Phổi của bệnh nhân 91 chỉ còn 10% hoạt động, sẽ chết nếu chấm dứt ECMO

Bộ Y tế đã giao Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Việt Đức làm các thủ tục để chuẩn bị tiến hành ghép tạng.

Ngày 13/5, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết, hai phổi của bệnh nhân 91 đã xơ hoá, đông đặc, chỉ còn 10% hoạt động, hiện bệnh nhân phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO, tình trạng tiên lượng xấu. 

Theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết, phổi của bệnh nhân đã từ đông đặc chuyển sang xơ hóa, mất chức năng hoạt động. Nếu chấm dứt ECMO, bệnh nhân sẽ chết. Vì vậy cách duy nhất là ghép phổi. 

Phổi của bệnh nhân 91 chỉ còn 10% hoạt động, sẽ chết nếu chấm dứt ECMO

Bộ Y tế đã giao Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Việt Đức làm các thủ tục để chuẩn bị tiến hành ghép tạng.

Chiều 12/5, Bộ Y tế tiếp tục hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành tại bệnh viện lớn từ 3 miền, sau khi xem xét các khả năng, các chuyên gia chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân 91. 

Tuy nhiên, bệnh viện phải có sự chuẩn bị tốt nhất, bệnh nhân phải hoàn toàn sạch virus Covid-19, điều trị nhiễm trùng tích cực. Sau khi hết virus, bệnh nhân sẽ chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để chuẩn bị ghép phổi.

Sáng 13/3, bệnh nhân hiện đang nằm yên, mạch và huyết áp ổn định, có dùng thuốc vận mạch liều thấp, ống dẫn lưu màng phổi có dịch vàng phớt hồng ít, không ghi nhận xuất huyết khác. Bệnh nhân tiếp tục được thở máy, mở khí quản, lọc máu, kháng sinh, kháng nấm, bơm rửa màng phổi và can thiệp ECMO.

Đây là ca bệnh đầu tiên có kết quả dương tính với Covid-19 ở ổ dịch bar Buddha (Thảo Điền, quận 2, TP.HCM). Trong quá trình điều trị, bệnh nhân này đã nhiều lần có kết quả xét nghiệm thay đổi âm tính, dương tính. 

Bên cạnh bệnh nhân 91, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cũng đang điều trị cho ca 287 (người phụ nữ 50 tuổi trở về từ UAE, được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu). Kết quả X-quang phổi của BN287 cho thấy phổi có tổn thương tăng hơn so với phim trước. Kết quả xét nghiệm ngày 12/5 cho kết quả dương tính với Covid-19. 

Sáng nay, bệnh nhân tỉnh, thở oxy mũi. Bệnh nhân có thể tự sinh hoạt bình thường, còn ho nhưng không sốt, mạch và huyết áp ổn định.

Thanh Mai

Phổi 'bệnh nhân 91' vẫn còn tổn thương nặng

Phổi "bệnh nhân 91" vẫn còn tổn thương nặng

Ngày 18/4, kết quả siêu âm của bệnh nhân cho thấy đông đặc toàn bộ bên phổi trái, đông đặc 1/3 dưới phổi phải.