Ông Sunak sẽ phải đối mặt với những thách thức gì khi tiếp quản vị trí Thủ tướng Anh?

Ngày 24/10, sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu của các thành viên đảng Bảo thủ ở Quốc hội, ông Rishi Sunak trở thành lãnh đạo đảng này và mặc nhiên trở thành Thủ tướng tiếp theo của Vương quốc Anh. Vậy ông Sunak là ai và ông sẽ đối mặt với những thách thức gì khi tiếp quản vị trí Thủ tướng?

Chính trị gia 42 tuổi này là Thủ tướng trẻ nhất của Anh trong hơn 200 năm qua, nhà lãnh đạo chính phủ gốc châu Á và là người theo đạo Hindu đầu tiên đảm nhận vị trí này.

Ông Rishi Sunak là ai?

Ông Sunak là con trai của một bác sĩ và dược sĩ gốc Ấn Độ. Cha mẹ ông đã di cư đến Vương quốc Anh từ châu Phi. Ông Sunak sinh ra ở Southampton, Hampshire (Anh) và theo học tại trường tư thục Winchester, một trong những trường nội trú hàng đầu của nước Anh. Ông đã từng là sinh viên của trường Đại học Oxford và Đại học Stanford. Sau khi tốt nghiệp, ông Sunak làm việc cho Goldman Sachs trước khi bước vào chính trường.

Ông Sunak sẽ phải đối mặt với những thách thức gì khi tiếp quản vị trí Thủ tướng Anh? - Ảnh 1.

Ông Rishi Sunak bên ngoài nhà riêng ở thủ đô London, Anh, ngày 24/10. Ảnh: Reuters.

Ông Sunak kết hôn với bà Akshata Murthy, con gái của Narayana Murthy, một tỷ phú Ấn Độ và là người đồng sáng lập công ty dịch vụ CNTT, Infosys. Hai vợ chồng có hai con gái.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây, ông Sunak nói rằng ông ấy cũng là một "tín đồ" của câu lạc bộ bóng đá Southampton FC. "Về phương diện giáo dục văn hóa, tôi sẽ ở đền thờ vào cuối tuần - tôi là người theo đạo Hindu - nhưng tôi cũng sẽ tham gia cổ vũ các trận đấu của Saints (Southampton) vào ngày thứ Bảy", ông nói.

Sunak là một trong những chính trị gia giàu có nhất Westminster và đã phải chịu áp lực rất lớn vào đầu năm nay sau khi tiết lộ rằng vợ ông tránh nộp thuế đối với thu nhập ở nước ngoài của mình.

Con đường trở thành Thủ tướng của ông Sunak

Ông Sunak tham gia chính trường vào năm 2015 với tư cách là thành viên đảng Bảo thủ ở Richmond, North Yorkshire.

Sau khi sớm ủng hộ Brexit, cựu Thủ tướng Theresa May đã trao cho ông Sunak công việc đầu tiên trong chính phủ vào năm 2018 với tư cách là Bộ trưởng phụ trách chính quyền địa phương, công viên và các gia đình gặp khó khăn.

Năm 2019, Boris Johnson bổ nhiệm ông Sunak làm Thư ký Bộ Tài chính và sau đó ông tiếp quản chức vụ Bộ trường từ tay ông Sajid Javid ngay khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Ông phục vụ ở vị trí này cho đến tháng 7/2022.

Ông Sunak đã thua bà Liz Truss trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ hồi tháng 9 sau khi ông Boris Johnson từ chức. Sau khi chính bà Truss từ chức chỉ sáu tuần sau đó, ông Sunak nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà lập pháp, những người trước đó đã ủng hộ bà Truss hoặc ông Johnson.

Ông được cho là đã đúng sau khi cảnh báo rằng các kế hoạch kinh tế của bà Truss sẽ phản tác dụng - điều thực tế đã diễn ra khiến bà Truss phải từ chức.

Những thách thức trước mắt của ông Sunak là gì?

Ông Sunak phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị khi tiếp quản vị trí Thủ tướng trong bối cảnh nước Anh phải đối mặt với sự kinh tế giữa suy thoái và lãi suất tăng.

Ông Sunak sẽ phải đối mặt với những thách thức gì khi tiếp quản vị trí Thủ tướng Anh? - Ảnh 2.

Tân Thủ tướng Rishi Sunak ở trụ sở của Đảng Bảo thủ. Ảnh: AFP

Chương trình kinh tế của người tiền nhiệm đã làm chao đảo thị trường tài chính, đẩy chi phí sinh hoạt của người dân lên cao và khiến nhiều đảng viên đảng Bảo thủ cũng như công chúng phẫn nộ.

Một khoản bảo lãnh giá năng lượng tốn kém và hàng tỷ bảng Anh thuế chưa hoàn lại bị cắt giảm và Ngân hàng Anh buộc phải mua trái phiếu khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng bán tháo trái phiếu chính phủ trị giá 2,3 nghìn tỷ USD.

Ông nói với các nhà lập pháp Bảo thủ rằng ưu tiên hàng đầu của ông là mang lại sự ổn định kinh tế và đoàn kết trong đảng. Đảng Bảo thủ chiếm đa số trong quốc hội nhưng lại bị chia rẽ sâu sắc về các vấn đề chính như Brexit và nhập cư cũng như quản lý kinh tế.

Để đạt được sự ổn định kinh tế, ông có thể sẽ giám sát việc cắt giảm chi tiêu và tăng thuế khi các hộ gia đình dễ bị tổn thương phải vật lộn với tình trạng siết chặt tài chính, với chi phí thế chấp ngày càng tăng, cũng như giá thực phẩm, sưởi ấm và nhiên liệu tăng do cuộc chiến ở Ukraina và các yếu tố toàn cầu khác gây ra.

Bất kỳ việc tăng thuế nào cũng sẽ bị một số người trong đảng phản đối mạnh mẽ; trong khi những người khác sẽ phản đối việc cắt giảm chi tiêu trong các lĩnh vực chính như y tế và quốc phòng.

Ông Sunak cũng phải đối mặt với những thách thức cá nhân. Nhiều người trong đảng Bảo thủ coi ông là người không trung thành vì đã gây ra sự sụp đổ của ông Johnson vào tháng Bảy và không liên lạc với những người Anh đang gặp khó khăn.

Các vấn đề cấp bách khác bao gồm các cuộc đàm phán đang diễn ra với Liên minh châu Âu về thương mại với Bắc Ireland và hành động theo lời hứa của chính phủ để kiểm soát nhập cư.

(Nguồn: AFP, Reuters, AP)

N.MINH