Phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, Mỹ cần 3.000 tỷ USD

Mỹ cần khoảng 3.000 tỷ USD trong gói kích thích kinh tế nhằm hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khủng hoảng do đại dịch COVID-19, theo William Lee, nhà kinh tế trưởng tại Milken Institute.

Ông William Lee cho biết vào hôm nay (10/9), khi Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ vẫn đang tranh cãi về vấn đề này. Ông nói rằng 3.000 tỷ USD nên được sử dụng cho các chương trình như khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường khả năng làm việc từ xa và giúp người thất nghiệp tìm được việc làm mới trong các công ty có mô hình kinh doanh khả thi.

“Tôi nghĩ rằng, một điều mà mọi người đều đồng ý là chúng ta phải có gói kích thích thật lớn. Vấn đề là không bị thâm hụt ngân sách”, ”ông nói trên chương trình “Squawk Box Asia” của CNBC.

“Đó là tại sao các chương trình phải được thiết kế và có mục tiêu rõ ràng và sẽ biến mất khi nền kinh tế quay trở lại bình thường”, ông nói thêm.

  Những người đi bộ đeo khẩu trang đi ngang qua một tấm biển được treo bên ngoài một cửa hàng bán lẻ ở Harlem, thành phố New York, nói rằng họ sắp ngừng hoạt động. Ảnh: Getty Images.

Những người đi bộ đeo khẩu trang đi ngang qua một tấm biển được treo bên ngoài một cửa hàng bán lẻ ở Harlem, thành phố New York, nói rằng họ sắp ngừng hoạt động. Ảnh: Getty Images.

Nhưng những bất đồng giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa về những chương trình tài trợ đã góp phần vào sự bế tắc trong việc thông qua một dự luật kích thích kinh tế khác ở Mỹ.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, Mỹ hiện là quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất thế giới với hơn 6,3 triệu ca nhiễm và 190.000 ca tử vong. 

Các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã khiến nền  kinh tế Mỹ  giảm 31,7% trong quý II vừa qua. Đây là quý giảm sâu nhất trong lịch sử nước Mỹ.

“Hiện nay một xu cũng quý, tuy nhiên các nhà làm chính sách vẫn thiết kế lại chính sách để có các tiêu chuẩn hoàn hảo. Không nên như vậy. Chúng ta phải đưa tiền ra và phải đưa ra ngay bây giờ”, William Lee nói thêm.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương