Nvidia mất 220 tỷ USD vốn hóa trong 2 phiên

Chốt phiên giao dịch 21/6, cổ phiếu Nvidia giảm 3,2%. Tổng cộng hai phiên qua, mã này mất 6,7%, khiến vốn hóa hãng chip Mỹ bốc hơi hơn 220 tỷ USD.

Hiện tại, giá trị thị trường của Nvidia là 3.100 tỷ USD, xếp sau Apple (3.200 tỷ USD) và Microsoft (3.300 tỷ USD). Chỉ sau vài ngày lên ngôi công ty giá trị nhất thế giới, Nvidia đã để mất vị trí này và lùi về thứ 3.

Trên Bloomberg, các nhà đầu tư cho biết họ không nhận thấy có lý do nào mang tính nền tảng khiến mã này bị bán tháo trong 2 phiên qua. Tuy nhiên, diễn biến này cho thấy sức tăng mạnh của cổ phiếu Nvidia (200% chỉ trong một năm qua) đang khiến hãng dễ tổn thương thế nào trước các đợt điều chỉnh đột ngột.

Đó là một sự đảo ngược hoàn toàn so với đầu tuần, khi Nvidia vượt qua các đối thủ có vốn hóa lớn và giành lấy vị trí dẫn đầu. Theo một số chuyên gia, sự sụt giảm mạnh có thể là do động thái chốt lời của các nhà đầu tư sau khi cổ phiếu này tăng mạnh mẽ khoảng 40% trong một tháng qua. Russ Mold, Giám đốc đầu tư tại AJ Bell đánh giá: "Đây chỉ là những biến động thông thường trên thị trường chứng khoán".

Nvidia mất 220 tỷ USD vốn hóa trong 2 phiên- Ảnh 1.

Biến động giá cổ phiếu vào thứ Năm và thứ Sáu là một sự đảo ngược nhanh chóng so với đầu tuần, khi Nvidia Corp phục hồi để vượt qua các công ty cùng ngành có vốn hóa lớn và giành lấy vị trí dẫn đầu. Ảnh: Bloomberg

Trong một ghi chú ngày 19/6, các nhà phân tích do Vivek Arya dẫn đầu tại Bank of America Corp nói rằng "đà tăng mạnh mẽ của Nvidia khiến nhà đầu tư có động thái chốt lời, nhưng chúng tôi cho rằng bất kỳ biến động nào cũng có thể chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn". Nhóm này nhắc lại khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu Nvidia và đưa ra dự đoán giá cổ phiếu này có thể đạt 150 USD/cp - tăng 19% so với mức giá hiện tại và là lựa chọn hàng đầu đối với cổ phiếu công nghệ.

Thậm chí, các nhà phân tích do Ben Reitzes dẫn đầu tại Melius Research hôm thứ 6 còn tăng mục tiêu giá cổ phiếu lên 160 USD/cp từ mức 125 USD/cp, mức tăng thứ 5 trong năm.

Reitzes viết: "Chúng tôi tiếp tục tin rằng Nvidia đang ở trạng thái tốt hơn một số 'nhà lãnh đạo' phần mềm dưới dạng dịch vụ, những người vẫn chưa chứng minh được rằng trí tuệ nhân tạo (AI) đang gia tăng câu chuyện theo quan điểm của chúng tôi". "Trên thực tế, người ta có thể lập luận rằng Nvidia nên hấp thụ một phần thậm chí còn lớn hơn vốn hóa thị trường phần mềm ứng dụng doanh nghiệp khi lợi nhuận chuyển vào kho của họ".

Sự sụt giảm cũng xảy ra trong bối cảnh thị trường thoái lui trên phạm vi rộng hơn, khi các quyền chọn hết hạn trong cái gọi là phiên ba lần, khi các hợp đồng rơi khỏi bảng cùng lúc với chỉ số S&P Dow Jones xáo trộn trọng số công ty và các quỹ giao dịch trao đổi theo dõi các thước đo đưa ra kết quả tương tự. những thay đổi. Động thái này có thể dẫn đến sự hỗn loạn của thị trường, có khả năng làm dao động các cổ phiếu cá nhân.

(Nguồn: Bloomberg)

GIA HÂN