Phát hiện mới: Bò có thể mắc COVID-19, nhưng người dùng đừng lo lắng vì khó nhiễm virus khi ăn thịt bò

Theo nghiên cứu ở Đức, bò là loại động vật có khả năng nhiễm COVID-19, tuy nhiên không có bằng chứng con người sẽ nhiễm bệnh nếu ăn thịt bò.

Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng dẫn một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Đức, cho biết gia súc có thể bị nhiễm COVID-19 , và nó có thể gây ra một mối đe dọa mới đối với cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch.

Bò có thể nhiễm COVID-19

Tại Viện Nghiên cứu Liên bang Đức về Sức khỏe Động vật, còn được gọi là Friedrich-Loeffler-Institut, các nhà nghiên cứu đã cấy vào sáu con gia súc virus SARS-CoV-2 , loại virus gây ra COVID-19. Hai con vật, trong đó có một con bê, đã có kết quả dương tính vài ngày sau đó.

Để xem liệu virus có xâm nhập và sinh sôi trong cơ thể bò hay không, Giáo sư Martin Beer và các đồng nghiệp đã kiểm tra mẫu máu của chúng, và phát hiện sự hiện diện của các kháng thể đặc hiệu đối với virus này.

“Nghiên cứu thử nghiệm đầu tiên trên toàn thế giới đối với gia súc, cho thấy độ nhạy cảm thấp với SARS-CoV-2, không thể loại trừ khả năng mầm bệnh có thể thích ứng bằng cách đột biến”, Viện cho biết.

Bò có thể nhiễm phải COVID-19 khi tiếp xúc với virus. Ảnh: Shutterstock
Bò có thể nhiễm phải COVID-19 khi tiếp xúc với virus. Ảnh: Shutterstock

COVID-19 là bệnh ở người, nhưng một số động vật vẫn có thể nhiễm. Các nghiên cứu trước đây đã xác nhận virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm ở chồn hương, chuột đồng, chó, mèo, chồn nâu và các loài họ mèo, nhưng không ở chuột, gà, vịt và lợn. Các động vật có khả năng lây nhiễm hầu hết đều có số lượng nhỏ, không có loài nào được nuôi với số lượng lớn như một nguồn cung cấp thịt chính trên toàn cầu.

“Ở các vùng có nhiều gia súc và số ca mắc bệnh cao ở người, như Mỹ hoặc Nam Mỹ, sự tiếp xúc gần gũi giữa vật nuôi và chủ sở hữu hoặc người chăm sóc động vật bị nhiễm bệnh, có thể dẫn đến việc gia súc bị nhiễm bệnh do động vật gây bệnh. Do đó, gia súc có thể được đưa vào diện điều tra ổ dịch, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nông dân hoặc nhân viên bị nhiễm bệnh”, Beer và các đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Thịt bò không gây nhiễm COVID-19

Các nhà máy chế biến thịt đã trở thành điểm nóng bùng phát dịch bệnh ở một số quốc gia. Đức đã đưa hơn 360.000 người vào diện kiểm dịch bắt buộc, sau khi một nhà máy thịt ở Guetersloh bùng phát COVID-19 vào tháng 6/2020. Hàng chục cơ sở sản xuất thịt ở Mỹ đã tạm ngừng hoạt động trong năm nay, vì những lý do tương tự.

Nhiều giả thuyết khác nhau đã được đưa ra, để giải thích những sự cố này. Chẳng hạn như không thực hiện giãn cách xã hội hoặc môi trường làm việc có nhiệt độ thấp và độ ẩm cao, có thể kéo dài đáng kể thời gian tồn tại của virus.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Đức cho biết khám phá của họ không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy thịt bò “có thể là nguồn lây nhiễm cho con người”.

Chưa có bằng chứng con người sẽ nhiễm COVID-19 nếu ăn phải thịt bò từ con vật bị bệnh. Ảnh: River Watch Beef
Chưa có bằng chứng con người sẽ nhiễm COVID-19 nếu ăn phải thịt bò từ con vật bị bệnh. Ảnh: River Watch Beef

Các mẫu thử nghiệm ở miệng và trực tràng đều cho kết quả âm tính, lượng kháng thể tương đối thấp và không có các triệu chứng đáng chú ý cho thấy virus nhân lên. Gia súc khỏe mạnh được nuôi chung với những con bị nhiễm bệnh cũng không bị nhiễm bệnh.

“Do đó, không có lý do ngay lập tức để lo ngại, nhưng chúng tôi phải theo dõi các diễn biến tiếp theo”, Beer cho biết.

Sẽ có virus corona tổ hợp giữa bò và người?

Mối quan tâm chính của các nhà khoa học hiện nay là sự tái tổ hợp virus corona ở bò và virus corona ở người. Theo một ước tính, ở bò, các loại virus họ corona phổ biến rộng rãi, và có thể lây nhiễm đến 90% trong tổng số 1,5 tỷ con gia súc trên toàn thế giới.

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm: “Nhiễm trùng kép ở từng động vật có thể dẫn đến sự tái tổ hợp giữa SARS-CoV-2 và virus corona ở bò. Một loại virus di truyền học tạo thành, bao gồm các đặc điểm của cả virus đường hô hấp, có thể gây ra mối đe dọa lớn cho cả quần thể người và gia súc. Chúng cần được theo dõi”.

  Một bức ảnh hiển vi điện tử truyền qua của những phần tử virus SARS-CoV-2. Ảnh: Wikipedia

Một bức ảnh hiển vi điện tử truyền qua của những phần tử virus SARS-CoV-2. Ảnh: Wikipedia

Giáo sư Vu Lý, một nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Thú y Cáp Nhĩ Tân - Trung Quốc, cho biết virus corona ở bò và người “rất khác nhau”, cũng như môi trường vật chủ của chúng cũng thế. Theo ông Vu, điều đó sẽ làm cho việc lây nhiễm chéo hoặc tái tổ hợp “rất khó xảy ra”.

Theo giáo sư, phát hiện của Đức vẫn còn sơ bộ, và mọi người không nên lo lắng về điều này khi ăn thịt bò.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương