Philippines: Một thị trấn đổi rác lấy gạo để làm sạch bãi biển

Những người vận động bảo vệ môi trường tại một khu nghỉ dưỡng lặn biển ở Philippines đã đưa ra sáng kiến đổi một bao gạo lấy mỗi bao rác mà người dân địa phương thu gom được tại bờ biển của thị trấn.

Mabini ở tỉnh Batangas nổi tiếng với rạn san hô rực rỡ và sự đa dạng sinh học biển, nhưng tình trạng ô nhiễm nhựa đang gia tăng đang gây ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với các loài động vật biển như rùa biển, theo tình nguyện viên Giulio Endaya.

"Chúng được biết đến là ăn ống hút và túi nhựa, và cá cũng ăn các hạt nhựa siêu nhỏ đã bị phân hủy trên bờ", Endaya cho biết.

Nhưng ông cho biết thêm rằng kể từ khi chương trình đổi gạo lấy rác bắt đầu cách đây gần hai năm, hơn 4,3 tấn rác thải nhựa đã được thu gom.

Đổi lại, 2,6 tấn gạo đã được phân phối. Gạo được phát trong các túi 1kg - đủ đáp ứng nhu cầu hàng ngày của một gia đình nhỏ.

Philippines: Một thị trấn đổi rác lấy gạo để làm sạch bãi biển- Ảnh 1.

Các tình nguyện viên tại một bãi biển ở Mabini, Philippines đang nhặt rác. Ảnh: Reuters

Các nhà tài trợ tư nhân và các công ty nhỏ đóng góp tiền cho chương trình, đồng thời giúp các gia đình có thu nhập thấp giảm hóa đơn thực phẩm sau khi giá gạo tăng mạnh trong những năm gần đây.

"Trong một tháng, tôi cần bốn bao rưỡi gạo, bây giờ tôi chỉ cần mua hai bao, quả là sự giúp đỡ lớn", cư dân Janeth Acevedo, 46 tuổi, cho biết trong khi phân loại rác mà bà đã thu thập được.

Theo báo cáo cập nhật tháng 4/2022 của dự án Our World in Data thuộc Đại học Oxford, Philippines là quốc gia thải ra rác thải nhựa ra đại dương lớn nhất thế giới, chiếm 36% tổng lượng rác thải nhựa toàn cầu.

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN