Phụ nữ làm "sếp": Phải có niềm tin vào năng lực của chính mình

Những người phụ nữ dẫn dắt các lĩnh vực thú nhận rằng ban đầu, họ không mấy tin tưởng năng lực của chính mình khi được đề bạt.

 Chúng ta có thể chưa thấy hết năng lực

Chia sẻ tại Hội nghị Phụ nữ 2022 (Women’s Summit 2022) do Forbes Việt Nam vừa tổ chức tại TP.HCM, bà Phạm Thị Thu Diệp - Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ IBM Việt Nam, cho biết bà đảm nhận công việc từ tháng 1/2021 sau 10 năm đồng hành cùng IBM ở nhiều vị trí trong bộ phần phần mềm. Theo bà Diệp, 10 năm qua, lãnh đạo IBM Việt Nam là người nước ngoài. Lãnh đạo tiền nhiệm của bà có chia sẻ về việc IBM Việt Nam sẽ địa phương hơn, muốn lãnh đạo mới trong giai đoạn tới là người Việt và có cất nhắc bà cho vị trí này.

Bà Phạm Thị Thu Diệp - Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ IBM Việt Nam
Bà Phạm Thị Thu Diệp - Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ IBM Việt Nam

 “Lúc đầu, tôi từ chối vì lo lắng không biết bản thân có đủ khả năng, năng lực đảm nhận hay không. Ngoài ra, tôi gần như là phụ nữ duy nhất ở thời điểm đó không biết uống bia hay rượu, việc lên làm lãnh đạo có thể sẽ hơi khó. Tuy nhiên, bộ phận nhân sự khu vực có khích lệ và tôi nhớ một câu sếp nói: Có những lúc chúng ta không nhận ra năng lực của chúng ta có, cho đến khi chúng ta tiếp nhận nó”, bà Diệp nói.

Tổng giám đốc IBM Việt Nam cho rằng sau 2 năm, bà thấy sự quyết định của mình là sáng suốt và có thêm sự hỗ trợ từ đồng nghiệp, việc điều hành các hoạt động kinh doanh của IBM tại Việt Nam được thuận lợi, đi đúng hướng.

“Đôi khi chúng ta cần tin tưởng bản thân mình thay vì nghi ngờ năng lực của bản thân. Khi chúng ta được cân nhắc thì các lãnh đạo thấy khả năng của mình để đề bạt”, bà Diệp nhắn nhủ.

Chia sẻ thêm về công việc công nghệ thông tin đối với phụ nữ và phái nữ, bà Diệp cho biết IBM có chương trình khuyến khích đào tạo, khuyến khích nữ giới học công nghệ thông tin.

“Chúng tôi mong muốn phụ nữ trong ngành công nghệ thông tin nhiều hơn nhưng không phải một sớm một chiều do đặc thù nghề nghiệp. Công việc liên quan công nghệ thông tin ngày nay đã mở rộng, không chỉ khô khan mà còn có bộ phận kinh doanh. Ngành công nghệ thông tin rất đa dạng chứ không phải chỉ dành cho nam giới, đó là cơ hội lớn dành cho các em nữ sau này”, bà Diệp nhấn mạnh thông điệp.

Đồng quan điểm, Tổng giám đốc Guardian Việt Nam Lê Huỳnh Phương Thục cho biết bà từng được cất nhắc lên vị trí cao sau 8 năm làm việc tại Unilever. Thời điểm đó, bà cũng chần chừ vì không tự tin, nhưng lãnh đạo thấy được sự tố chất, khả năng của mình.

“Chúng ta thường chưa thấy hết tiềm năng của mình trong khi người có kinh nghiệm sẽ nhận ra những điều đó. Chúng ta cần có niềm tin hơn với chính mình”, bà Thục nói.

Tổng giám đốc Guardian Việt Nam Lê Huỳnh Phương Thục.
Tổng giám đốc Guardian Việt Nam Lê Huỳnh Phương Thục.

 Nói thêm về công việc, bà Thục cho biết bà từng trải qua 10 năm công việc tại Unilever sau khi tốt nghiệp đại học. Sau đó, bà có 6 năm làm cho L’Orial và công việc hiện nay là tại Guardian.

“Ai làm bán lẻ 2 năm Covid-19 cũng te tua. Nhưng đây là thời gian tôi học nhiều nhất, lèo lái doanh nghiệp giúp doanh nghiệp không chỉ sống sót mà còn sống tốt. Điều gì dẫn đường, theo tôi đó là tính dấn thân. Chúng tôi cứ cố gắng mỗi ngày tốt hơn hôm qua, cố gắng hết sức với tinh thần phụng sự, không phải chỉ làm cho bản thân mà còn làm cho người khác. Cố gắng tìm thấy sự hạnh phúc cho côg việc”, bà Thục nhấn mạnh.

Khuyến khích phụ nữ thể hiện năng lực

PGS.TS Nguyễn Thị Hiệp - Nhà khoa học, Trưởng khoa Kỹ thuật Y sinh, ĐH Quốc tế, người đứng sau hàng loạt công trình khoa học, bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín, vinh danh là một trong các nhà khoa học hàng đầu châu Á do tạp chí Asian Scientist bình chọn, cho biết bà đã vượt qua dư luận rằng làm khoa học thì rất nghèo, vẫn quyết định theo con đường nghiên cứu khoa học.

Du học về kỹ thuật y sinh, một năm đầu tiên bà chật vật vì liên tục bị trả bài báo khoa học, cảm giác như rơi vào vực thẳm. Nhưng sau đó, bà đã bỏ ra hầu hết thời gian để đọc sách, nghiên cứu, “trái ngọt” đã đến. “Đam mê là quan trọng nhất, tôi quan niệm hãy sống và làm việc hôm nay như là ngày cuối cùng được sống”, PGS.TS Nguyễn Thị Hiệp chia sẻ.

PGS.TS Nguyễn Thị Hiệp - Nhà khoa học, Trưởng khoa Kỹ thuật Y sinh, ĐH Quốc tế: Tôi quan niệm hãy sống và làm việc hôm nay như là ngày cuối cùng được sống
PGS.TS Nguyễn Thị Hiệp - Nhà khoa học, Trưởng khoa Kỹ thuật Y sinh, ĐH Quốc tế: Tôi quan niệm hãy sống và làm việc hôm nay như là ngày cuối cùng được sống".

 Những giá trị của phụ nữ hiện đại cũng được nhiều phụ nữ nổi bật trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh, nghiên cứu, thể thao chia sẻ tại Hội nghị Phụ nữ 2022 (Women’s Summit 2022). Theo các diễn giả, những giá trị hiện đại cùng với hình mẫu truyền thống đã góp phần quan trọng tạo nên thành công cá nhân, đóng góp cho xã hội và tạo nên những sắc màu nhiều cảm hứng cho cộng đồng.

Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern truyền thông điệp rằng dù muốn hay không, phụ nữ vẫn chăm sóc gia đình, lo lắng cho gia đình nhiều hơn. Đồng thời, trong công việc, phụ nữ cũng rất chu toàn. Bà cho rằng nếu phụ nữ thay đổi một chút, trong công việc thay vì làm kiệt sức, làm toàn thời gian thì cũng có thời gian cho gia đình, người phụ nữ khi lãnh đạo cũng vậy, thì sẽ cân bằng và hiệu quả hơn.

Theo Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, điều chúng ta cần làm là có những chính sách đảm bảo cho phụ nữ thực hiện được các công việc của mình, New Zealand khuyến khích những điều đó và luôn tìm kiếm, khuyến khích, đưa họ ra vùng thể hiện được năng lực, công việc, khả năng của mình.

Huỳnh Minh

Nga không nghe điện thoại của Mỹ sau vụ tên lửa bay vào lãnh thổ Ba Lan

Nga không nghe điện thoại của Mỹ sau vụ tên lửa bay vào lãnh thổ Ba Lan

Tướng quân đội hàng đầu của Mỹ cho biết, các thuộc cấp của ông đã cố gắng liên lạc với người đồng cấp Nga sau vụ nổ tên lửa ở Ba Lan nhưng không thể.