Nvidia cam kết xây dựng siêu máy tính lớn nhất ở Anh sau thương vụ thâu tóm Arm

Nhà sản xuất chip của Mỹ, Nvidia hôm 5/10 đã cam kết xây dựng một siêu máy tính trị giá 40 triệu bảng Anh (52 triệu USD) ở Cambridge, Anh, vài tuần sau khi công bố ý định mua đối thủ Arm với giá 40 tỷ USD.

Siêu máy tính - được đặt tên là “Cambridge-1” và dành cho nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) trong chăm sóc sức khỏe - sẽ được người sáng lập kiêm CEO Nvidia , Jensen Huang, công bố tại hội nghị GTC 2020 của công ty vào 5/10.

Ông Huang cho biết: "Giải quyết những thách thức khó khăn nhất của thế giới trong lĩnh vực chăm sóc y tế đòi hỏi phải có những nguồn tài nguyên điện toán cực kỳ mạnh mẽ để tận dụng được những khả năng của AI" - Huang nói. "Siêu máy tính Cambridge-1 sẽ đóng vai trò trung tâm quy tụ những cải tiến công nghệ của nước Anh, và thúc đẩy những nghiên cứu đột phá được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại đây trong lĩnh vực chăm sóc y tế và chế tạo thuốc".

Theo CNBC, dự kiến ​​ra mắt vào cuối năm nay, máy Cambridge-1 sẽ là cỗ máy mạnh thứ 29 thế giới và là chiếc máy tính mạnh nhất nước Anh - Nvidia khẳng định.

Đại học Cambridge. Ảnh: Getty.
Đại học Cambridge. Ảnh: Getty.


Các nhà nghiên cứu tại GSK, AstraZeneca, Guy’s và St Thomas ’NHS (National Health Service) Foundation Trust, King’s College London và Oxford Nanopore sẽ có thể sử dụng siêu máy tính để cố gắng giải quyết các thách thức y tế, bao gồm cả những thách thức do COVID-19 gây ra.

“Có những nhà khoa học cần một chiếc máy tính hiện đại và chúng tôi sẽ chế tạo một chiếc máy tính này”, Phó Chủ tịch mảng chăm sóc y tế Kimberly Powell của Nvidia  phát biểu, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà khoa học sẽ có thể thực hiện "các nghiên cứu quy mô rộng" mà nếu không có siêu máy tính này, họ "sẽ không thể làm được".

Nvidia cho biết Cambridge-1 sẽ có “hiệu năng AI” 400 petaflop và nó sẽ xếp hạng trong ba siêu máy tính tiết kiệm năng lượng nhất trên thế giới. Một petaflop là thước đo tốc độ xử lý của máy tính.

Matt Hancock, Bộ trưởng Bộ Y tế của Anh, cho biết “việc tăng tốc phát hiện thuốc chưa bao giờ quan trọng đến thế” và khoản đầu tư có thể “tạo ra sự khác biệt thực sự”. 

“Siêu máy tính mới của Nvidia sẽ hỗ trợ những người giỏi nhất và sáng giá nhất của Vương quốc Anh thực hiện nghiên cứu cứu sống con người,” Hancock nói. 

  Siêu máy tính Cambridge-1 của Nvidia sẽ được sử dụng để hỗ trợ nghiên cứu AI trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Nvidia.

Siêu máy tính Cambridge-1 của Nvidia sẽ được sử dụng để hỗ trợ nghiên cứu AI trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Nvidia.

Siêu máy tính, có thể được thiết lập sau vài tuần, sẽ được cung cấp năng lượng bởi 80 hệ thống Nvidia được kết nối với nhau.  

Khi được hỏi liệu Nvidia có mong muốn tạo ra bất kỳ doanh thu nào từ Cambridge-1 hay không, Powell nói với CNBC rằng Cambridge-1 “không phải là một nỗ lực thương mại”.

AI có ưu việt như kỳ vọng?

AI cho đến nay chỉ đóng một vai trò tương đối nhỏ trong việc giải quyết đại dịch. Mặc dù đã có một số ứng dụng thích hợp thành công, nhưng những ứng dụng như DeepMind, OpenAI, Facebook AI Research và Microsoft, những công ty có siêu máy tính của riêng họ, vẫn tương đối im lặng vì COVID-19 đã lan rộng khắp thế giới.

Neil Lawrence, cựu giám đốc học máy tại Amazon Cambridge, cho biết: "Đại dịch lần này cho thấy hầu hết những kỳ vọng về AI vớ vẩn như thế nào" 

“Thật tuyệt và một ngày nào đó nó sẽ hữu ích nhưng không có gì đáng ngạc nhiên trong một trận đại dịch mà chúng tôi lại sử dụng các kỹ thuật đã được thử và thí nghiệm.

Cambridge-1 không phải là siêu máy tính duy nhất mà Nvidia có kế hoạch xây dựng tại Cambridge.

Khi việc mua lại Arm được công bố vào ngày 13/9, ông Huang cho biết Nvidia sẽ thiết lập một siêu máy tính dựa trên Arm mới tại một trung tâm nghiên cứu AI chưa đi vào xây dựng trong thành phố.

Giới học giả trong lĩnh vực công nghệ tại Cambridge tỏ ra nghi hoặc về cam kết của Nvidia đối với trung tâm này hồi tuần trước, khi mà Nvidia và đại học Cambridge dường như rất ít khi trao đổi với nhau về dự án này.

Ông Powell nói rằng Cambridge-1 “hoàn toàn độc lập” với Arm, nói thêm: “Đây là Nvidia đang xây dựng một siêu máy tính AI cho nghiên cứu chăm sóc sức khỏe của chúng tôi.”

Việc mua lại Arm của Nvidia không phải là không có những lời chỉ trích và nó vẫn có thể bị chặn bởi chính phủ Vương quốc Anh hoặc Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA), cơ quan chịu trách nhiệm điều tiết cạnh tranh ở Anh.

Tuần trước, hai nhà đầu tư công nghệ nói với CNBC rằng họ nghĩ rằng giao dịch sẽ bị ngăn cản bởi ai đó.

Đảng Lao động đối lập của Anh từng tuyên bố thương vụ thâu tóm Arm không phục vụ lợi ích cộng đồng và chỉ trích Đảng Bảo thủ cầm quyền không bảo vệ được nhà thiết kế chip của Anh.

Vào ngày 21/9, nhà lập pháp Lao động Daniel Zeichner, thành viên quốc hội Cambridge, đã kêu gọi chính phủ đưa ra các điều kiện rõ ràng về việc tiếp quản Arm. 

Ông muốn có những đảm bảo về mặt pháp lý liên quan vấn đề việc làm, trụ sở tại Cambridge của Arm, và mô hình kinh doanh của hãng. Zeichner còn nói rằng điều quan trọng là phải bảo vệ được chủ quyền công nghệ của Anh.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương