Ông Zhong Shanshan, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, đang đối mặt với nguy cơ mất vị trí đứng đầu mà ông đã giữ trong suốt ba năm qua, khi tài sản của ông sụt giảm mạnh nhất trong số các tỷ phú toàn cầu do cạnh tranh ngày càng khốc liệt và những thách thức về quan hệ công chúng ảnh hưởng đến đế chế nước đóng chai của ông.
Theo Bloomberg Index, Chủ tịch của Công ty Nongfu Spring đã chứng kiến khối tài sản ròng cá nhân giảm 13 tỷ USD trong năm 2024, và chỉ còn 54,8 tỷ USD. Điều này đặt ông vào tình thế không còn giữ được khoảng cách lớn với tỷ phú Colin Huang, nhà sáng lập nền tảng mua sắm trực tuyến PDD Holding, với mức tài sản ròng là 47,3 tỷ USD.
Việc ông Zhong có khả năng đánh mất ngôi giàu nhất Trung Quốc, phản ánh thực tế rằng lĩnh vực đang đối mặt với nhiều khó khăn, khi nền kinh tế trì trệ và sự cạnh tranh từ những thương hiệu mới nổi ngày càng gia tăng.
Đứng trước cuộc chiến giá cả trên thị trường nước đóng chai, Nongfu gặp khó khăn khi người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng có tinh thần dân tộc và ý thức về sức khỏe cao hơn trong những tháng gần đây.
Điều này đã dẫn đến việc giá cổ phiếu của công ty, niêm yết tại Hồng Kông, giảm gần 20% kể từ tháng 2. Trong khi đó, cổ phiếu PDD lại tăng khoảng 6%, nhờ vào sức hút của các sản phẩm giá rẻ và các chương trình khuyến mãi.
"Các vấn đề gần đây của Nongfu với cơ quan giám sát tiêu dùng của Hồng Kông liên quan đến chất lượng sản phẩm, sự cạnh tranh gia tăng trong ngành trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng giảm, và đợt tẩy chay hồi đầu năm do lo ngại về các hoạt động kinh doanh của Nongfu là những lý do khiến cổ phiếu của công ty sụt giảm", bà Ada Li, chuyên gia phân tích tiêu dùng của Bloomberg Intelligence, cho biết.
Phần lớn tài sản của ông Zhong nằm ở cổ phần của ông trong Nongfu và công ty dược phẩm Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise.
Tháng 4 vừa qua, China Resources Beverage Holdings đã nộp đơn xin niêm yết tại Hồng Kông. Động thái này được xem như tiếp thêm nguồn lực để đầu tư cho thương hiệu nước uống đóng chai C'estbon, một trong những đối thủ cạnh tranh chính của Nongfu.
Không lâu sau đó, Nongfu cho ra mắt sản phẩm nước tinh khiết mới để cạnh tranh trực tiếp với C'estbon, đẩy giá xuống mức thấp. Sản phẩm này được bán với giá dưới 1 CNY cho mỗi chai 550ml trên Tmall của Alibaba Group Holding, giá này chưa đến một nửa so với giá bán lẻ thông thường.
Dù Nongfu báo cáo lợi nhuận cao hơn mong đợi vào năm ngoái nhờ doanh số bán các sản phẩm trà uống liền tăng trưởng, tỷ lệ doanh thu từ nước uống đóng chai đã giảm xuống 47,5%, từ mức 54,9% năm 2022. Điều này làm nổi bật sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trong ngành công nghiệp nước đóng chai.
Để củng cố niềm tin của thị trường, Nongfu cho biết, ông Zhong có ý định mua lại 2 tỷ HKD (256 triệu USD) cổ phiếu của công ty thông qua Yangshengtang, công ty mà ông Zhong hiện đang điều hành.
(Nguồn: Bloomberg)