Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu báo cáo rằng các tập đoàn ô tô như Chery, Great Wall Motor và Geely ô tô của Trung Quốc đã chiếm tổng cộng 16,5% doanh số bán xe du lịch và xe thương mại cỡ nhỏ mới ở Nga vào năm 2022, tăng từ mức 6,3% của năm trước.
Chery tăng doanh số bán hàng tại Nga thêm 31% lên 53.000 xe, trong khi số lượng của Geely giảm 0,7% xuống 24.000 xe.
Truyền thông Nga đưa tin, thị phần của các thương hiệu Trung Quốc đang trên đà vượt qua 1/4 trong năm nay khi các nhà sản xuất ô tô được hưởng lợi từ việc dễ dàng duy trì nguồn cung cấp phụ tùng từ Trung Quốc.
Giống như Ấn Độ và nhiều quốc gia khác, Trung Quốc không tham gia các biện pháp trừng phạt do phương Tây dẫn đầu đối với Nga. Trong cuộc gặp với nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc, ông Vương Nghị ở Moscow tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết quan hệ Nga-Trung "đang tiến triển và tăng trưởng đều đặn, và chúng ta đang đạt được những cột mốc mới".
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thương mại giữa hai nước đã tăng 30% trong năm ngoái, đạt mức kỷ lục hàng năm thứ hai liên tiếp.
Kể từ khi Moscow xâm chiếm Ukraina một năm trước, hầu hết các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã ngừng sản xuất tại Nga. Tập đoàn Mercedes-Benz và Toyota Motor nằm trong số các công ty cho biết họ sẽ rời khỏi thị trường Nga.
Nhìn chung, doanh số bán ô tô mới ở Nga đã giảm 59% vào năm ngoái xuống còn khoảng 690.000 ô tô. Doanh số bán hàng của nước ngoài giảm khoảng 80%, mang lại lợi ích cho các thương hiệu Trung Quốc và Nga.
Thị phần của nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nga AvtoVAZ tăng 6 điểm lên 27,4%, nhưng doanh số bán hàng của nhà sản xuất Lada giảm 46% do thiếu phụ tùng và nhà máy ngừng hoạt động.
Sự chuyển hướng sang Trung Quốc của thị trường ô tô Nga đi sâu hơn doanh số bán hàng.
Khi Renault của Pháp rời khỏi nhà máy ở Moscow vào năm ngoái, thương hiệu Moskvich thời Liên Xô đã hồi sinh, tiếp quản nhà máy và bắt đầu sản xuất vào tháng 11. Thiết kế của chiếc xe dựa trên những chiếc xe do Tập đoàn ô tô Anhui Jianghuai của Trung Quốc, một công ty nhà nước hạng trung có tên là JAC sản xuất, và nhiều bộ phận được cho là sản xuất tại Trung Quốc.
AvtoVAZ được cho là đang cân nhắc hợp tác với một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại nhà máy lắp ráp ở St. Petersburg do Nissan Motor bỏ hoang. Một liên doanh như vậy sẽ sản xuất tới 10.000 xe hạng sang mỗi năm.
Mô hình thay thế thị phần này cũng đã được nhìn thấy trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng.
Dẫn đầu là Xiaomi, điện thoại thông minh do Trung Quốc sản xuất đã chiếm 80% thị trường Nga vào năm ngoái, tăng từ 45% vào năm 2021, theo ước tính của một công ty tư nhân Nga.
Trước cuộc chiến chống Ukraina, iPhone là điện thoại được những người Nga có khả năng chi trả lựa chọn. Mặc dù Apple đã chính thức rời khỏi Nga để đối phó với cuộc xâm lược, người Nga vẫn có thể chạm tay vào iPhone thông qua nhập khẩu cửa sau. Nhưng giá cao hơn của họ dường như đã làm xói mòn thị phần của thương hiệu.
Huawei Technologies của Trung Quốc đã trở thành nhà bán máy tính xách tay lớn thứ hai của Nga vào năm ngoái tính theo thị phần, tăng từ vị trí thứ tám vào năm 2021. HP đã tụt từ vị trí bán chạy số 1 xuống vị trí thứ tư vào năm 2022.
(Nguồn: Nikkei Asia)