Ông Biden ở trong tình thế ‘tiến thoái lưỡng nan’ khi cấm vận các công ty công nghệ Trung Quốc

Chính quyền của Tổng thống Biden dự định sẽ áp dụng thêm các lệnh trừng phạt đối với các công ty công nghệ của Trung Quốc, trong đó có Công ty Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC), công ty sản xuất chip lớn của Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, tính hiệu quả của các lệnh trừng phạt này không cao và chính quyền của Tổng thống Biden đang ở trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan” trong vấn đề này.

smic.png
Ông Biden ở trong tình thế ‘tiến thoái lưỡng nan’ khi cấm vận các công ty công nghệ Trung Quốc.

Cổ phiếu của công ty sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc này đã giảm 6,2% trong giao dịch qua đêm tại Hong Kong sau khi báo chí đưa tin rằng, chính quyền của Tổng thống Biden có thể áp đặt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các thiết bị làm chip của Mỹ cho nhà sản xuất chip lớn thứ năm thế giới này. Chỉ số chứng khoán của Hong Kong đã giảm theo sau khi cổ phiếu của SMIC đi xuống, bất chấp sự phục hồi chút ít của các công ty trong lĩnh vực bất động sản ở đại lục.

SMIC chủ yếu sản xuất chip chủ yếu từ 14 nanomet trở lên chứ không sản xuất chip nhỏ hơn 7 nanomet, thứ chip mà chỉ có Đài Loan và Hàn Quốc đang sản xuất.

Các chuyên gia trong ngành cho biết, mặc dù SMIC là khách hàng lớn của các nhà sản xuất thiết bị của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, SMIC vẫn có thể mua vật liệu sản xuất các loại chíp này từ Nhật Bản, Hàn Quốc và các nhà cung cấp khác nếu Hoa Kỳ cắt giảm xuất khẩu.

dec15a.png
Cổ phiếu của SMIC giảm trước thông tin công ty này bị cấm vận.

Hơn nữa, Trung Quốc hiện chiếm khoảng một phần ba tổng doanh thu của các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn hàng đầu của Mỹ trong bối cảnh nước này (Mỹ) đang nỗ lực xây dựng ngành sản xuất chip trong nước. Nếu các cơ quan quản lý trong chính quyền Biden ngăn các công ty này bán hàng cho Trung Quốc thì doanh thu từ lĩnh vực này sẽ giảm mạnh và Mỹ sẽ mất lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực thiết bị bán dẫn.

Chính quyền TT Biden nhận thức rõ tình thế "tiến thoái lưỡng nan" này và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cũng đã từng nói với hãng tin Bloomberg vào tuần trước rằng, nếu Mỹ đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu sang Trung Quốc đối với một phần thiết bị bán dẫn nhất định nhưng các đồng minh không làm điều tương tự thì điều đó sẽ không hiệu quả.

Các nguồn tin trong ngành bán dẫn cho biết, SMIC có thể mua hầu hết các thiết bị mà họ cần từ các nhà cung cấp không thuộc Hoa Kỳ.

Washington có thể yêu cầu Nhật Bản và Hàn Quốc tham gia các biện pháp trừng phạt đối với các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn Trung Quốc nhưng không chắc Hàn Quốc sẽ đồng ý.

SK Hynix, một trong những nhà chế tạo lớn nhất của Hàn Quốc, muốn mở rộng sản xuất chip ở Trung Quốc bằng cách sử dụng máy in thạch bản cực tím hiện đại do Holland’s ASML sản xuất độc quyền. Washington đã can thiệp để trì hoãn khoản đầu tư này và Hàn Quốc đang đàm phán với Mỹ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản có thể sẽ đồng ý ngừng đầu tư vào công nghệ sản xuất chip thế hệ cũ, cái mà SMIC đang sản xuất.

Ngành sản xuất thiết bị bán dẫn cũng đã và đang rời khỏi Hoa Kỳ, nguyên do xuất phát từ các lệnh trừng phạt mà Chính quyền Trump áp đặt vào năm 2020.

Ông Scott Foster đã lưu ý vào ngày 15/12 rằng, Entegris, nhà cung cấp công nghệ chế tạo chất bán dẫn lớn của Hoa Kỳ, sẽ đầu tư 500 triệu USD vào một nhà máy mới ở Đài Loan.

Và vào đầu tháng 12 năm nay, chính phủ và các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp của đảo Đài Loan (Trung Quốc) đã công bố kế hoạch xây dựng một ngành công nghiệp thiết bị chip độc lập trên hòn đảo này.

Lầu Năm Góc được cho là cơ quan đề xuất chính các biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn đối với SMIC do các báo cáo về năng lực công nghệ của Trung Quốc được cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt và Giáo sư Harvard Graham Allison công bố vào tuần trước.

Theo đó, những người này cho rằng SMIC là “nhà vô địch” về chế tạo chất bán dẫn của Trung Quốc và là 1 trong số 5 nhà sản xuất hàng đầu trong thập kỷ qua. Quy trình sản xuất chip lớn hơn 7 nanomet của họ có đột phá của họ vào năm ngoái và điều này có nghĩa là khả năng chế tạo của công ty này đã tiên tiến hơn rất nhiều…

Mặc dù chưa được thương mại hóa nhưng quy trình mới được phát triển của SMIC tương tự như quy trình sản xuất chip trên 7nm của Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) - một công ty sản xuất và thiết kế bán dẫn lớn nhất Đài Loan, ... mà không cần máy in thạch bản EUV, trong khi quy trình 10nm hiện tại của Intel tương tự như quy trình sản xuất chi 7nm của TSMC.

Theo các chuyên gia, cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào năm sau có thể đóng một vai trò trong quan điểm của Chính quyền Biden với vấn đề này.

Các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện cho rằng Chính quyền Biden quá mềm mỏng với Trung Quốc. Bộ trưởng Thương mại Raimondo đã bị trang mạng Washington Free Beacon công kích vào ngày 14/12 vì bị cáo buộc có mối liên hệ cá nhân với một công ty đầu tư mạo hiểm do Trung Quốc hậu thuẫn.

“Danhua Capital, có trụ sở tại California nhưng được thành lập với sự hỗ trợ tài chính của Trung Quốc, là một trong những nhà tài trợ chính của PathAI, một công ty trí tuệ nhân tạo mà chồng của Raimondo, Andy Moffit, làm giám đốc nhân sự”, phóng viên Free Beacon Matthew Foldi viết.

Một khả năng là Chính quyền Biden sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt tượng trưng đối với SMIC vì lý do chính trị, mà không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Mỹ một cách đáng kể.

Trong một báo cáo ngày 15/12, các nhà phân tích của Citigroup đã viết rằng, những lệnh trừng phạt mới có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu và khó có thể xảy ra “ít nhất là cho đến khi tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng chất bán dẫn trở lại bình thường”.

Sự thiếu hụt "tự bản thân nó là một vấn đề an ninh quốc gia” và Citigroup dự đoán rằng “tác động sẽ thấp ngay cả khi các quy tắc mới của lệnh trừng phạt được thực thi”.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương