranh thế giới thứ hai, và ông ấy vẫn cống hiến cho Hải quân Hoàng gia và Lực lượng vũ trang nói chung,” Tướng Nick Carter, tham mưu trưởng quốc phòng, cho biết. “Một cuộc sống tốt đẹp. Hoàng thân của Ngài để lại cho một di sản về tinh thần bất khuất, sự kiên định và tinh thần nghĩa vụ không thể lay chuyển ”.

Các thành viên của Khối thịnh vượng chung, một nhóm gồm 54 quốc gia do quốc vương đứng đầu, cũng được mời để tôn vinh Hoàng thân Philip. Lực lượng Phòng vệ Úc bắt đầu lễ duyệt binh lúc 5h chiều theo giờ địa phương bên ngoài Tòa nhà Quốc hội ở Canberra, và New Zealand dự kiến ​​tổ chức lễ tưởng niệm vào Chủ nhật.

1000.jpeg
Các thành viên của Trung đoàn 104 Pháo binh Hoàng gia bắn 41 phát súng trong khuôn viên Lâu đài Cardiff, để tưởng nhớ Hoàng thân Philip, người vừa qua đời hôm qua ở tuổi 99.
1000-1-.jpeg
Nghi thức bắn đại bác diễn ra trong khoảng 40 phút.
1000-2-.jpeg
Các lực lượng vũ trang, bao gồm các đơn vị pháo binh ở London, Edinburgh, Cardiff, Belfast và vùng lãnh thổ Gibraltar cùng một số tàu chiến đã bắn đại bác vào lúc 18 giờ 00 ngày 10/4 (giờ Việt Nam) để tưởng nhớ vị Thân vương 99 tuổi. Các đơn vị đã bắn 41 phát đại bác, mỗi phát cách nhau 1 phút.
1000-3-.jpeg
Một tờ báo có trang nhất bức ảnh Hoàng thân Philip tại một quầy báo ở London, ngày 10/4. 
1000-4-.jpeg
Đơn vị pháo binh danh dự của quân đội Anh bắn 41 phát đại bác tưởng nhớ Hoàng thân Philip.

Trước đây, quân đội Anh cũng từng bắn đại bác để tưởng nhớ Nữ hoàng Victoria và Thủ tướng thời chiến Winston Churchill.

Tại Anh, cung điện và tất cả các tòa nhà chính phủ đều treo cờ rủ. Nhà thờ Westminter Abbey, nơi Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II kết hôn năm 1947, ngày 9/4 đã đánh chuông 99 lần để tôn vinh 99 năm cuộc đời của ông.

1000-5-.jpeg
1000-6-.jpeg
41 là số phát đại bác dài nhất được bắn để tiễn biệt theo nghi thức quân đội. Các khẩu đội pháo binh Anh từng bắn 41 phát đại bác để tưởng nhớ Nữ hoàng Victoria và Thủ tướng Winston Churchill.
1000-7-.jpeg
Tại Anh, cung điện và tất cả các tòa nhà chính phủ đều treo cờ rủ. Nhà thờ Westminter Abbey, nơi Thân vương Philip và Nữ hoàng Elizabeth II kết hôn năm 1947, ngày 9/4 đã đánh chuông 99 lần để tôn vinh 99 năm cuộc đời của Thân vương Philip.
1000-8-.jpeg
Nhiều người Anh đã đến bên ngoài cung điện Buckingham để đặt hoa nhằm tưởng nhớ Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Elizabeth II, sau khi ông qua đời ở tuổi 99. Đại bác cũng sẽ được bắn trên khắp nước Anh để tưởng niệm Hoàng thân Philip, theo Guardian.
1000-9-.jpeg
 Hoa được đặt bên ngoài đại sứ quán Anh ở Washington DC sau sự qua đời của vị Hoàng thân.
1000-10-.jpeg
Một người phụ nữ chuẩn bị đặt hoa bên ngoài Lâu đài Windsor, một ngày sau cái chết của Hoàng thân Philip của Anh, ở Windsor, Anh.
1000-11-.jpeg
Quốc hội Anh sẽ nhóm họp vào ngày 12/4 sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh, sớm hơn một ngày so với lịch làm việc, để các nghị sĩ chia buồn với mất mát này. Thủ tướng Boris Johnson sẽ chủ trì buổi tưởng niệm tại Hạ viện.
1000-12-.jpeg
Trong khi đó, các trận đấu bóng đá và sự kiện thể thao khác diễn ra trong những ngày này đều dành ra phút mặc niệm trước giờ thi đấu. Vận động viên được yêu cầu đeo băng tay đen để tang.
1000-13-.jpeg
Người dân tại Anh và nhiều nơi trên thế giới đã dành sự tưởng niệm đối với Hoàng thân Philip sau khi ông qua đời ở tuổi 99. 
1000-14-.jpeg
Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới, từ Mỹ, Liên minh châu Âu, tới khối Thịnh vượng chung bao gồm cả Ấn Độ, Canada, Australia, New Zealand... đều bày tỏ lòng tiếc thương và chia buồn với Hoàng gia và người dân Anh về sự ra đi của Thân vương Philip. Giáo hoàng Francis cũng gửi lời chia buồn với Hoàng gia Anh.
1000-15-.jpeg
Các binh sĩ chỉnh lại mũ của họ trước 41 phát súng để tưởng nhớ Hoàng thân Philip tại doanh trại Pháo binh Hoàng gia ở Woolwich, London.
1000-16-.jpeg
Một bức chân dung của Hoàng thân Philip của Anh được đặt với hoa và nến trước đại sứ quán Anh ở Berlin, Đức, Thứ Bảy, ngày 10 tháng 4 năm 2021. Hoàng thân Philip của Anh.
2(5).jpg
Tại Đồi Nghị viện, nơi đặt Nghị viện Canada, cờ cũng được hạ thấp để tưởng nhớ Hoàng thân Philip.
1(5).jpg
Người dân Đức đặt hoa và nến bên ngoài đại sứ quán Anh tại Berlin để tưởng niệm Hoàng thân Philip.

Anh kêu gọi người dân không tụ tập tưởng nhớ Thân vương Philip do dịch

Ngày 10/4, Chính phủ và Hoàng gia Anh đã kêu gọi người dân không tụ tập trước các dinh thự Hoàng gia để tưởng nhớ Thân vương Philip, và tuân thủ quy định phòng COVID-19.

Phát ngôn viên Văn phòng Nội các Anh nêu rõ: "Dù đây là thời điểm khó khăn với nhiều người, chúng tôi vẫn phải yêu cầu công chúng không tụ tập trước dinh thự hoàng gia, tiếp tục tuân thủ khuyến cáo y tế cộng đồng, đặc biệt là tránh gặp gỡ theo các nhóm đông người và hãy hạn chế đi lại tối đa.

Chúng tôi đang hỗ trợ hoàng gia bằng cách đề nghị người dân không nên đặt hoa tưởng niệm trước các dinh thự hoàng gia vào thời điểm này."

Anh đưa ra khuyến cáo với người dân sau khi Công tước xứ Edinburgh, phu quân của Nữ hoàng Elizabeth II, qua đời ở tuổi 99 hôm 9/4.

Tuy nhiên, hàng trăm người đã tụ tập bên ngoài Cung điện Buckingham và Lâu đài Windsor vào chiều cùng ngày, dù đa số tuân thủ quy tắc giãn cách xã hội.

Quy định hạn chế phòng chống COVID-19 của Anh cho phép các nhóm tối đa 6 người, hoặc hai hộ gia đình, được gặp gỡ ngoài trời, nhưng cấm tụ tập đông người.

Trong khi đó, Cung điện Buckingham cũng kêu gọi người dân tránh tụ tập đông người, đề nghị họ quyên tiền làm từ thiện thay vì mua hoa tưởng nhớ Thân vương Philip.

(Nguồn: AFP, Guardian)

NGỌC CHÂU