Phạm Tuấn Hải: Tiền đạo vượt qua sai lầm tuổi trẻ xuất sắc nhất tuyển Việt Nam lúc này là ai?

Dù là “kép phụ”, Phạm Tuấn Hải vẫn biết cách toả sáng rực rỡ để người hâm mộ có dấu ấn đặc biệt về mình.

Đội tuyển Việt Nam bước vào trận đấu với đội tuyển Iraq rạng sáng ngày 12/6 thuộc vòng loại thứ 2 World Cup 2026 với tâm thế đã bị loại. Dẫu vậy, các học trò của HLV Kim Sang-sik vẫn nỗ lực và quyết tâm cao. Tuy nhiên, trước đội bóng mạnh tuyển Việt Nam đành “lực bất tòng tâm” nhận kết quả thua 1-3. Dù thua cuộc nhưng tuyển Việt Nam vẫn tìm thấy những điểm sáng ở trận đấu này. Trong đó có pha ghi bàn đẹp mắt của tiền đạo Phạm Tuấn Hải. 

Tuấn Hải hai lần làm “kép phụ” dưới thời HLV Kim Sang-sik

Thực tế, Tuấn Hải không được HLV Kim Sang-sik sử dụng đá chính từ đầu trận. Anh được tung vào sân phút 46 trận đấu với Iraq thay cho Khuất Văn Khang. Sự xuất hiện cùa tiền đạo sinh năm 1998 giúp tuyển Việt Nam có thêm những đường tấn công. Điểm nổi bật của Tuấn Hải là tốc độ và sự càn lướt. Đồng thời sự nhanh nhạy, sắc bén của chính là vũ khí lợi hại nhất giúp cầu thủ này toả sáng đúng lúc.

Phút 84, chớp thời cơ hậu vệ của Iraq lỗi bóng, Tuấn Hải bắt volley hiểm hóc khiến thủ môn đội bạn không thể cản phá.

Điều đáng nói, đây cũng là lần thứ 2 cầu thủ quê Hà Nam ghi bàn khi vào sân thay người. Trước đó, Phạm Tuấn Hải đã toả sáng trên sân Mỹ Đình ghi ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho tuyển Việt Nam trước Philippines. 

Cả hai lần, anh chàng đều sắm vai “kép phụ”, vào sân muộn nhưng lại nở đúng thời điểm.

Tuấn Hải ghi bàn trong cả 2 trận của tuyển Việt Nam tháng 6
Tuấn Hải ghi bàn trong cả 2 trận của tuyển Việt Nam tháng 6

Từ cầu thủ từng bị “đuổi” thời trẻ đến trụ cột tuyển Việt Nam

Phạm Tuấn Hải sinh năm 1998, quê Hà Nam – cái nôi của bóng đá nữ trứ danh. Tuấn Hải là một trong những cái tên hiếm hoi của bóng đá Hà Nội chơi ở sân chơi V.League. 

Anh trưởng thành từ lò Gia Lâm, sau là đội trẻ Hà Nội. Ít ai biết rằng cầu thủ lì lợm, hiền lành ấy lại từng có một thời tuổi trẻ đầy “bão tố”.

Hồi ở đội trẻ, cứ khoảng 22h Tuấn Hải lại trốn đi chơi điện tử đến 4h sáng mới về. Mà nếu không đi chơi đêm thì sáng lại trốn học đi “hàng net”. Cứ thế, từ ngày này qua ngày khác, Tuấn Hải ham chơi kéo dài khoảng một năm. Thậm chí, có thời điểm anh bị cấm tập một năm. Đỉnh điểm khi Tuấn Hải thường xuyên bắt nạt đàn em, khó bảo, ngông cuồng… Các thầy quyết định đuổi các thằng nhóc khó dạy ấy. Xin mãi, anh được một HLV bảo lãnh ở lại đá bóng…

Bước ngoặt thay đổi cuộc đời Tuấn Hải vì cú ngã xe máy…

Đó là năm 2018, khi cùng đồng đội liên hoan mừng HC vàng Đại hội TDTT toàn quốc cùng Hà Nội. Trên đường về, Tuấn Hải gặp tai nạn xe máy và phải bó bột mất 28 ngày.

28 ngày để tiền đạo trẻ có thể suy ngẫm lại và bắt đầu cuộc sống mới.

Chấn thương giúp Tuấn Hải tỉnh ngộ và tập trung vào phát triển sự nghiệp. Anh bắt đầu tìm hiểu về việc tự luyện và chế độ dinh dưỡng.

Màn lột xác ngoạn mục của Tuấn Hải 
Màn lột xác ngoạn mục của Tuấn Hải 

Phạm Tuấn Hải có mùa giải V.League đầu tiên năm 2020 cùng CLB Hà Tĩnh. Tiền đạo sinh năm 1998 thi đấu tổng 20 trận, ghi 3 bàn và giúp CLB đứng thứ ba. Sự nỗ lực giúp Tuấn Hải lần đầu tiên được khoác áo đội tuyển quốc gia Việt Nam trong trận gặp Oman thuộc vòng loại World Cup 2022. Đây chính là bước đệm để Tuấn Hải trở thành trụ cột của ĐTQG.

Mùa giải 2022, Tuấn Hải gia nhập CLB Hà Nội, anh ghi 13 bàn và 4 kiến tạo trong mùa giải rực rỡ và trở thành tiền đạo nội ghi nhiều bàn nhất cùng cú ăn ba với CLB Hà Nội gồm V.League, Cup Quốc gia và Siêu Cup Quốc gia. Cùng năm 2022, tiền đạo quê Hà Nam bốn lần thi đấu cho đội tuyển ở vòng loại World Cup và ghi bàn đầu tiên ở trận gặp Afghanistan.

Đến năm 2023 khi HLV Troussier lên cầm quân, Tuấn Hải dường như bắt nhịp nhanh và dần trở thành một quân bài không thể thiếu. Đồng thời việc thi đấy tốt ở CLB giúp anh chàng giành Quả bóng bạc Việt Nam 2023. 

Ở hiện tại, đội tuyển Việt Nam đã bước sang một giai đoạn mới, thời kỳ mới của HLV Kim Sang-sik. Và Phạm Tuấn Hải như một viên ngọc đã qua mài giũa đang dần sáng bừng lấp lánh.

Thanh Xuân

Phạm Tuấn Hải bị đối thủ vào bóng thô bạo phải nhập viện, đội tuyển Việt Nam thêm nỗi lo

Phạm Tuấn Hải bị đối thủ vào bóng thô bạo phải nhập viện, đội tuyển Việt Nam thêm nỗi lo

Tiền đạo Phạm Tuấn Hải nhập viện khẩn cấp sau pha chơi xấu của cầu thủ Tăng Tiến.