Phó Thủ tướng Men Sam An: Việt Nam giúp Campuchia vươn lên từ đau khổ và chia ly

 Phát biểu tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An bày tỏ trân trọng, biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đối với công ơn to lớn của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam, giúp đẩy lùi nạn diệt chủng, góp phần đưa Campuchia từ một dân tộc đau khổ và chia ly vì chiến tranh thành một quốc gia thống nhất, hoà bình, phát triển trên mọi lĩnh vực.
Các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Nhà nước Việt Nam và Campuchia tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Như Ý
Các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Nhà nước Việt Nam và Campuchia tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Như Ý

 Lễ Kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia diễn ra vào sáng 24/6 tại Nhà hát Lớn, Thủ đô Hà Nội.

Đây là hoạt động trọng tâm của Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia 2022, kỷ niệm cột mốc trọng đại của tình hữu nghị gắn bó giữa hai nước láng giềng, là dịp để hai bên cùng ôn lại lịch sử và truyền thống đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ nhau trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay.

Tham dự lễ kỷ niệm, về phía Việt Nam có ông Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Phó Thủ tướng Lê Minh Khái; Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Ban liên lạc lực lượng tình nguyện Việt Nam giúp Campuchia…

“Cho dù tình hình thế giới và khu vực có những đổi thay, song trước sau như một, Việt Nam luôn coi trọng và sẽ làm hết sức mình cùng với Campuchia giữ gìn, vun đắp mối quan hệ Việt Nam-Campuchia mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia năm 2017".

Về phía Campuchia có Phó Thủ tướng Men Sam An, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia – Việt Nam; cán bộ Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam; các công dân Campuchia đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam.

Trong phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định, sự gần gũi về địa lý cùng với những nét tương đồng về văn hóa, lịch sử là nền tảng vững chắc để Việt Nam và Campuchia vun đắp và phát triển một trong những mối quan hệ truyền thống lâu đời tại khu vực Đông Nam Á.

 Ngày 23/6/1967, trong bức điện gửi Quốc vương Campuchia Norodom Sihanouk, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: "Việc đặt quan hệ ngoại giao giữa hai nước chúng ta là biểu tượng rực rỡ của mối tình hữu nghị, thân thiết, đoàn kết chiến đấu. Đó là một sự kiện lịch sử quan trọng giữa Việt Nam và Campuchia, một nhân tố tích cực trong việc gìn giữ hòa bình ở Đông Dương và Đông Nam Á".

Các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Nhà nước Việt Nam và Campuchia dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Như Ý
Các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Nhà nước Việt Nam và Campuchia dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Như Ý

Một ngày sau đó, ngày 24/6/1967, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Vương quốc Campuchia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một chương mới trong lịch sử hai nước.

Những năm tháng sau đó, nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia tiếp tục kề vai sát cánh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, dành cho nhau sự ủng hộ vô cùng quý báu và cùng giành thắng lợi lịch sử vào mùa xuân năm 1975.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến giành độc lập, đất nước Campuchia chưa kịp hưởng hòa bình lại rơi vào bi kịch lớn khi tập đoàn phản động Pol Pot đặt dân tộc Campuchia trước thảm họa diệt chủng khủng khiếp. Khi ấy, mặc dù còn chưa kịp khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh, song hiểu rõ tình hình khó khăn của cách mạng Campuchia và đáp lại niềm tin, lời kêu gọi của Mặt trận đoàn kết dân tộc đất nước Campuchia, Việt Nam tiếp tục sát cánh cùng các lực lượng yêu nước và nhân dân Campuchia, làm nên chiến thắng ngày 7/1/1979, giải phóng đất nước và nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt vong, mang lại hồi sinh cho đất nước chùa Tháp.

Ngay sau đó, Việt Nam tiếp tục hết lòng hỗ trợ Campuchia trong công cuộc tái thiết, xây dựng và phát triển đất nước.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Như Ý
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Như Ý

 "Nhìn lại một thời kỳ lịch sử đã qua, chúng ta càng ý thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của chiến thắng ngày Bảy tháng Giêng và thêm trân trọng biết ơn công lao to lớn của quân đội và nhân dân hai nước, đặc biệt là các anh hùng liệt sỹ, thương binh, các cụ cán bộ, chuyên gia quân tình nguyện Việt Nam từng tham gia phục vụ chiến đấu và thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả tại Campuchia đã không quản ngại gian nan, hy sinh máu xương, chiến đấu vì hòa bình và tự do của nhân dân Campuchia, vì tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam Campuchia anh em", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Việt Nam giúp Campuchia vươn lên từ đau khổ và chia ly

Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An khẳng định: Trong 55 năm qua, hai nước Việt Nam - Campuchia luôn là những người bạn thân thiết, người láng giềng tốt, chân thành; đã cùng nhau xây dựng mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác truyền thống bền chặt và đồng cam cộng khổ như những người anh em, đồng đội, láng giềng, và giành được nhiều thành công to lớn trong hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Phó Thủ tướng Campuchia khẳng định, trong thời kỳ chiến tranh, hai nước chúng ta đã kề vai sát cánh đấu tranh giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau trong sự nghiệp giải phóng thành công khỏi ách thực dân và giành độc lập chủ quyền tự do và hòa hợp dân tộc trọn vẹn.

Ngày nay, hai nước bước sang trang sử mới nhờ giành được hòa bình toàn vẹn lãnh thổ, tiến bộ và phát triển trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, thương mại, đầu tư và du lịch. Nhân dân hai nước qua lại giao lưu trao đổi hàng hóa, đặc biệt khu vực giáp biên hai nước ngày càng thân thiết hơn nhờ việc chúng ta miễn thị thực và kết nối mạng lưới giao thông với nhiều hình thức như đường bộ, đường thủy, đường hàng không.

Phó Thủ tướng Men Sam An:
Phó Thủ tướng Men Sam An: "Việt Nam giúp Campuchia vươn lên từ đau khổ và chia ly". Ảnh: Như Ý

 Đây là yếu tố tạo nên thuận lợi cho việc gìn giữ hòa bình, ổn định, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân hai nước chúng.

“Một trong những thành quả lịch sử là việc chúng ta đã giải quyết vấn đề biên giới đất liền khi cơ bản hoàn thành công tác phân giới cắm mốc, cùng nhau gìn giữ và xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị hợp tác và phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và đất nước của hai nước, nhất là cư dân sống dọc biên giới”, Phó Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh.

Bà Men Sam An ôn lại giai đoạn khó khăn khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành, Việt Nam và Campuchia đã hỗ trợ nhau trang thiết bị y tế, vật tư, vắc xin.

"Việc đặt quan hệ ngoại giao giữa hai nước chúng ta là biểu tượng rực rỡ của mối tình hữu nghị, thân thiết, đoàn kết chiến đấu. Đó là một sự kiện lịch sử quan trọng giữa Việt Nam và Campuchia, một nhân tố tích cực trong việc gìn giữ hòa bình ở Đông Dương và Đông Nam Á".

“Sự giúp đỡ của Campuchia dành cho Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đang gặp phải khó khăn của dịch COVID-19 không thể nào so sánh được với sự giúp đỡ to lớn của Việt Nam dành cho Campuchia để tiến tới giải phóng vào ngày Bảy tháng Giêng năm 1979. Tuy nhiên, đây là tình cảm mà chúng tôi dành cho các bạn vào thời điểm khó khăn”, bà Men Sam An nói.

Bà Men Sam An nhắc lại lời Thủ tướng Hun Sen: “Bạn bè khó khăn hoạn nạn mới biết lòng nhau. Thủ tướng Hun Sen cũng khẳng định, một bữa cơm mà người dân Việt Nam dành cho ông vào thời điểm khó khăn nhất bằng hàng trăm hàng nghìn tấn gạo ngày nay”.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Dĩnh, đại diện quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia, bày tỏ vui mừng trước sự phát triển ngày càng khăng khít và bền chặt của quan hệ hai nước ngày nay. Ông khẳng định lực lượng tình nguyện sẽ tiếp tục vun đắp, đưa quan hệ láng giềng hữu nghị giữa hai nước ngày càng phát triển, góp phần cho sự phát triển bền vững giữa hai nước.

Phát biểu đại diện cho thế hệ trẻ, Pann Chheavvey, sinh viên người Campuchia đang học tại Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, khẳng định, sang Việt Nam là cơ hội để em mở rộng kiến thức, học tốt tiếng Việt, hiểu hơn về văn hoá con người Việt Nam.

“Tục ngữ Campuchia cũng có câu ‘Uống nước nhớ nguồn’. Thế hệ chúng em không quên những người giúp cho chúng em có được ngày hôm nay”, Pann Chheavvey nói.

Em Pann Chheavvey gửi lời cảm ơn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để những sinh viên như em sang Việt Nam học tập, để sau này về phục vụ quê hương, đất nước, và duy trì tình cảm hữu nghị giữa hai dân tộc.

Phó Thủ tướng Men Sam An: Việt Nam giúp Campuchia vươn lên từ đau khổ và chia ly

Thu Loan

theo Tiền phong