Ông Đinh La Thăng phủ nhận mọi cáo buộc của VKS

Ông Đinh La Thăng nói không có chứng cứ buộc tội ông và các bị cáo, vụ án không có thiệt hại, VKS buộc tội giống như "ném cục lửa vào chúng tôi".

Cựu bộ trưởng Đinh La Thăng nói không có chứng cứ buộc tội ông và các bị cáo, vụ án không có thiệt hại, VKS buộc tội giống như "ném cục lửa vào chúng tôi".

Ngày 21/12, phiên xét xử cựu bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng; cựu thượng tá quân đội  Đinh Ngọc Hệ  (tức Út "Trọc", nguyên phó giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng)... về các sai phạm liên quan đến quyền thu phí cao tốc Trung Lương , thiệt hại 725 tỷ đồng, tiếp tục với phần tranh luận.

Ông Đinh La Thăng đến tòa sáng nay. Ảnh: Hữu Khoa/VnExpress.
Ông Đinh La Thăng đến tòa sáng nay. Ảnh: Hữu Khoa/VnExpress.

Luật sư cho rằng ông Đinh La Thăng không có tội

Bước vào phần tranh luận, các luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng đều khẳng định, ông Thăng không phạm tội, không tác động để Đinh Ngọc Hệ trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Các luật sư đề nghị HĐXX áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội đối với ông Đinh La Thăng, do không có chứng cứ phù hợp.

Trình bày quan điểm bào chữa, luật sư Trương Trọng Nghĩa cho rằng, qua nghiên cứu hồ sơ và kết quả thẩm vấn công khai tại tòa thì các kết luận trên của Viện kiểm sát (VKS) về hành vi phạm tội của ông Đinh La Thăng là không phù hợp với chứng cứ thu thập được; không thỏa mãn với tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” mà VKS cáo buộc ông Thăng.

Theo luật sư, việc VKS quy kết ông Thăng giới thiệu Đinh Ngọc Hệ là không có cơ sở, vì không có chứng cứ.

Các văn bản nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường gửi cho ông Thăng chỉ mang tính chất thông báo; không có chứng cứ chứng minh ông Thăng được báo cáo và biết việc bán đấu sai quy định.

Ngoài ra, theo luật sư Nghĩa, cáo trạng nêu ông Thăng có vai trò quyết định bán quyền thu phí: “Nghe thì có lý vì ông Thăng là Bộ trưởng. Nhưng việc bán quyền thu phí là do một hội đồng tiến hành.

Ông Thăng không thể quyết định bán cho ai, bán ra sao, như thế nào. Bộ trưởng chỉ quản lý chung. Không có chứng cứ thể hiện ông Thăng có vai trò quyết định với kết quả bán đấu giá”, luật sư Nghĩa nêu quan điểm.

Đại diện VKS tại tòa. Ảnh: Hữu Khoa/VnExpress.
Đại diện VKS tại tòa. Ảnh: Hữu Khoa/VnExpress.

Luật sư Trương Trọng Nghĩa đề nghị đại diện VKS không dùng từ "ngoan cố" với thân chủ và các bị cáo. Theo quy định của pháp luật, bị cáo có quyền đưa ra những lập luận để bào chữa cho mình. Do đó, việc họ chứng minh mình không có tội không được xem là ngoan cố và không bị xem là tình tiết tăng nặng khi lượng hình, theo VnExpress.

Về cáo buộc trách nhiệm hình sự đối với ông Thăng trong vụ án này, luật sư Nghĩa bác bỏ toàn bộ quan điểm của VKS. Diễn giải cho điều này, luật sư nói: "Giống như việc các vụ tại nạn chết người do phóng nhanh, vượt ẩu thì không thể buộc trách nhiệm cho người xây đường cao tốc".

Các luật sư bào chữa cho ông Thăng cho rằng, dấu hiệu cấu thành tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” là phải gây thất thoát cho Nhà nước.

Trong vụ án này, hơn 725 tỷ đồng không thể coi là khoản tiền Nhà nước bị thất thoát. Bởi, sau khi bán quyền thu phí, Bộ GTVT đã nhận đủ hơn 2.004 tỷ đồng. Vậy tiền thu phí là của doanh nghiệp trúng đấu giá, không phải của Bộ GTVT.

Theo các luật sư, việc che dấu doanh thu nếu có phạm tội thì ở một hành vi khác nhưng không thể là chiếm đoạt.

Ông Đinh La Thăng tiếp tục phủ nhận cáo trạng

Bổ sung quan điểm bào chữa của các luật sư, một lần nữa ông Thăng tỏ ra bức xúc với truy tố của VKS qua bản cáo trạng.

Luật sư bảo vệ Đinh La Thăng. Ảnh: Hữu Khoa/VnExpress.
Luật sư bảo vệ Đinh La Thăng. Ảnh: Hữu Khoa/VnExpress.

"Tôi bác bỏ cáo buộc của VKS, bởi đó là cáo buộc trên trời, quy chụp, gắp lửa bỏ tay người. Hoàn toàn không có căn cứ, không đúng luật, vô cảm", ông Thăng bức xúc nói.

Ông Thăng tiếp tục thừa nhận chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu của ngành GTVT vì để xảy ra vụ án. Tuy nhiên, ông Thăng không nhận trách nhiệm về mặt hình sự, theo VietnamNet.

“Việc phân công dự án này, là phân công theo lĩnh vực cho các thứ trưởng, tôi không giao trực tiếp cho Tổng công ty Cửu Long. Cáo trạng truy tố tôi giao trực tiếp cho Tổng công ty Cửu Long là hoàn toàn không có”, ông Thăng nói.

Ông Thăng còn khẳng định, thời điểm tháng 2/2012, ông chưa biết bị cáo Hệ, đến cuối năm 2013 ông và bị cáo Hệ mới biết nhau.

Theo ông Thăng, VKS quy kết ông là vai trò chính trong vụ án là không đúng bởi, toàn bộ dự án ông chỉ ký một văn bản trình Thủ tướng Chính phủ. Đến tháng 10/2013, mới ký thành lập Hội đồng bán đấu giá.

Ông Thăng cũng cho rằng, việc chấp dứt hợp đồng là việc của Tổng công ty Cửu Long chứ không phải của Bộ. Bộ không can thiệp vào hoạt động của các công ty.

"Mong HĐXX đối xử với tôi như những người bình thường khác", ông Thăng kết thúc phần tự bào chữa.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương