Phản hồi giá xăng Malaysia 13.000 đồng khi nhập về Việt Nam

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái phản hồi Công văn Bộ Công Thương, giá xăng dầu 13.000 đồng/ lít của Malaysia là giá bán nội địa, không phải giá đề xuất xuất khẩu cho phía Việt Nam.

Khi tham dự hội thảo "Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM tổ chức ngày 2/6, ông Trần Việt Thái, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia cho biết Thương vụ Việt Nam tại Malaysia sẵn sàng hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp Việt nhập khẩu xăng dầu của Malaysia để ổn định thị trường trong nước.

Ngay sau khi báo chí đưa tin về giá xăng dầu Malaysia chỉ 13.000 đồng/ lít có thể được bán hỗ trợ sang Việt Nam, được cho là phát biểu của ông Trần Việt Thái, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia, Bộ Công Thương đã đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Malaysia có thông tin báo cáo giải trình về thông tin giá xăng tại Malaysia chỉ 13.000 đồng/lít và nước này muốn xuất khẩu xăng dầu sang Việt Nam.

Theo thông tin báo chí cung cấp ông Trần Việt Thái, giá xăng tại Việt Nam đã là 31.573 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tại Malaysia được chính phủ hỗ trợ giá cho người dân là 13.000 đồng/lít.

Báo chí trong nước đưa tin, hai chính phủ đang đàm phán để Malaysia xuất khẩu sang Việt Nam 300.000 lít xăng RON 95, nhưng hiện nay vẫn chưa triển khai được nhiều.

Công văn gửi Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, ông Thái khẳng định: Liên quan đến giá xăng dầu trên thị trường Malaysia hiện nay, do được trợ giá nên giá xăng dầu tại Malaysia tương đối ổn định. Xăng RON 95 có giá 2,05 ringgit/ lít; dầu diesel có giá 2,15 ringgit/lít. Tỷ giá quy đổi hiện tại VNĐ/ringgit là khoảng 5.400 đến 5.800 VND/ringgit, tương đương từ 11.000 đến 13.000 đồng/ lít.

Đại sứ Trần Việt Thái nhấn mạnh: Mức này đã được trợ giá và được diều chỉnh thông qua cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu tự động do Bộ Công Thương Malaysia điều hành. Mức giá này được giữ ổn định từ ngày 27/2/2021 đến nay và sẽ được tiếp tục duy trì ổn định tới lần điều chỉnh tự động với ngày 8/6/2022.

Đại sứ quán Trần Việt Thái khẳng định: "Đây là giá bán nội địa có trợ giá, không phải giá xuất khẩu, càng không phải là giá do phía Malaysia đề xuất cho ta".

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia nhấn mạnh: "Chúng tôi không cung cấp thông tin cho báo chí. Nhận lời mời của cơ quan thương vụ Việt Nam tại Malaysia, sáng ngày 2/6/2022, tôi đã tham dự và phát biểu khai mạc trực tuyến tại Hội thảo về xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh tổ chức...".

"Đại sứ quán rất lấy làm tiếc về việc một số báo chí đưa tin đã dẫn tới những hiểu lầm không đáng có", ông Thái nói.

Về thông tin Malaysia hợp tác xuất nhập khẩu xăng dầu, ông Thái cho biết: Nội dung về thúc đẩy hợp tác xăng dầu giữa hai nước đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên nêu tại cuộc chiêu đãi trưa ngày 21/3/3022 tại trụ sở Văn phòng Chính phủ với Bộ trưởng cao cấp Bộ Công Thương Azmin Ali nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Malaysia Ismail Sabri bin Yaakob thăm chính thức Việt Nam.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Công Thương Malaysia đã đề nghị Petronas cung ứng cho phía Việt Nam 300.000 tấn xăng RON 95 và Petronas đã đồng ý.

Tổng Hợp