Phục hồi kinh tế trên địa bàn TPHCM sau ngày 15/9/2021

Phát biểu trong Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết: “Quan điểm về việc nới lỏng phục hồi kinh tế tại TPHCM dựa trên nguyên tắc an toàn, linh hoạt theo kết quả phòng chống dịch. Tiêu chí đánh giá an toàn dựa trên thẻ xanh, thẻ vàng căn cứ trên kết quả tiêm vắc xin. Cùng với đó, TP cũng thực hiện nguyên tắc 5K và quy định của Chính phủ về an toàn theo ngành, theo hoạt động” phục hồi kinh tế trên địa bàn TPHCM sau ngày 15/9/2021.

Giai đoạn 1 dự kiến kéo dài hơn 1 tháng từ 16/09 đến 31/10/2021. Theo đó, các cá nhân, lao động có Thẻ xanh Covid có thể tham gia các hoạt động (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage, dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại.)

Đối với các cá nhân, lao động có Thẻ vàng Covid và xét nghiệm âm tính với Covid-19, những người này sẽ được tham gia một số lĩnh vực cụ thể.

Đối với các tổ chức tổ chức có 100% lao động có Thẻ xanh Covid được tham gia tất cả các lĩnh vực (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại).

Các tổ chức có 100% lao động có Thẻ xanh Covid tại bộ phận có tiếp xúc người ngoài, có lao động có “Thẻ xanh Covid” hoặc “Thẻ vàng Covid” tại các bộ phận còn lại, được tham gia một số hoạt động.

Tiếp đến, giai đoạn 2 dự kiến kéo dài từ từ 31/10/2021 đến 15/01/2022. Trong giai đoạn này, TP.HCM sẽ mở cửa các hoạt động cho các đối tượng có thẻ xanh gồm: trung tâm thương mại; trung tâm tập luyện thể dục thể thao; hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời; dịch vụ ăn uống có quy mô nhỏ và đảm bảo giãn cách theo quy định (dưới 20 người).

Cuối cùng, giai đoạn 3 sẽ dự kiến bắt đầu sau 15/01/2022. Đáng chú ý, tất cả các hoạt động kinh tế sẽ được lên kế hoạch mở cửa lại. Riêng với các hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar, massage, người tham gia bắt buộc phải có Thẻ xanh Covid.

Ngoài ra, UBND TP.HCM còn đưa ra các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bao gồm: hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ tổ chức sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí và chăm lo đời sống người lao động; hỗ trợ mở rộng thị trường, hỗ trợ về thông tin, đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai , Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM đã trình bày 5 quan điểm, nguyên tắc mở cửa nền kinh tế của thành phố. Nguyên tắc đầu tiên, TP.HCM thống nhất việc mở cửa phải bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân.

Nguyên tắc thứ 2, Thành phố sẽ kiên trì và quyết liệt phòng chống dịch Covid-19, cũng như đảm bảo hài hòa với các hoạt động kinh tế trên những tinh thần sau: “Lợi ích hài hòa - Tự do chia sẻ”, “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”. Nguyên tắc thứ 3, Thành phố cho rằng dịch luôn tồn tại, luôn có giải pháp thích nghi để sống khỏe và sống an toàn.

Nguyên tắc thứ 4, Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội phù hợp với tình hình kiểm soát dịch tại từng địa bàn,khu vực.Tùy tình hình từng địa bàn,khu vực,việc mở cửa kinh tế sẽ được điều chỉnh tương ứng, sao cho đảm bảo tính linh hoạt, bám sát diễn biến thực tế tại từng thời điểm.

Cuối cùng, TP.HCM nhấn mạnh việc đảm bảo an sinh xã hội và cam kết không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc.

Cụ thể, sắp tới TP.HCM sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, triển khai thí điểm Thẻ xanh Covid và Thẻ vàng Covid, cũng như thí điểm ưu tiên mở cửa một số lĩnh vực theo lộ trình tại quận 7, Củ Chi, Cần Giờ.