Phòng thủ kinh tế của Nga có thể sẽ sụp đổ theo thời gian khi các lệnh trừng phạt tấn công dữ dội

Dự báo giá heo hơi ngày 30/8 tăng trở lại tại khu vực phía Nam, do nguồn cung tại vùng Gia Kiệm là nơi nuôi heo nhiều nhất của tỉnh Đồng Nai gần như không còn heo để bán cho thương lái.

Châu Âu và Hoa Kỳ đang tăng thêm các lệnh trừng phạt đối với Nga để đáp lại quyết định tấn công Ukraina của Tổng thống Vladimir Putin.

Christopher Granville, giám đốc điều hành tại công ty tư vấn TS Lombard và là một chuyên gia kỳ cựu về Nga cho biết: "Quan điểm Nga sẽ không bị ảnh hưởng là sai".

Các bước của phương Tây bao gồm các biện pháp trừng phạt và đóng băng tài sản đối với nhiều ngân hàng và doanh nhân Nga, ngừng huy động vốn ra nước ngoài, đóng băng dự án đường ống dẫn khí 11 tỷ USD tới Đức và hạn chế tiếp cận các mặt hàng công nghệ cao như chất bán dẫn.

Nga đã bác bỏ các lệnh trừng phạt vì đi ngược lại lợi ích của những người đã áp đặt chúng. Và họ sẽ không ngay lập tức làm suy giảm một nền kinh tế với 643 tỷ USD dự trữ tiền tệ và doanh thu từ dầu khí đang bùng nổ.

Những chỉ số đó đã mang lại cho Nga biệt danh nền kinh tế "pháo đài", cùng với thặng dư tài khoản vãng lai 5% GDP hàng năm và tỷ lệ nợ trên GDP là 20%, một trong những nước thấp nhất trên thế giới. Chỉ một nửa các khoản nợ phải trả của Nga là bằng USD, giảm so với mức 80% của hai thập kỷ trước.

screen-shot-2022-02-25-at-19.15.32.png
Dự trữ tiền tệ của Nga đã tăng hơn 75% kể từ năm 2015.

Những con số thống kê đó là kết quả của nhiều năm tiết kiệm kể từ khi các lệnh trừng phạt được áp đặt sau vụ sáp nhập Crimea năm 2014 của Putin.

Theo Granville, giá dầu tăng cao sẽ mang lại cho Nga khoản thu thêm 1.500 tỷ ruble (17,2 tỷ USD) trong năm nay từ thuế đánh vào lợi nhuận của các công ty năng lượng.

Tuy nhiên, kiểu tự mãn này có cái giá phải trả - làm sâu sắc thêm sự cô lập với nền kinh tế, thị trường và đầu tư thế giới, ông lưu ý.

"Về cơ bản, Nga sẽ bị coi là một quốc gia thù địch bị cắt đứt khỏi các dòng chảy toàn cầu, đầu tư và các tương tác kinh tế bình thường khác nhằm xây dựng mức sống, thu nhập, năng suất và lợi nhuận của công ty".

Các dấu hiệu của tình trạng dễ bị tổn thương về kinh tế đã xuất hiện. Thu nhập hộ gia đình Nga vẫn thấp hơn mức năm 2014 và vào năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, sản lượng kinh tế hàng năm trị giá 1.660 tỷ USD, theo Ngân hàng Thế giới, thấp hơn nhiều so với 2.200 tỷ USD vào năm 2013.

Sergei Guriev, giáo sư kinh tế tại Sciences Po của Pháp và là cựu chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu, chỉ ra rằng GDP bình quân đầu người danh nghĩa của Nga, gấp đôi Trung Quốc vào năm 2013, hiện đã bị tụt hậu.

Ông nói: "Vào năm 2013, Nga là một quốc gia có thu nhập cao và đang tích cực đàm phán để gia nhập OECD. Hiện nay, Nga đã trở lại trạng thái thu nhập trung bình".

screen-shot-2022-02-25-at-19.17.55.png
GDP bình quân đầu người của Nga.

Các nhà đầu tư nước ngoài ở Nga cũng đang thu hẹp dần.

Một cuộc khảo sát khách hàng của JPMorgan cho thấy tỷ lệ nắm giữ trái phiếu bằng đồng rúp của người nước ngoài ở mức thấp nhất trong hai thập kỷ. Theo ước tính của Copley Fund Research, đầu tư cổ phiếu chưa bao giờ quay trở lại mức trước Crimea.

Mức phí bảo hiểm mà các nhà đầu tư yêu cầu để nắm giữ khoản nợ bằng đồng USD của Nga đã tăng lên hơn 13% so với Kho bạc Hoa Kỳ, gần gấp ba lần mức trung bình của các thị trường mới nổi.

Jeffrey Schott, chuyên gia về thương mại và trừng phạt tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho biết: “Các biện pháp trừng phạt sẽ buộc Nga phải tự cung cấp tài chính cho hoạt động ngày càng nhiều, hạn chế đầu tư vào công nghiệp và quân sự.

Các cuộc tấn công lớn hơn có thể bao gồm việc chấm dứt quyền truy cập của Nga vào hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT và cấm đầu tư hoàn toàn vào Nga.

Việc mất quyền truy cập vào SWIFT sẽ làm phức tạp các khoản thanh toán xuất nhập khẩu và thậm chí có thể ngăn cản việc thanh toán các phiếu mua hàng trái phiếu, gây ra vỡ nợ kỹ thuật.

JPMorgan dự đoán các biện pháp trừng phạt sẽ cắt giảm tới 3,5% so với tăng trưởng GDP trong nửa cuối năm 2022.

Ngân hàng cho biết thêm, khả năng tiếp cận vốn nước ngoài bị hạn chế khiến các công ty dầu mỏ phụ thuộc vào các giao dịch trả trước và phải đối mặt với chi phí vốn cao hơn đáng kể.

screen-shot-2022-02-25-at-19.23.20.png
Nắm giữ nợ nước ngoài của chính phủ Nga. (1 USD = 87,0620 rúp)

Mức sống chậm bị xói mòn cũng có nguy cơ làm gia tăng sự bất bình của dân chúng, đe dọa một chính quyền vốn đã phải đối mặt với các cuộc phản đối lẻ tẻ. Sự lan tỏa có thể không tránh khỏi.

Các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Berenberg viết: “Autarky không phải là công thức cho sự tiến bộ. "Đối phó với một nước Nga được trang bị vũ khí mạnh mẽ đang sa lầy vào sự suy giảm kinh tế tương đối sẽ vẫn là một thách thức quan trọng đối với châu Âu và Hoa Kỳ trong tương lai gần".

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương