Ông Đinh La Thăng bị tuyên phạt 10 năm tù

Sáng nay (22/12), TAND TP.HCM đưa ra phán quyết đối với các ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường và 18 bị cáo.

Ngày 22/12/2020, Tòa án nhân dân TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (gọi tắt là Tổng công ty Cửu Long, thuộc Bộ Giao thông Vận tải), CTCP Tập đoàn Yên Khánh và các đơn vị có liên quan trong việc đấu thầu, thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, theo nguồn tin trên báo Tin Tức.

Phiên tòa xét xử 20 bị cáo, trong đó có bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải từ tháng 8/2011 - 2/2016). Các bị cáo bị Viện KSND tối cao truy tố vì liên quan đến vụ sai phạm mua bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương, gây thất thoát cho nhà nước hơn 725 tỉ đồng.

Sau phần tóm tắc nội dung bản án, tòa chuyển sang phần tuyên án đối với các bị cáo.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi tại tòa, HĐXX nhận định việc viện kiểm sát truy tố các bị cáo trong vụ án là có căn cứ, đúng tội, đúng pháp luật.

HĐXX cho rằng bị cáo Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án. Theo nguồn tin trên báo Vnexpress, HĐXX tuyên phạt ông Thăng mức án 10 năm tù về tội Vi phạm quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí. Tổng hợp hình phạt 30 năm tù của hai bản án trước đó, buộc bị cáo chấp hành 30 năm tù.

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa: Ảnh: Tiền Phong
Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa: Ảnh: Tiền Phong

Về bị cáo Đinh Ngọc Huệ, với việc lợi dụng mối quan hệ với ông Thăng, bị cáo Huệ đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản Nhà nước. Bị cáo đã chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ tài chính của Công ty Yên Khánh và Khánh An để được tham gia bán đấu giá.

Sau đó, Hệ dùng thủ đoạn đăng ký 2 công ty tham gia đấu giá nhưng đến khi đấu giá, bị cáo chỉ chỉ đạo một công ty tham gia. Các cán bộ tại Bộ GTVT đã lỏng lẻo trong kiểm soát khiến công ty của Út “Trọc” trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc Trung Lương trong 5 năm.

HĐXX nhận định đây là hành vi tinh vi, xảo quyệt của Đinh Ngọc Hệ để qua mặt cơ quan chức năng.

Với các hành vi nêu trên, Tòa tuyên phạt bị cáo Hệ chung thân tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 13 năm tù tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Ngoài ra, bị cáo phải bồi thường 725 tỷ đồng và 3,4 tỷ đồng trong vụ mua căn biệt thự Công ty Licogi 13.

Đối với bị cáo Nguyễn Hồng Trường, tòa tuyên phạt bị cáo 4 năm 6 tháng tù; Dương Tuấn Minh 4 năm tù về cùng tội danh với cựu bộ trưởng Đinh La Thăng. Các bị cáo còn lại bị phạt 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Tiền Phong
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Tiền Phong

Tại phiên tòa, theo Zing, khi được nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng mong HĐXX xem xét, phân tích, đánh giá khách quan các chứng cứ tài liệu để có phán quyết công minh, đúng pháp luật và nhân văn. Bị cáo cũng mong tòa xem xét để miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho ông Nguyễn Hồng Trường và các bị cáo tại Bộ GTVT, Công ty Cửu Long vì có sai phạm nhưng thuộc về hành chính, thủ tục.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ cảm ơn HĐXX đã cho ông trình bày đầy đủ, mong tòa áp dụng hình phạt thấp nhất cho bị cáo và các cá nhân trong Công ty Yên Khánh.

Trước đó, VKS đề nghị tuyên ông Đinh La Thăng 10-11 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Cùng tội danh này, cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhận mức án đề nghị 6-7 năm tù.

Đinh Ngọc Hệ (Út "Trọc") bị VKS đề nghị án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 13-14 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Tổng hợp hình phạt đề nghị là chung thân.

(Tổng hợp)

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương