Phát hiện sớm ung thư với giá 2.500 USD

Trong khi kỷ niệm ngày lễ 4/7 năm ngoái trên một chiếc thuyền ở Tyler, Texas, Tiến sĩ Julianne Santarosa đã nhận được kết quả từ quá trình quét MRI toàn cơ thể của mình. Những gì cô nhìn thấy đã ảnh hưởng đến kỳ nghỉ lễ của cô.

Các bác sĩ X quang tại Prenuvo, nơi thực hiện quá trình quét, đã xác định được một khối u trong phổi của cô. Santarosa, bác sĩ phẫu thuật tiếp cận cột sống ở Dallas, có thể nhìn thấy vị trí được khoanh tròn khi cô xem hình ảnh từ cổng thông tin bệnh nhân trên điện thoại của mình.

Cô nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi nghĩ, trừ khi tôi nuốt một con chip taco, nếu không sẽ không có thứ gì đó ở đó".

Trước khi trả 2.500 USD cho lần chụp Prenuvo, Santarosa, lúc đó 41 tuổi, không cảm thấy đau trong hay xung quanh phổi và không có lý do gì để nghi ngờ có điều gì đó không ổn. Thay vào đó, cô ấy cảm thấy khó chịu kể từ khi trải qua quá trình thụ tinh trong ống nghiệm và có linh cảm rằng mình nên thực hiện quét sau khi xem quảng cáo Prenuvo trên Facebook.

Một ngày sau khi nhận được kết quả Prenuvo, Santarosa đã chụp CT theo dõi tại một bệnh viện địa phương. Các nốt này là ung thư. Cô ấy đã gỡ bỏ nó sau đó.

Những bệnh nhân tò mò và quan tâm như Santarosa đang tràn ngập 9 phòng khám của Prenuvo ở Mỹ và Canada. Nhu cầu lớn đến mức công ty 5 năm tuổi có trụ sở tại Thung lũng Silicon này đã công bố mở thêm 11 địa điểm vào năm 2024, bao gồm một địa điểm ở London và một địa điểm khác ở Sydney.

Kim Kardashian gọi Prenuvo là "cỗ máy cứu mạng" trong một bài đăng tháng 8 trên Instagram và thu hút hơn 3,4 triệu lượt thích. Nữ diễn viên kiêm người mẫu Cindy Crawford là nhà đầu tư cùng với cựu Chủ tịch Google Eric Schmidt, đồng sáng lập 23andMe Anne Wojcicki và người sáng lập Nest Labs Tony Fadell. Công ty đã huy động được 70 triệu USD vào cuối năm ngoái trong vòng cấp vốn do Felicis Ventures dẫn đầu.

Giám đốc điều hành Prenuvo Andrew Lacy cho biết, ông muốn giúp khách hàng hiểu những gì đang diễn ra bên dưới làn da của họ, điều mà công nghệ của công ty ông có thể làm được bằng cách xác định hơn 500 tình trạng như ung thư, bệnh đa xơ cứng và chứng phình động mạch não. 

Phát hiện sớm ung thư với giá 2.500 USD - Ảnh 1.

Giám đốc điều hành Prenuvo Andrew Lacy.

Tính đến thời điểm hiện tại, các bản quét có đối tượng hạn chế vì chúng không được các công ty bảo hiểm chi trả, yêu cầu bệnh nhân phải tự bỏ tiền túi.

Đối với Santarosa, hình ảnh này đáng giá từng xu và hơn thế nữa. Bệnh ung thư của cô được phát hiện đủ sớm để cô không cần phải trải qua các phương pháp điều trị như hóa trị hoặc xạ trị. Quan trọng hơn, nó chưa lan rộng đến mức nguy hiểm đến tính mạng.

Santarosa nói: "Không có xét nghiệm sàng lọc nào cho việc này. Lẽ ra tôi đã ở giai đoạn 4. Tôi đã phát hiện ra điều này khi ho ra máu".

MRI, viết tắt của chụp ảnh cộng hưởng từ, thường được sử dụng khi có yêu cầu của bác sĩ. Giải thích các hình ảnh là một môn khoa học phức tạp và chỉ riêng việc quét có thể mất hơn một giờ, ngay cả khi nó chỉ bao phủ một phần cơ thể.

Máy MRI tùy chỉnh của Prenuvo, được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt vào năm 2018, có thể quét toàn bộ cơ thể của một người trong khoảng một giờ. Sau khi quá trình quét hoàn tất, các hình ảnh sẽ được xem xét bởi một trong 30 bác sĩ X quang được cấp phép của công ty. Khách hàng thường nhận được kết quả trong vòng 5 đến 10 ngày làm việc.

