Philips cắt giảm thêm 6.000 việc làm do kinh doanh thua lỗ

Nhà sản xuất công nghệ y tế Hà Lan Philips đang gặp khó khăn cho biết hôm nay (30/1) họ sẽ cắt giảm thêm 6.000 việc làm trên toàn thế giới sau những tổn thất mới do đợt thu hồi lớn các mặt nạ phòng độc khi ngủ bị lỗi.

Giám đốc điều hành Roy Jakobs đã công bố "việc cắt giảm lực lượng lao động khó khăn nhưng cần thiết của chúng tôi" vào năm 2025, diễn ra chỉ ba tháng sau khi công bố cắt giảm 4.000 người khác.

Jakobs cho biết trong một tuyên bố: "Năm 2022 là một năm rất khó khăn đối với Philips và các bên liên quan của chúng tôi, và chúng tôi đang thực hiện các hành động kiên quyết để cải thiện việc thực hiện và tăng cường hiệu suất một cách khẩn cấp".

Công ty có trụ sở tại Amsterdam đã công bố khoản lỗ ròng 105 triệu euro (114 triệu USD) trong quý IV/2022 và 1,6 tỷ euro cho cả năm ngoái, phần lớn là do đợt thu hồi.

Philips đã thông báo thu hồi toàn cầu vào năm 2021 các thiết bị của mình để điều trị cho những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Điều này dẫn đến mối lo ngại rằng bệnh nhân có nguy cơ "có thể gây độc và gây ung thư" nếu họ hít hoặc nuốt những miếng bọt giảm âm đã xuống cấp trên máy.

Jakobs, người đã tiếp quản vào tháng 10, cho biết Philips cần "cải thiện hiệu suất và đơn giản hóa cách làm việc của chúng tôi để cải thiện sự nhanh nhẹn và năng suất của chúng tôi".

"Điều này bao gồm việc cắt giảm lực lượng lao động khó khăn nhưng cần thiết của chúng tôi xuống khoảng 6.000 vai trò trên toàn cầu vào năm 2025", ông nói thêm.

Tổng cộng 3.000 việc làm mới sẽ bị cắt giảm vào năm 2023.

Philips cắt giảm thêm 6.000 việc làm do kinh doanh thua lỗ - Ảnh 1.

Philips đã thông báo thu hồi toàn cầu vào năm 2021 các thiết bị của mình để điều trị cho những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Ảnh tư liệu: AFP

Khởi đầu là một công ty chiếu sáng hơn 130 năm trước, Philips đã trải qua những thay đổi lớn trong những năm gần đây, bán bớt tài sản để tập trung sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe điện tử cao cấp.

Nhưng sự thay đổi đó đã bị đặt dấu hỏi bởi đợt thu hồi khổng lồ đã đẩy nó vào tình trạng thua lỗ và khiến CEO tiền nhiệm phải từ chức.

Công ty hiện đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra, đang đàm phán với chính quyền Mỹ về một thỏa thuận tài chính và là bị đơn trong một số vụ kiện tập thể ở nước này.

Ông Jakobs cho biết Philips sẽ tập trung vào việc "tăng cường quản lý chất lượng và an toàn cho bệnh nhân của chúng tôi và hoàn thành việc thu hồi Respironics".

Công ty cho biết công ty đã sản xuất khoảng 90% các thiết bị thay thế mà họ cần để mua cho bệnh nhân.

Philips cho biết họ chưa bao gồm các khoản thanh toán có thể có của Mỹ trong tài khoản của mình do "bản chất không chắc chắn" của số tiền cuối cùng.

Vào tháng 12/2022, Jakobs nói với AFP rằng thử nghiệm trên các mặt nạ bị thu hồi cho thấy chúng "trong giới hạn an toàn" để sử dụng nhưng phán quyết cuối cùng thuộc về các cơ quan quản lý toàn cầu.

(Nguồn: AFP)

LAN ANH