Phần Lan dừng tuyến xe lửa cuối cùng kết nối Liên minh châu Âu với Nga

Ngày 25/3, nhà điều hành VR Group có trụ sở tại Phần Lan cho biết, họ sẽ dừng dịch vụ tàu Allegro, một tuyến tàu lửa giữa Helsinki (Phần Lan) đến St.Petersburg (Nga) do các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

Trong bối cảnh dịch vụ hàng không giữa Nga và các nước Liên minh châu Âu bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt, đường sắt là phương tiện giao thông công cộng cuối cùng còn lại giữa hai nước.

0f4a213e811c9e431afd02daf83988a2.jpg
Phần Lan dừng tuyến xe lửa cuối cùng kết nối Liên minh châu Âu với Nga.

"Cho đến nay, chúng tôi vẫn tiếp tục các dịch vụ tàu Allegro, theo hướng dẫn của các cơ quan liên quan để đảm bảo rằng chúng tôi có thể cung cấp một lối đi an toàn cho người dân Phần Lan", Topi Simola, phó Chủ tịch cấp cao phụ trách dịch vụ hành khách tại VR Group, cho biết trong một tuyên bố.

"Trong những tuần này, những người muốn rời khỏi Nga, đã có đủ thời gian để rời đi. Bây giờ, do lệnh trừng phạt, chúng tôi sẽ ngừng dịch vụ", Simola cho biết thêm.

Chuyến tàu Allegro của Phần Lan là một trong những kết nối đường sắt cuối cùng giữa Nga và EU.

Chuyến tàu này là một liên doanh giữa VR và Russian Railways. Kể từ khi Nga tấn công Ukraina, ngày càng có nhiều người sử dụng dịch vụ này rời khỏi Nga do giao thông hàng không bị đóng cửa.

"Trong vài tuần gần đây, các chuyến tàu từ St.Petersburg đến Phần Lan chỉ hoạt động khoảng 60% công suất", Tatu Tuominen, Trưởng bộ phận truyền thông của VR, nói với Euronews. Trong khi đó ở chiều ngược lại, công suất này chỉ đạt khoảng 25%.

Tuy nhiên, biên giới trên bộ giữa Phần Lan và Nga vẫn mở cho những người qua lại bằng ô tô cá nhân.

Nga đã hủy các tuyến tàu chở khách đến các nước EU vào năm 2020 do các hạn chế của COVID-19, bao gồm cả Leo Tolstoy, một chuyến tàu của Nga từng đi từ Moscow đến Helsinki qua Saint Petersburg.

Các chuyến tàu của Nga vẫn đưa đón qua lại Litva giữa Moscow và vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga. Nhưng kể từ ngày 28/2, họ đã không cho phép hành khách Nga lên hoặc xuống ở Lithuania.

Tytti Tuppurainen, Bộ trưởng phụ trách quyền lực nhà nước của Phần Lan, nói với Reuters rằng, lý do để duy trì tuyến tàu Allegro cho đến nay là để cho phép người Phần Lan ở Nga trở về nhà.

"Bây giờ rõ ràng là tình hình đã thay đổi và việc tiếp tục lưu thông chuyến tàu Allegro không còn phù hợp theo quan điểm của nhà nước", bà Tytti Tuppurainen viết trong một tuyên bố gửi qua email.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương