Ông Netanyahu thề sẽ trả đũa sau khi Iran bắn hàng loạt tên lửa vào Israel

Cuộc tấn công của Tehran diễn ra vài giờ sau khi Israel bắt đầu tấn công trên bộ ở Lebanon chống lại Hizbollah.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ trả đũa Iran sau khi nước cộng hòa Hồi giáo này bắn hàng loạt tên lửa đạn đạo vào Israel hôm 1/10 khi khu vực này ngày càng tiến gần hơn đến chiến tranh toàn diện.

Phát biểu sau khi quân đội Israel cho biết Tehran đã bắn khoảng 180 tên lửa vào nước này, ông Netanyahu cảnh báo rằng "Iran đã phạm sai lầm lớn tối nay - và họ sẽ phải trả giá cho điều đó".

Ông nói: "Bất cứ ai tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả".

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết hầu hết tên lửa của Iran đã bị đánh chặn, nhưng nói thêm rằng có "một số tên lửa trúng đích ở trung tâm và các khu vực khác ở phía Nam đất nước". Ông cho biết quân đội chưa nhận được thông tin về thương vong.

Một người thông tin tóm tắt về tình hình cho biết, cuộc tấn công của Iran đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quân sự và tình báo gần Tel Aviv và các cơ sở khác ở những nơi khác trong nước.

Ông Netanyahu thề sẽ trả đũa sau khi Iran bắn hàng loạt tên lửa vào Israel- Ảnh 1.

Người dân trú ẩn ở miền trung Israel khi còi báo động không kích vang lên. Ảnh: Reuters

Cuộc tấn công xảy ra với rất ít cảnh báo và đánh dấu sự leo thang mạnh mẽ trong sự thù địch giữa Iran và Israel, vốn đang tăng cường tấn công ở Lebanon chống lại Hizbollah, lực lượng ủy quyền quan trọng nhất của Tehran.

Vài giờ trước cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran, Israel cho biết họ đã tiến hành một cuộc tấn công trên bộ chống lại Hizbollah ở miền Nam Lebanon - bốn ngày sau khi ám sát thủ lĩnh nhóm chiến binh Hassan Nasrallah.

Xung đột gia tăng khiến Trung Đông đứng trước bờ vực của một cuộc chiến tranh tổng lực có thể lôi kéo Mỹ, quốc gia đã cam kết bảo vệ Israel.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan mô tả cuộc tấn công của Iran là "một sự leo thang đáng kể".

Ông nói: "Bây giờ chúng tôi sẽ xem xét các bước thích hợp tiếp theo là gì" để đảm bảo lợi ích của Mỹ và thúc đẩy sự ổn định trong khu vực.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết, họ đã phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào Israel để trả đũa vụ ám sát Nasrallah và một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh vào tuần trước trong một làn sóng không kích của Israel làm san phẳng ít nhất sáu tòa nhà dân cư ở Beirut.

Lực lượng Vệ binh cho biết cuộc tấn công cũng nhằm đáp trả một cuộc tấn công bị nghi ngờ của Israel đã giết chết lãnh đạo chính trị của Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran vào tháng 7.

Họ nói thêm: "Lực lượng Vệ binh Không gian vũ trụ đã nhắm mục tiêu vào trung tâm của các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng". "Điều này xảy ra sau một thời gian kiềm chế... sau sự leo thang của các hành động hung hăng của chế độ Do Thái".

Lực lượng Vệ binh cảnh báo rằng, bất kỳ phản ứng nào của Israel sẽ dẫn đến các cuộc tấn công "tàn khốc" vào nhà nước Do Thái, đồng thời nói thêm rằng 90% tên lửa của họ đã bắn trúng mục tiêu.

Ông Netanyahu thề sẽ trả đũa sau khi Iran bắn hàng loạt tên lửa vào Israel- Ảnh 2.

Một quả đạn rơi ở Dura, phía Tây Hebron ở Bờ Tây bị chiếm đóng. Ảnh: Getty Images

Truyền thông nhà nước Iran công bố các video mà họ tuyên bố cho thấy tên lửa đã tấn công thành công các mục tiêu của họ, bao gồm "trung tâm Tel Aviv", một căn cứ không quân và một sân bay dân sự.

Iran sau đó thông báo rằng tất cả các chuyến bay đến và đi từ sân bay quốc tế của Tehran đã bị hủy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với phó tổng thống Kamala Harris và nhóm an ninh quốc gia của họ để thảo luận về cuộc tấn công của Iran.

Pat Ryder, người phát ngôn Lầu Năm Góc, nói với các phóng viên rằng, các tàu khu trục của Hải quân Mỹ được triển khai ở Trung Đông đã bắn khoảng chục tên lửa đánh chặn chống lại tên lửa đang lao tới của Iran.

Mỹ đã triển khai thêm lực lượng kể từ khi Israel ám sát Nasrallah và tăng cường chiến dịch ném bom vào Lebanon. Mỹ hiện có khoảng 40.000 quân trong khu vực.

Ông Netanyahu thề sẽ trả đũa sau khi Iran bắn hàng loạt tên lửa vào Israel- Ảnh 3.

Sau khi cảnh báo về cuộc tấn công của Iran được đưa ra vài giờ trước khi loạt tên lửa được phóng, dầu thô Brent, giá dầu chuẩn quốc tế, đã tăng tới 5% lên 75,40 USD/thùng sau khi giao dịch giảm trước đó trong ngày. Giá vàng cũng tăng.

Lần cuối cùng Iran phóng trực tiếp tên lửa vào Israel vào tháng 4, cuộc tấn công rõ ràng đã được thông báo qua điện báo và gây ra thiệt hại hạn chế.

Sau đó, Israel trả đũa bằng một cuộc tấn công tên lửa có hiệu chỉnh vào một căn cứ gần thành phố Isfahan của Iran, với việc cả hai bên đều ra tín hiệu rằng họ không muốn leo thang thêm nữa.

Tuy nhiên, loạt tên lửa mới nhất của Iran lại mang đến ít cảnh báo hơn.

Netanyahu đã tăng cường hùng biện chống lại Tehran trong những tuần gần đây, đồng thời làm leo thang đáng kể cuộc xung đột của Israel với Hizbollah.

Trong hai tuần qua, Israel đã tiến hành làn sóng tấn công tàn khốc khắp Lebanon, giết chết Nasrallah, các chỉ huy khác của Hizbollah và gây ra sự hoảng loạn trên khắp quốc gia mong manh này.

Ông Netanyahu thề sẽ trả đũa sau khi Iran bắn hàng loạt tên lửa vào Israel- Ảnh 4.

Cuộc tấn công tên lửa của Iran để lại một miệng núi lửa tại một tòa nhà trường học ở Gedera, miền Nam Israel. Ảnh: Getty Images

Theo chính quyền Lebanon, chiến dịch ném bom của Israel đã giết chết hơn 1.000 người ở Lebanon và buộc tới 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Israel mô tả cuộc tấn công trên bộ của họ vào miền Nam Lebanon là "các cuộc tấn công mặt đất có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu" chống lại Hizbollah.

Họ cho biết họ đang tìm cách đảm bảo miền Bắc Israel an toàn để đưa khoảng 60.000 người phải sơ tán do vụ bắn tên lửa của Hizbollah trở về.

Nhóm Lebanon bắt đầu nổ súng vào Israel một ngày sau khi Hamas, nhóm chiến binh Palestine, phát động cuộc tấn công vào nhà nước Do Thái vào ngày 7/10.

Sự leo thang trong khu vực đi kèm với sự gia tăng hùng biện của Israel, khi các quan chức nói về việc "đánh bại" Hizbollah và Netanyahu cam kết vào tuần trước sẽ "thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực trong nhiều năm".

Các nhà lãnh đạo Iran đã nhiều lần nói rằng, họ không muốn bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh Trung Đông rộng lớn hơn, đồng thời nói thêm rằng nước cộng hòa Hồi giáo này sẽ không rơi vào cái mà họ mô tả là "cái bẫy" của Israel.

Nhưng sau khi tỏ ra yếu thế ở trong nước và trong khu vực trước Hizbollah, lực lượng ủy nhiệm chính của họ, hứng chịu những đòn tàn khốc, chế độ Tehran đã quyết định mạo hiểm tấn công trực tiếp.

Cũng trong ngày 1/10, 6 người đã thiệt mạng và một số người bị thương trong một vụ nổ súng gần ga đường sắt hạng nhẹ ở Jaffa, phía Nam Tel Aviv.

Cảnh sát Israel đổ lỗi vụ việc cho "những kẻ khủng bố" và nói rằng những kẻ xả súng sau đó đã bị "vô hiệu hóa".

(Nguồn: Financial Times)

CHẤN HƯNG