Philippines sơ tán hàng nghìn dân để tránh bão Vamco

Nhà chức trách Philippines đã yêu cầu cho hàng nghìn người dân ở các cộng đồng ven biển phía đông sơ tán trước khi cơn bão Vamco đổ bộ nước này trong hôm nay (11/11), chỉ vài tuần sau khi nước này hứng chịu cơn bão mạnh nhất từ ​​đầu năm đến nay.

Theo Reuters, đây là cơn bão thứ 2 mà Philippines phải hứng chịu trong chỉ gần hai tuần, Vamco, mang theo sức gió mạnh 125 km/h và sức gió giật lên tới 155 km/h, đây là cơn bão nhiệt đới thứ 21 đổ bộ vào Philippines trong năm nay.

Thống đốc tỉnh Catanduanes Joseph Cua cho biết: “Chúng tôi mới chỉ là một phần trăm trong quá trình phục hồi và sau đó một cơn bão khác lại đến. Hiện chúng tôi đang cảm thấy gió và mưa lớn."

Đầu tháng này, các tỉnh Catanduanes và Albay ở phía Đông Nam thủ đô Manila đã phải hứng chịu bão Goni, cơn bão mạnh cướp đi sinh mạng của 25 người và khiến 6 người mất tích.

Philippines đã hứng chịu 20 cơn bão cho đến nay trong năm nay bao gồm cả bão Goni, cơn bão mạnh nhất năm 2020. Ảnh: AFP
Philippines đã hứng chịu 20 cơn bão cho đến nay trong năm nay bao gồm cả bão Goni, cơn bão mạnh nhất năm 2020. Ảnh: AFP

Chris Perez, một nhà dự báo thời tiết của bang, cho biết Vamco sẽ đổ bộ vào đảo Polilio tối 11/11 và càn quét các tỉnh nông nghiệp ở phía Bắc thủ đô Manila, trước khi đi vào đảo chính Luzon trong ngày 12/11.

Chính quyền Polilio đã yêu cầu các cộng đồng cư dân ven biển sơ tán, do khu vực này đối mặt với nguy cơ sóng dâng cao 3m. Tuy nhiên, nhà chức trách cũng lo ngại nguy cơ lây lan dịch COVID-19 tại các trung tâm sơ tán tránh trú bão.

Philippines, một quần đảo gồm hơn 7.600 hòn đảo, chứng kiến ​​khoảng 20 cơn bão nhiệt đới hàng năm.

Sau khi quét qua Phippines, Vamco được dự báo sẽ hướng tới Việt Nam. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia Việt Nam dự báo bão Vamco sẽ vào Biển Đông trong khoảng ngày 12/11, trở thành bão số 13 của Việt Nam trong năm 2020 với sức gió mạnh nhất đạt cấp 12, giật cấp 15.

Dự báo, bão số Vamco có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ trong khoảng các ngày 14-15/11.

Tỉnh đảo Catanduanes và gần đó là Albay, cả hai phía đông nam của thủ đô Manila, hứng chịu gánh nặng của cơn bão Goni vào cuối tháng 10, cơn bão cấp 5 làm 25 người chết và 6 người mất tích. Nguồn: Aljazeera.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương