Phong tỏa Thượng Hải ‘làm nóng’ xu thế mua thực phẩm tích trữ ở Trung Quốc

Các hông tin về tình trạng thiếu lương thực ở trung tâm thương mại của đất nước đã khiến nhiều người quan tâm đến việc tích trữ những gì cần thiết.

Tích trữ đã trở thành một chủ đề nóng trên mạng xã hội Trung Quốc khi tin tức lan truyền về hoàn cảnh khó khăn của người dân Thượng Hải, những người đang vật lộn để đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm trong tình trạng bị phong tỏa.

Một chủ đề nóng được bàn thảo nhiều nhất trên nền tảng Weibo tại Trung Quốc ngày 10/4 là câu hỏi “Tôi cần chuẩn bị những đồ gì trong trường hợp bất ngờ nhận được thông báo lệnh phong tỏa?”. Dòng trạng thái này đã đã thu hút 41 triệu lượt xem, với hơn 14.000 bình luận.

Một nội dung khác được lan truyền nhanh trên mạng xã hội là tư vấn đối với hộ gia đình trong mua tích trữ một số đồ thiết yếu như gạo, dầu ăn, nước uống, giấy vệ sinh…

untitled.png
Túi đựng rau, củ quả đã được đặt mua tại một siêu thị ở Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Mối quan tâm ngày một lớn về mua tích trữ xuất hiện khi có thông tin về tình trạng thiếu hụt lương thực, thực phẩm tại Thượng Hải, khi thành phố hơn 25 triệu dân này bước vào đợt phong tỏa kéo dài hơn một tuần qua.

Cư dân thành phố cho biết việc đặt mua rau xanh, thực phẩm trên mạng thường xuyên không thành công, vì nhận được thông báo hết hàng. Một số người dân được cho là đã phải vận dụng tới phương thức hàng đổi hàng với nhau, như đổi cà chua để lấy muối.

Helena Zhang, sống tại Bắc Kinh, thuộc nhóm mua đồ tích trữ phòng xa. Cô đã mua khoảng 20 kg cà chua, khoai tây, đậu lăng và xoài trong tuần vừa rồi, nhưng vẫn lo từng đó là chưa đủ. Zhang dự kiến sẽ mua thêm gạo, bột mỳ và một số đồ thiết yếu khác.

Cô cho biết một số bạn bè nói rằng không cần tích đồ lương thực, thực phẩm vì tin rằng chính phủ có thể duy trì đủ lượng hàng hóa trên các kệ tại siêu thị.

Nhưng hình ảnh phát đi từ Thượng Hải cùng những trải nghiệm trong quá khứ ở thời kỳ đầu chống dịch khiến Zhang hoài nghi về điều đó.

Thượng Hải trong ngày 10/4 ghi nhận 1.006 ca nhiễm COVID-19 có triệu chứng và 23.937 ca nhiễm không triệu chứng.

Lệnh phong tỏa tại thành phố tiếp tục được kéo dài và nhà chức trách chưa thông báo cụ thể thời điểm sẽ dỡ phong tỏa, đóng cửa.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương