Pháp 'trải thảm đỏ' mời gọi doanh nghiệp sản xuất pin xe điện

Xây dựng ngành công nghiệp sản xuất pin xe điện là trọng tâm trong kế hoạch "tái công nghiệp hóa" tại Pháp của Tổng thống Emmanuel Macron.

Trong một phòng khiêu vũ được trang trí công phu tại Cung điện Versailles vào tháng 7/2022, giám đốc điều hành hãng sản xuất pin Đài Loan ProLogium, ông Vincent Yang đã lấy ra một chiếc kéo và cắt một trong những cục pin thể rắn có kích thước bằng một chiếc thẻ tín dụng làm đôi. Bóng đèn nhỏ mà nó đang cấp điện tiếp tục tỏa sáng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã rất ngạc nhiên trước màn trình diễn về độ an toàn và độ bền của công nghệ thế hệ tiếp theo mà nhiều nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ sớm cung cấp năng lượng cho xe điện (EV), theo hai người tại cuộc họp. "Chúng tôi sẽ làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn và giúp bạn thiết lập cửa hàng ở đây", ông nói với Giám đốc điều hành của ProLogium, Vincent Yang.

16 tháng sau, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và ông Vincent Yang sát cánh bên nhau tại Dunkirk để thông báo rằng nhà sản xuất ProLogium đã chọn cảng phía bắc nước Pháp trước các địa điểm ở Đức và Hà Lan để xây dựng nhà máy sản xuất pin EV đầu tiên bên ngoài Đài Loan.

Pháp 'trải thảm đỏ' mời gọi doanh nghiệp sản xuất pin xe điện - Ảnh 1.

Khách tham quan xem dây chuyền sản xuất pin ô tô điện bên trong Gigafactory của Automotive Cell Company (ACC), một liên doanh giữa Stellantis, Total Energy và Mercedes, trong lễ khai trương tại Billy-Berclau- Dovirin, miền bắc nước Pháp, ngày 4/2. Ảnh: Reuters

Đây là một trong 4 nhà máy khổng lồ như vậy mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hy vọng sẽ biến khu vực khai thác than cũ, nghèo gần Bỉ thành một trung tâm cho ngành công nghiệp pin EV, tạo việc làm và giúp đưa Pháp đi đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng của châu Âu.

Không phải một cách tình cờ

Các cuộc phỏng vấn với 10 quan chức chính phủ và giám đốc điều hành liên quan đến các quyết định đầu tư cho thấy Pháp đã "trải thảm đỏ", cung cấp các khoản trợ cấp hào phóng cho các nhà sản xuất pin nhờ nới lỏng các quy tắc viện trợ của nhà nước EU cho các dự án năng lượng xanh - cùng với một số vận động hành lang cá nhân của ông Macron.

Nhiều người cho biết những thay đổi kể từ khi ông Macron trở thành tổng thống vào năm 2017, chẳng hạn như cắt giảm thuế doanh nghiệp, các biện pháp giúp tuyển dụng và sa thải dễ dàng hơn, đồng thời giảm thuế sản xuất dựa trên quy mô của các nhà máy, cũng đóng một vai trò trong các quyết định.

Bên cạnh ProLogium, Envision AESC của Trung Quốc, công ty khởi nghiệp địa phương Verkor và tập đoàn ACC bao gồm Mercedes và Stellantis đang thiết lập các nhà máy khổng lồ trong cùng khu vực và các quan chức cho biết Pháp đang mời gã khổng lồ xe điện BYD và Tesla xây dựng các nhà máy ô tô.

Pháp 'trải thảm đỏ' mời gọi doanh nghiệp sản xuất pin xe điện - Ảnh 2.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và giám đốc điều hành ProLogium, ông Vincent Yang thăm các văng phòng Cộng đồng đô thị Dunkirk. Ảnh: Reuters

"Kết quả không tự nhiên rơi xuống", ông Macron nói với Reuters ở Dunkirk. "Điều đó phù hợp với những gì chúng tôi đã làm trong 6 năm. Nước Pháp đang thích nghi với thế giới".

Cuộc đua trong châu Âu

Các nhà sản xuất ô tô đang chạy đua để vượt lên trên các đối thủ bằng cách sản xuất phương tiện sạch hơn, đảm bảo quyền kiểm soát tốt hơn đối với chuỗi cung ứng của họ và đưa các nhà máy sản xuất pin EV - một ngành do các công ty Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản thống trị, đến gần địa điểm sản xuất của họ hơn.

Đồng thời, các chính phủ châu Âu lo ngại rằng Đạo luật giảm lạm phát (IRA) trị giá 430 tỷ USD của Mỹ, bao gồm các khoản trợ cấp thuế lớn để cắt giảm khí thải đồng thời thúc đẩy sản xuất trong nước, sẽ chuyển hướng đầu tư sang Hoa Kỳ với chi phí của châu Âu.

Đó là lý do tại sao Pháp đang trình bày việc chuyển đổi miền bắc từng công nghiệp hóa thành một trung tâm công nghiệp khổng lồ như một chiến thắng cho chủ quyền kinh tế và sản xuất của châu Âu trước sự cạnh tranh gay gắt của Mỹ và Trung Quốc.

Nhưng hoạt động tích cực của ông Macron cũng làm nổi bật sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các chính phủ châu Âu để giành được các khoản đầu tư cao cấp từ các công ty xe hơi và nhà cung cấp của họ.

"Tổng thống đấu tranh cho châu Âu bất cứ khi nào có thể. Nhưng đó cũng là một cuộc chạy đua bên trong châu Âu", một nhà ngoại giao Pháp quen thuộc với suy nghĩ của ông Macron, người từ chối nêu tên, cho biết.

Pháp 'trải thảm đỏ' mời gọi doanh nghiệp sản xuất pin xe điện - Ảnh 3.

Với thỏa thuận ProLogium và lễ khánh thành nhà máy của ACC vào tháng trước, ông Macron cũng hy vọng sẽ cho công chúng bất mãn thấy rằng những cải cách thân thiện với doanh nghiệp của ông đang được đền đáp, đồng thời chuyển câu chuyện ra khỏi hàng tháng trời phản đối quyết định tăng tuổi nghỉ hưu của ông.

Tuy nhiên, hiện tại, Pháp thua xa Đức khi nói đến việc thu hút các nhà sản xuất pin.

Bao gồm cả nhà máy 48 gigawatt giờ (GWh) của ProLogium, nó có 169 GWh các địa điểm đã được lên kế hoạch hoặc hiện có, thua xa Đức với 545 GWh và Hungary với 215 GWh, theo một bản tóm tắt các dự án do Heiner Heimes, một chuyên gia học thuật đồng tác giả. trong lĩnh vực sản xuất pin tại Đại học RWTH Aachen ở Đức.

Cuộc chạy đua

Nhưng Pháp đang bắt kịp, một phần nhờ vào sự hào phóng trong việc tài trợ cho các dự án từ trước.

Để hỗ trợ nhà máy sản xuất pin thể rắn ProLogium, dự kiến có tổng vốn đầu tư 5,2 tỷ euro và tạo ra 3.000 việc làm theo thời gian, Pháp đã đưa ra các ưu đãi trị giá hơn 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD), một nguồn thạo tin cho biết, nói với Reuters.

Các quan chức Pháp và giám đốc điều hành ProLogium từ chối bình luận về mức hỗ trợ vì nó vẫn đang chờ sự chấp thuận của Ủy ban châu Âu và số tiền cuối cùng có thể khác nhau.

Đối với nhà máy trị giá 2,3 tỷ euro do ACC, nhà sản xuất pin liên quan đến nhà sản xuất ô tô Pháp-Ý Stellantis, đối thủ Mercedes của Đức và công ty năng lượng Pháp TotalEnergies - Pháp cung cấp khoảng 840 triệu euro trợ cấp, bao gồm cả quỹ nghiên cứu và phát triển, theo Bộ tài chính nước này.

ACC có kế hoạch xây dựng hai nhà máy tương tự ở Đức và Ý, với sự trợ giúp lần lượt là 437 triệu euro và 370 triệu euro từ quỹ công, theo chính phủ Đức và Ý.

Pháp 'trải thảm đỏ' mời gọi doanh nghiệp sản xuất pin xe điện - Ảnh 4.

Giám đốc điều hành ProLogium, ông Vincent Yang trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào tháng 7/2022. Ảnh: AP

Ola Kaellenius, giám đốc điều hành của Tập đoàn Mercedes-Benz, cho biết họ đang áp dụng cách tiếp cận theo khu vực để đảm bảo pin EV được sản xuất gần các nhà máy sản xuất ô tô của họ trên khắp thế giới - vì vậy việc có các nhà máy khổng lồ ở châu Âu là điều không thể tránh khỏi.