Danh sách chờ rất dài. Theo trang web của Prenuvo, thời điểm tiếp theo để quét toàn thân ở New York là vào tháng 3. Điều này cũng đúng với phòng khám ở Los Angeles. Ở vùng ngoại ô Irving của Dallas, khách hàng phải chờ đến giữa tháng 12.

Lacy cho biết hoạt động kinh doanh đã tăng vọt khi nhận thức trong 12 tháng qua đã tăng lên "đáng kinh ngạc". "Ngày nay, khi mọi người hỏi tôi làm nghề gì và tôi nói rằng tôi làm việc tại Prenuvo, thì đó là 'Ồ, tôi đã nghe điều đó trên podcast này' hoặc 'Người có ảnh hưởng đó đã nói về điều đó'", anh nói.

Ngoài việc quét toàn bộ cơ thể, Prenuvo còn cung cấp dịch vụ quét đầu và thân với giá 1.800 USD và quét chỉ phần thân với giá 1.000 USD.

Phù hợp cho mọi người?

Lacy cho biết Prenuvo đang nỗ lực giảm giá thông qua "việc mở rộng quy mô".

Một số công ty đã bắt đầu cung cấp tính năng quét Prenuvo như một phúc lợi cho nhân viên, điều này đã giúp tăng khả năng tiếp cận công nghệ. Lacy cho biết nó phù hợp với các công ty có chương trình bảo hiểm tự tài trợ vì họ có thể tùy chỉnh các dịch vụ của mình trong khi chấp nhận rủi ro.

Các công ty bảo hiểm truyền thống cũng đang chú ý. Lacy cho biết: "Theo thời gian, dữ liệu đó giúp thông báo cho các công ty bảo hiểm về việc liệu đây có phải là thứ được chi trả trong các chương trình bảo hiểm mà họ cung cấp hay không".

Prenuvo đang tìm kiếm những cách khác để giảm chi phí thông qua trí tuệ nhân tạo và bằng cách có khả năng giảm hơn nữa thời lượng quét. Lacy cho biết chi phí liên quan trực tiếp đến lượng thời gian khách hàng sử dụng những chiếc máy đắt tiền.

Phát hiện sớm ung thư với giá 2.500 USD - Ảnh 2.

Máy MRI Prenuvo

Bác sĩ X quang là cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của Prenuvo. Điều đó mang lại những thách thức riêng của nó.

Nhiều bác sĩ X quang đang phải chiến đấu với tình trạng kiệt sức vì số lượng ca bệnh ngày càng tăng. Các công nghệ mới nổi như AI cũng khiến một số bác sĩ trẻ không muốn theo đuổi nghề này. Theo báo cáo từ Hiệp hội các trường Cao đẳng Y tế Mỹ, đến năm 2034, Mỹ có thể thiếu hụt tới 35.600 bác sĩ X quang và các chuyên khoa khác. Cho đến nay, đó là vấn đề mà Prenuvo đã tránh được.

Lacy cho biết Prenuvo đang nhận được nhiều đơn xin việc của các bác sĩ X quang. Ông nói: Trong y học cổ truyền, các bác sĩ X quang thường chẩn đoán bệnh nhân mắc các bệnh nghiêm trọng và tiến triển, vì vậy việc xác định tình trạng bệnh sớm có thể là một thay đổi đáng hoan nghênh.

Lacy nói: "Khi bạn mắc bệnh ung thư giai đoạn 1, những gì bạn đang làm sẽ cứu được mạng sống".

Prenuvo vẫn còn trong những ngày đầu. Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, ngoài chi phí cao, quét MRI toàn thân sẽ không nắm bắt được mọi thứ và không nhằm thay thế các sàng lọc có mục tiêu như nội soi và chụp quang tuyến vú.

Tiến sĩ Jasnit Makkar, trợ lý giáo sư về X quang tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Nó là một công cụ mà bác sĩ của bạn và bạn có thể sử dụng, nhưng nó không thay thế một cuộc kiểm tra chẩn đoán đầy đủ". "Đó là một công việc đang tiến triển".

Tiến sĩ Kimberly Amrami, phó chủ nhiệm khoa X quang tại Mayo Clinic Rochester, cho biết vì những hạn chế nên kỳ vọng của bệnh nhân phải được đặt ra cho phù hợp. Bà cho biết việc xác định các tổn thương ở phổi có thể rất khó khăn và việc quét các bộ phận cơ thể khác nhau như đầu gối, xương chậu, ngực và tuyến tiền liệt đều yêu cầu các kỹ thuật khác nhau.

Amrami nói trong một cuộc phỏng vấn: "Luôn luôn mong muốn làm một bài kiểm tra để trả lời mọi câu hỏi. Đó thực sự không phải là cách nó hoạt động với MRI nói riêng, bởi vì đánh giá mỗi bộ phận cơ thể ở các trạng thái bệnh khác nhau là khá khác biệt".

Prenuvo không sử dụng độ tương phản, một kim loại nặng được tiêm vào mạch máu khi tiến hành quét. Độ tương phản có thể giúp các bác sĩ X quang hình dung rõ hơn một số tình trạng nhất định, nhưng vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh việc sử dụng nó và công ty không muốn ngăn cản mọi người.

Lacy cho biết phần cứng của Prenuvo được thiết kế để thực hiện "gần như tốt công việc" tương phản bằng cách sử dụng các kỹ thuật khác.

Ông nói: "Chúng tôi tin rằng đó là giải pháp tốt nhất có thể để sàng lọc những bệnh nhân có nguy cơ bình thường và không có triệu chứng". "Đôi khi, nếu chúng tôi tìm thấy điều gì đó rất đáng lo ngại, chúng tôi sẽ đề nghị bệnh nhân thực hiện một số loại hình ảnh chuyên dụng theo dõi có thể liên quan đến độ tương phản".

Amrami cho biết mọi người nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định loại hình ảnh nào phù hợp nhất với họ. Amrami nói: "Không có một phương pháp nào phù hợp cho tất cả mọi người đối với MRI".

Bên trong phòng khám Prenuvo

Lacy cho biết anh được truyền cảm hứng để tạo ra Prenuvo sau khi bắt đầu băn khoăn về việc lối sống căng thẳng cao độ ảnh hưởng đến cơ thể mình như thế nào. Trước đây anh ấy đã thành lập một công ty tìm kiếm trên Internet và giúp thành lập một công ty trò chơi cùng nhiều dự án kinh doanh khác.

Anh ấy đã tìm thấy một bác sĩ X quang đang cung cấp phiên bản đầu tiên của phương pháp chụp MRI toàn cơ thể. Lacy cho biết anh đã học được rất nhiều điều từ trải nghiệm đó. Lacy nói: "Mặc dù lối sống của tôi ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng không có gì điên rồ xảy ra cả. Tôi chỉ nhớ cảm giác yên bình lạ thường này".

Prenuvo đã thiết kế trải nghiệm của mình để thư giãn. Vị trí ở New York của nó mang lại cảm giác giao thoa giữa spa và văn phòng bác sĩ.

Phát hiện sớm ung thư với giá 2.500 USD - Ảnh 3.

Phòng khám của Prenuvo ở thành phố New York.

Khi đến phòng khám, bệnh nhân được dẫn từ phòng chờ ấm cúng đến khu vực riêng tư, nơi họ có thể thay đồ và tháo đồ trang sức. Khi nằm trong máy, bệnh nhân được tặng một cặp tai nghe và có thể chọn nghe nhạc hoặc xem TV trong quá trình quét.

Tiến sĩ Eduardo Dolhun, một bác sĩ gia đình ở San Francisco, đã quyết định chụp Prenuvo lần đầu tiên cách đây hơn 5 năm sau khi Lacy ghé qua văn phòng của ông. Ông ấy nói rằng ông nghi ngờ nhưng bị thu hút bởi công nghệ này, vì vậy ông quyết định bay đến Vancouver, British Columbia để thử phiên bản đầu tiên của nó.

Sau khi xem xét kết quả của mình với bác sĩ X quang ở Prenuvo, Dolhun đã gọi cho một trong những người bạn cùng trường y của mình tại Phòng khám Mayo. "Tôi nghĩ điều này sẽ thay đổi ngành y học", Dolhun nói, nhớ lại cuộc trò chuyện.

Dolhun cho biết ông đi chụp chiếu khoảng 18 tháng một lần và giới thiệu nó cho một số bệnh nhân của mình. Ông vẫn khuyên họ nên thực hiện các bài kiểm tra sàng lọc như khám sức khỏe và chụp quang tuyến vú.

"Khoa học tốt cần có thời gian", ông nói.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG