OpenAI bị kiện và có thể phải tạm dừng phát hành ChatGPT

Một tổ chức phi lợi nhuận tuyên bố OpenAI đang vi phạm pháp luật với mô hình AI 'thiên vị, lừa đảo'.

Một thách thức công khai có thể tạm thời dừng việc triển khai ChatGPT và các hệ thống AI tương tự.

Tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận có tên là Trung tâm Chính sách AI và Kỹ thuật số (CAIDP) đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) với cáo buộc rằng OpenAI đang vi phạm Đạo luật FTC thông qua việc phát hành các mô hình AI ngôn ngữ lớn như GPT-4.

CAIDP tuyên bố mô hình đó là "thiên vị, lừa đảo" và đe dọa cả quyền riêng tư cũng như an toàn công cộng. Tương tự như vậy, nó được cho là không đáp ứng các nguyên tắc của FTC theo đó kêu gọi AI phải minh bạch, công bằng và dễ giải thích.

Trung tâm CAIDP muốn FTC điều tra OpenAI và đình chỉ việc phát hành các mô hình ngôn ngữ lớn trong tương lai cho đến khi chúng đáp ứng các hướng dẫn của cơ quan này.

Các nhà nghiên cứu muốn OpenAI đánh giá độc lập các sản phẩm và dịch vụ của GPT trước khi chúng ra mắt. CAIDP cũng hy vọng FTC sẽ tạo ra một hệ thống báo cáo sự cố và các tiêu chuẩn chính thức cho những người tạo ra AI.

OpenAI bị kiện và có thể phải tạm dừng phát hành ChatGPT - Ảnh 1.

OpenAI bị kiện và có thể phải tạm dừng phát hành ChatGPT.

FTC đã từ chối bình luận.

Chủ tịch CAIDP Marc Rotenberg là một trong số những người đã ký một bức thư ngỏ yêu cầu OpenAI và các nhà nghiên cứu AI khác tạm dừng công việc trong sáu tháng để dành thời gian cho các cuộc thảo luận về đạo đức. Người sáng lập OpenAI, Elon Musk, cũng đã ký vào bức thư.

Những người chỉ trích ChatGPT, Google Bard và các mô hình tương tự đã có kết quả đầu ra có vấn đề, bao gồm các tuyên bố không chính xác, ngôn từ kích động thù địch và thành kiến.

CAIDP cho biết người dùng cũng đã nhận được các kết quả không giống nhau.

Trung tâm chỉ ra rằng chính OpenAI đã cảnh báo AI có thể "củng cố" các ý tưởng của mình cho dù chúng có đúng hay không.

Mặc dù các bản nâng cấp như GPT-4 đáng tin cậy hơn, nhưng có một mối lo ngại là mọi người có thể dựa vào AI mà không kiểm tra kỹ nội dung của nó.

Không có gì đảm bảo FTC sẽ hành động theo khiếu nại này.

Tuy nhiên, nếu nó đặt ra các yêu cầu, động thái này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành công nghiệp AI. Các công ty sẽ phải chờ đánh giá và có thể phải đối mặt với nhiều hậu quả hơn nếu mô hình của họ không đáp ứng các tiêu chuẩn của FTCan. Mặc dù điều này có thể cải thiện trách nhiệm giải trình, nhưng nó cũng có thể làm chậm tốc độ phát triển AI nhanh chóng hiện nay.

(Yahoo News)

N.MINH