Ông chủ hãng thời trang LVMH vượt Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới

Jeff Bezos không còn là người giàu nhất hành tinh. Người đang giữ vị trí này là tỷ phú người Pháp Bernard Arnault, người đứng sau tập đoànthời trang xa xỉ LVMH.

Hôm 31/7, cổ phiếu của Amazon giảm 7,6% sau khi công ty công bố thu nhập quý II không như dự kiến, khiến tài sản của nhà sáng lập Jeff Bezos "bốc hơi" 13,9 tỷ USD. Sau đó, cựu CEO Amazon bị đẩy xuống xếp thứ hai trên bảng người giàu thế giới và nhà tài phiệt người Pháp Bernard Arnault vươn lên đứng đầu.

Cũng trong ngày 31/7, cổ phiếu của tập đoàn hàng xa xỉ LVMH của Arnault giảm 1,4%, khiến ông nghèo hơn 2,9 tỷ USD. Tuy nhiên, tài sản ròng ước tính của tỷ phú người Pháp vẫn đạt 192,9 tỷ USD, cao hơn Bezos 500 triệu USD.

bernard-arnault.png
Bernard Arnault đang giữ 47% cổ phần của LVMH, tài sản ước tính của ông trị giá gần 190 tỷ USD. Ảnh: Getty

Vị trí xếp hạng của hai tỷ phú này đã từng bị đảo ngược vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6, nhưng sau đó Bezos vẫn giữ vững tư cách là người giàu nhất thế giới khoảng 50 ngày, bất chấp chuyến du hành vũ trụ vào ngày 20/7 đã tiêu tốn của ông không ít tỷ USD.

Năm đầu tiên của đại dịch đã giúp Arnault giàu hơn 100 tỷ USD, cổ phiếu của LVMH vẫn giữ ổn định trong hầu hết mùa hè. Arnault sở hữu 47% cổ phần của công ty có giá trị vốn hóa thị trường hơn 400 tỷ USD. Các công ty con của nó bao gồm Louis Vuitton, Moët & Chandon, Christian Dior và Tiffany & Co.

Mặc dù kết quả kinh doanh quý II không đạt được ước tính của các nhà đầu tư, Amazon vẫn báo cáo doanh thu khổng lồ với 113 tỷ USD, cao hơn 27% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận ròng đạt 7,8 tỷ USD.

Trong khi đó, các nhà đầu tư vẫn mong muốn Amazon lớn mạnh hơn nữa, đặc biệt là sau khi doanh thu quý đầu tiên của nó tăng 44%.

jeff-bezos.jpg
Cổ phiếu của Amazon giảm khiến tài sản của Jeff Bezos cũng lao dốc theo. Ảnh: Getty

Amazon cho biết hôm 30/7 rằng, công ty dự đoán doanh thu quý III sẽ đạt từ 106 tỷ đến 112 tỷ USD, thấp hơn mức 119 tỷ USD mà các nhà phân tích mong đợi.

CFO của Amazon, Brian Olsavsky, cho rằng các đơn hàng chậm lại là do mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi rời nhà đi mua sắm sau thời gian dài phải ở nhà vì đại dịch.

Sự sụt giảm của Amazon cũng làm giảm giá trị tài sản ròng của vợ cũ của Bezos, MacKenzie Scott. Tài sản ước tính của bà giảm 4,6 tỷ USD vào hôm 31/7, xuống còn 56 tỷ USD, khiến bà trở thành người giàu thứ 22 trên thế giới.

Ngoài Bezos và Scott, hầu hết các tỷ phú bị giảm thứ hạng nhiều nhất trong tuần đều ở Trung Quốc, nơi cổ phiếu tiếp tục giảm do cuộc đàn áp công nghệ đang diễn ra tại đất nước này. 

Trong tháng này, chính quyền Trung Quốc đã buộc các cửa hàng ứng dụng loại bỏ gã khổng lồ gọi xe Didi sau khi công ty này IPO tại Mỹ được vài ngày.

Không dừng lại ở đó, chính quyền Trung Quốc còn làm tê liệt các công ty dạy kèm trực tuyến bằng cách yêu cầu họ đăng ký làm tổ chức phi lợi nhuận, yêu cầu các công ty giao đồ ăn cung cấp nhiều biện pháp bảo vệ hơn cho tài xế của họ và yêu cầu tập đoàn công nghệ Tencent từ bỏ quyền cấp phép độc quyền đối với âm nhạc trực tuyến.

Tài sản của CEO Tencent Ma Huateng đã giảm 4,7 tỷ USD xuống 47,5 tỷ USD trong tuần này, do cổ phiếu của công ty giảm 8,5%. 

Chỉ số CSI 300, theo dõi hoạt động của các cổ phiếu lớn nhất niêm yết tại Trung Quốc, đã giảm 5,5% trong tuần này. Chỉ số Hang Seng, theo dõi thị trường chứng khoán Hồng Kông cũng giảm 5%.

NHẬT SANG