Hai bên đã vướng vào nhiều vụ kiện bằng sáng chế tại 12 quốc gia kể từ năm 2021, vì họ không thống nhất được mức giá để Oppo sử dụng danh mục bằng sáng chế 5G của Nokia trên smartphone công ty Trung Quốc. Oppo là thương hiệu smartphone lớn thứ tư thế giới, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC.
Bingo Liu, Giám đốc điều hành của Oppo châu Âu, cho biết: "Châu Âu là chìa khóa của Oppo và các sản phẩm của Oppo sẽ một lần nữa được phổ biến rộng rãi trên khắp châu Âu".
Liu cho biết, Oppo sẽ mang mẫu Reno 11F với công nghệ 5G, một chiếc điện thoại được ra mắt ở Trung Quốc và các nơi khác trên thế giới vào đầu tháng này, tới châu Âu trong những ngày tới. Các sản phẩm máy tính bảng và tai nghe cũng được lên kế hoạch tung ra thị trường vào năm 2024 để củng cố một hệ sinh thái hoàn chỉnh.
Thông báo của Oppo được đưa ra một tháng sau khi công ty và Nokia ký thỏa thuận cấp phép chéo bằng sáng chế toàn cầu, bao gồm các bằng sáng chế tiêu chuẩn thiết yếu trong 5G và các công nghệ truyền thông di động khác.
Sự tăng trưởng của nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc ở châu Âu đã bị chậm lại do các tranh chấp pháp lý kéo dài với Nokia. Sau khi thua kiện Nokia vi phạm bằng sáng chế ở Đức vào năm 2022, Oppo đã tạm dừng bán điện thoại thông minh ở đó và xóa hầu hết sản phẩm khỏi trang web địa phương của mình.
Đầu năm 2023, tòa án ở Ấn Độ đã yêu cầu Oppo phải trả cho Nokia một khoản phí cấp phép tương đương 23% doanh số bán hàng tại địa phương của công ty Trung Quốc.
Trong khi một tòa án ở Indonesia đã bác bỏ khiếu nại vi phạm bằng sáng chế của Nokia với Oppo.
Liu không đề cập cụ thể đến Đức hay thời điểm nối lại hoạt động bán hàng tại quốc gia này. Trên trang web của Oppo tại Đức cũng không có sản phẩm nào có sẵn.
Mới đây, Oppo cũng đã công bố liên minh chiến lược kéo dài 3 năm với nhà điều hành viễn thông Tây Ban Nha Telefónica để tăng cường sự hiện diện của mình tại thị trường châu Âu.
Oppo cũng giới thiệu các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất của mình tại MWC Barcelona tại thị trường châu Âu, công bố nguyên mẫu của Oppo Air Glass 3, một mẫu kính thực tế tăng cường có thể truy cập mô hình ngôn ngữ lớn AndesGPT do hãng tự phát triển thông qua điện thoại thông minh.
Theo dữ liệu của Counterpoint, Oppo sẽ phải đối đầu với các đối thủ tại Trung Quốc như Xiaomi và Honor ở châu Âu, cũng như các công ty dẫn đầu thị trường là Apple và Samsung Electronics, vốn chiếm lần lượt 30% và 29% số lô hàng điện thoại thông minh trong quý 4 năm ngoái.
Xiaomi đứng thứ ba với 18% thị phần, tiếp theo là Realme và Honor với lần lượt. Theo báo cáo của Counterpoint, thỏa thuận 5G với Nokia sẽ thúc đẩy sự phục hồi trong những quý tới, nhưng Oppo đã mất rất nhiều chỗ đứng vào tay Honor và Google.
Đầu tháng 1/2024, Honor (đối thủ nội địa của Oppo) đã ký một thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế với Nokia trong các công nghệ di động, gồm cả 5G.
(Nguồn: SCMP)