Phố bán đồ trang trí Tết ở Vũ Hán đìu hiu những ngày cận tết Nguyên đán

Dù chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng không khí mua sắm tại Vũ Hán, Trung Quốc vô cùng ảm đạm do nỗi lo dịch bệnh bùng phát trở lại.

Những chiếc đèn lồng đỏ rực rỡ giăng khắp một con hẻm ở Vũ Hán, Trung Quốc, nhưng khách hàng chỉ lác đác ghé đến.

Bà Gong Linhua - Chủ cửa hàng bán đồ trang trí cho biết: "Đây là lần đầu tiên trong vòng 20 năm qua, chúng tôi bị rơi vào tình trạng như thế này. Dịch bệnh đã gây tổn hại cho việc kinh doanh của chúng tôi. Không có mấy khách đến mua hàng".

Ở tuổi 60, bà đang tính chuyện nghỉ hưu nếu nền kinh tế không khởi sắc.

2000.jpeg

Ngay cả ở Trung Quốc, nơi COVID-19 phần lớn nằm trong tầm kiểm soát và tăng trưởng kinh tế tăng nhanh lên 6,5% trong quý IV/2020, sự phục hồi không đồng đều và các đợt bùng phát mới đang làm suy giảm hoạt động kinh doanh của một số người.

Mùa đông đã mang đến sự hồi sinh lớn nhất của Trung Quốc cho đến nay với hơn 2.000 ca mắc COVID-19 mới và 2 ca tử vong trong tháng 1/2021.

Con số này là nhỏ so với hầu hết các quốc gia khác, nhưng đủ để các quan chức lo lắng về việc hạn chế đi lại và các hoạt động cho Tết Nguyên đán, một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm.

Đó là một đòn dáng đối với các hãng hàng không, tàu hỏa, khách sạn, nhà hàng và sự đảo lộn so với kỳ nghỉ lễ lớn cuối cùng vào tháng 10, khi du lịch tăng trở lại.

Gần cuối dãy đồ ăn là các cửa hàng bán đồ trang trí cho năm Kỷ Sửu.

2000-1-.jpeg
Đồ trang trí Tết âm lịch theo chủ đề Sửu được trưng bày tại một cửa hàng trước thềm Tết Nguyên đán Kỷ Sửu của Trung Quốc ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc. Ảnh chụp vào ngày 26/1/2021. Ảnh: AP
2000-2-.jpeg
Một người bán đồ trang trí Tết Âm lịch di chuyển những chiếc đèn lồng khổng lồ tại một cửa hàng trước thềm Tết Nguyên đán Kỷ Sửu. Ảnh: AP
2000-3-.jpeg
Một người dân đeo khẩu trang để bảo vệ khỏi COVID-19 đi ngang qua một cửa hàng bán đồ trang trí. Ảnh: AP

Còn khoảng 10 ngày nữa là đến Ngày đầu năm mới. Bà Wang Cuilan vẫn lạc quan, mặc dù cho đến nay doanh số bán hàng chỉ bằng nửa năm bình thường.

Bà và chồng đã kinh doanh một cửa hàng trên con hẻm gần cửa hàng của bà Gong trong khoảng 20 năm. Việc kinh doanh đối với các khách sạn và địa điểm giải trí, những khách hàng mua hàng với số lượng lớn của họ đang gặp khó khăn, vì vậy đơn đặt hàng đồ trang trí cũng giảm, bà nói.

Năm nay doanh thu kém hơn năm ngoái. Vũ Hán, thành phố hứng chịu hậu quả của đại dịch ở Trung Quốc, đã bị đóng cửa chỉ 2 ngày trước Tết Nguyên đán vào năm 2020. Vào thời điểm đó, hầu hết các mặt hàng Năm Tý đã được bán hết.

Tuy nhiên, một vài khách hàng đã đến vào tuần trước, sau khi xảy ra đại dịch COVID-19 trong thời ở Vũ Hán khiến mọi người ở nhà vào đầu tháng này.

Bà Wang nói: “Nếu tình hình dịch bệnh vẫn ổn định và nếu thời tiết tốt, tôi tin rằng tất cả chúng sẽ được bán hết trong vòng 10 ngày trở lại đây.

2000-4-.jpeg
Bà Wang Cuilan đứng bên ngoài cửa hàng của mình trước lễ đón Tết Nguyên đán Kỷ Sửu. Ảnh: AP

Kinh doanh không phải là điều duy nhất trong tâm trí bà. Tết Nguyên đán là lúc gia đình đoàn tụ.

Đối với nhiều người lao động nhập cư, những người rời quê hương của họ để tìm công việc có thu nhập tốt hơn, đó là một chuyến trở về mỗi năm của họ.

Bà Wang tự hỏi liệu cô con gái 26 tuổi đang làm việc ở tỉnh Hồ Nam lân cận có nhớ Tết ở nhà năm thứ 2 liên tiếp hay không.

Việc xuất hiện rải rác các ca nhiễm mới COVID-19 trong cộng đồng buộc chính quyền các địa phương ở Trung Quốc đang khuyến khích người dân hạn chế về quê ăn Tết.

Nhiều thành phố thậm chí còn yêu cầu người dân muốn ra vào thành phố phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Các chuyến đi bằng ô tô, máy bay và tàu hỏa dường như đã giảm khoảng 75% trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, bắt đầu từ hôm thứ Năm, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ đã dự đoán rằng du lịch sẽ giảm 40% trong thời gian 40 ngày so với năm 2019.

Các nhà dự báo kinh tế cho biết tác động tổng thể có thể bị hạn chế vì các nhà máy, cửa hàng và trang trại có thể tiếp tục hoạt động thay vì ngừng hoạt động trong một tuần hoặc hơn, như họ thường làm trong kỳ nghỉ lễ.

Khi hoàng hôn buông xuống ở Vũ Hán, những người bán hàng Tết Nguyên đán bắt đầu mang hàng hóa của họ vào, lần lượt kéo từng chiếc đèn lồng khổng lồ ra khỏi các giá ngoài trời và đặt trong những hộp đồ chơi nhồi bông hình con trâu.

Con trai và cháu trai của Wang đã giúp dọn dẹp cửa hàng của bà.

Bất kỳ mặt hàng nào theo chủ đề con trâu không bán được sẽ có thể bị xóa sổ và loại bỏ.

Trong hoàng đạo Trung Quốc, một con vật chỉ xuất hiện 12 năm một lần.

2000-5-.jpeg
Một người bán hàng được in bóng bởi đồ trang trí trong cửa hàng của mình trước dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu. Ảnh: AP
2000-6-.jpeg
Một người bán đồ trang trí Tết Âm lịch di chuyển những chiếc đèn lồng khổng lồ tại một cửa hàng. Ảnh: AP
2000-7-.jpeg
Một người bán hàng sữa một chiếc đèn lồng tại một cửa hàng bán đồ trang trí của mình. Ảnh: AP
2000-8-.jpeg
Một người bán đồ trang trí Tết Nguyên đán nhìn lên gần những chiếc đèn lồng khổng lồ treo bên ngoài một cửa hàng. Ảnh: AP
2000-9-.jpeg
Một người bán đồ trang trí Tết Âm lịch đứng gần những chiếc đèn lồng được trưng bày bên ngoài một cửa hàng . Ảnh: AP
2000-10-.jpeg
Những quầy hàng bán đồ trang trí Tết tại một khu chợ ở Vũ Hán bày chật cứng hàng hóa để chờ khách đến mua. Ảnh: AP
2000-11-.jpeg
Các chủ cửa hàng cho biết, trong vòng 20 năm trở lại đây, chưa bao giờ không khí mua sắm Tết lại ảm đạm như thế này.  Ảnh: AP
2000-12-.jpeg
Một khách hàng mua sắm đồ trang trí trước Tết Nguyên đán. Ảnh: AP

LAN ANH