PayPal chi 2,7 tỷ USD thâu tóm công ty 'mua trước - trả sau' Paidy

PayPal Holdings của Mỹ vừa thông báo sẽ mua lại nhà cung cấp dịch vụ "mua ngay trả sau" Paidy của Nhật Bản với giá khoảng 2,7 tỷ USD.

PayPal đặt mục tiêu củng cố hoạt động kinh doanh của mình tại Nhật Bản, bằng cách thêm các dịch vụ mới vào các khoản thanh toán thương mại điện tử xuyên biên giới. Sự gia nhập chính thức của PayPal dự kiến ​​sẽ khiến lĩnh vực thanh toán của Nhật Bản cạnh tranh khốc liệt hơn.

PayPal sẽ thực hiện việc mua lại bằng tiền mặt. Giao dịch dự kiến ​​sẽ được hoàn tất trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12.

Theo đó, người sáng lập của Paidy, ông Russell Cummer và chủ tịch kiêm CEO - Riku Sugie, sẽ ở lại công ty sau thương vụ mua lại và sẽ chịu trách nhiệm quản lý công ty.

paypal-paidy.jpg
PayPal dự kiến ​​sẽ hoàn tất việc mua lại Paidy trong quý này và để lại vị trí cho người sáng lập cùng với CEO của nó. Ảnh: Paidy

Được thành lập vào năm 1998, PayPal đã tạo dựng được vị thế vững chắc trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến. Theo báo cáo từ công ty, số lượng tài khoản hoạt động đã vượt hơn 400 triệu vào cuối tháng 6, khoảng 40% trong số đó là bên ngoài Hoa Kỳ. Ngoài ra, có 32 triệu cửa hàng thành viên chấp nhận thanh toán qua PayPal.

Tổng khối lượng giao dịch trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2021 đã tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức cao kỷ lục 310,9 tỷ USD. Nhờ đó, công ty đạt giá trị vốn hóa thị trường khoảng 300 tỷ USD, ngang bằng với các ngân hàng lớn của Mỹ.

Cho đến nay, trọng tâm của PayPal đối với thị trường Nhật Bản là thanh toán thương mại điện tử xuyên biên giới cho các sản phẩm ở nước ngoài và công ty có 4,3 triệu tài khoản đang hoạt động tại đây. 

CEO PayPal, Dan Schulman, đã nhận định Nhật Bản, thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba thế giới, là một trong những khu vực quan trọng của công ty. 

Tại Nhật Bản, thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm đến 70% các khoản thanh toán. Do đó, thanh toán trực tuyến có rất nhiều cơ hội để tăng trưởng. Bằng cách mua lại Paidy, công ty có 6 triệu thành viên, PayPal đặt mục tiêu tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường thanh toán tại Nhật.

paypal.jpg
Trọng tâm của PayPal tại thị trường Nhật Bản là thanh toán thương mại điện tử xuyên biên giới cho các sản phẩm ở nước ngoài. 

Trong khi đó, Paidy cung cấp dịch vụ "mua ngay trả sau" mà không cần thẻ tín dụng. Đây cũng là một trong số ít các công ty khởi nghiệp chưa niêm yết ở Nhật Bản với giá trị vốn hóa thị trường hơn 1 tỷ USD. 

Vào tháng 3, Paidy đã huy động được tổng cộng 13 tỷ yên từ quỹ do gia đình nhà đầu tư Hoa Kỳ George Soros điều hành. Đợt gây quỹ này đã gây được tiếng vang cho Paidy, được xem là một trong những đợt gây quỹ lớn nhất từ ​​trước đến nay cho một công ty chưa niêm yết của Nhật.

Mặt khác, dịch vụ "mua ngay trả sau" là dịch vụ trả góp không thu phí trong thời gian giới hạn. Chúng đặc biệt phổ biến trong giới trẻ và đang nhanh chóng mở rộng ở châu Âu và Mỹ.

Theo FIS, một công ty dịch vụ tài chính của Mỹ, chúng chiếm 2,1% thanh toán thương mại điện tử toàn cầu vào năm 2020 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 4,2% trong năm 2024.

Sự cạnh tranh trên thị trường "mua ngay trả sau" rất khốc liệt và nó đang trở thành một cuộc chơi sức mạnh vốn. Đầu tháng 8, gã khổng lồ thanh toán Square của Mỹ đã thông báo rằng, họ sẽ mua Afterpay của Úc với giá khoảng 29 tỷ USD. 

Vào tháng 6, công ty thanh toán trực tuyến Klarna của Thụy Điển cũng huy động được 639 triệu USD từ SoftBank Vision Fund 2 và các quỹ khác, nâng mức định giá của nó lên khoảng 46 tỷ USD.

AN DI