Ông nói với Reuters: "Bây giờ bạn có thêm các ưu đãi kinh tế, đó là điều bạn phải tính đến trong tính toán trường hợp kinh doanh của mình, không có nghi ngờ gì về điều đó".

Để triển khai sự hỗ trợ của công chúng mà Pháp đang sử dụng để lôi kéo các nhà sản xuất pin, ông Macron đã vận động hành lang Brussels để các quốc gia thành viên EU tương ứng với loại trợ cấp mà Washington đang ném vào ngành công nghiệp xe điện theo IRA.

Vào tháng 2, EU đã đồng ý nới lỏng các quy tắc viện trợ của nhà nước, mở đường cho Pháp công bố gói tín dụng thuế xanh, có thể trị giá tới 40% vốn đầu tư của một công ty vào các dự án năng lượng gió, năng lượng mặt trời, máy bơm nhiệt và pin.

"Mức hỗ trợ thông thường dành cho các công ty công nghiệp lớn là khoảng 10 đến 15%. Ở đây, mức hỗ trợ này cao hơn bình thường", ông Marc Mortureux, người đứng đầu bộ phận vận động hành lang cho xe hơi của PFA tại Pháp, cho biết. "Chúng tôi hiện đang ở mức hỗ trợ phù hợp với IRA của Mỹ".

Theo ông Xavier Bertrand, người đứng đầu khu vực có trung tâm pin, họ có thể theo dõi nhanh các dự án trong thời gian chưa đến một nửa so với các khu vực khác của Pháp vì nó nhận được tất cả các phê duyệt cần thiết được thực hiện song song, thay vì lần lượt.

Pháp cũng đang thực hiện ưu đãi tiền mặt lên tới 5.000 euro cho những người mua ô tô điện mới với điều kiện các nhà sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn carbon thấp khắt khe, giúp ngăn chặn hiệu quả nhiều nhà sản xuất ô tô ngoài châu Âu sử dụng năng lượng bẩn hơn.

Tuy nhiên, IRA gần như đã chuyển khoản đầu tư của ProLogium vào Pháp đi chệch hướng, một cố vấn của tổng thống Pháp nói với Reuters.

Vào tháng 4, các cố vấn của ông Macron và ông ProLogium đã tổ chức một cuộc họp quan trọng ở Paris sau khi công ty cho biết họ cần "thêm một chút" để thuyết phục hội đồng quản trị đầu tư vào Pháp.

Theo cố vấn, điều đã ký kết thỏa thuận là lời hứa của Tổng thống Macron rằng ông sẽ đích thân tham dự lễ ký kết và mang đến cho ProLogium một sự thúc đẩy công khai đáng hoan nghênh.

"Ông Macron là một chàng trai quyến rũ", ông Yang của ProLogium nói với Reuters, khi được hỏi về phiên bản tiếng Pháp của các sự kiện. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng nguồn điện giá rẻ từ nhà máy điện hạt nhân Gravelines gần đó cũng quan trọng không kém, nếu không muốn nói là hơn thế.

Các quan chức Pháp cho biết các gigafactory chỉ là một ví dụ về một quốc gia đang bắt đầu mở các nhà máy trên đất của mình sau hai thập kỷ thuê các địa điểm có chi phí thấp hơn - nhờ các cải cách về phía cung ứng của chính phủ.

Pháp vừa khánh thành một nhà máy sản xuất pin ô tô điện đầu tiên tại nước này, đánh dấu bước tiến dài trong cuộc đua phát triển ngành sản xuất pin, vốn là trọng tâm trong kế hoạch tái công nghiệp hóa nước Pháp của Tổng thống E.Macron.

Nhà máy có chiều dài tương đương 6 sân bóng đá, được xây dựng tại khu vực Billy-Berclau, vùng Hauts-de-France, miền Bắc nước Pháp, thuộc sở hữu của Automotive Cells Company (ACC). Quá trình sản xuất pin sẽ bắt đầu vào mùa hè năm nay.

ACC đặt mục tiêu đạt công suất hàng năm ở mức 13GWh vào cuối năm 2024. Đến cuối năm 2030, nhà máy đặt mục tiêu tăng công suất sản xuất lên tới 40GWh/năm (khoảng 800.000 pin/năm), tạo ra 2.000 việc làm. Bộ Kinh tế Pháp cho biết chính phủ nước này đặt mục tiêu đến năm 2030 có thể sản xuất 2 triệu xe điện/năm, trong đó ACC sản xuất 500.000 xe/năm.

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU