Qatar tạm ngưng vận chuyển nhiên liệu qua Biển Đỏ sau các cuộc không kích của Mỹ

Tập đoàn năng lượng QatarEnergy, một trong những nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới, đã tạm dừng các tàu chở dầu qua Biển Đỏ sau khi Mỹ, Anh thực hiện các cuộc không kích nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen.

Theo dữ liệu theo dõi tàu của Cơ quan Tình báo Hàng hóa Độc lập có trụ sở tại London, 4 tàu của Qatar đã bị trì hoãn vào cuối tuần sau các cuộc tấn công của Mỹ và Anh nhằm vào phiến quân Houthi ở Yemen nhằm vào tuyến đường thương mại quan trọng.

Alex Froley, nhà phân tích LNG tại ICIS, cho biết trong một báo cáo vào ngày 15/1.

Ông cho biết, tàu thứ tư, tàu chở dầu dằn Al Rekayyat của Qatar, đang quay trở lại Qatar, đã giảm tốc độ vào ngày 13/1 và hiện đang tạm dừng ở giữa Biển Đỏ.

"Trong vài tuần qua, hầu hết các tàu chở nhiên liệu LNG đã bắt đầu tránh Biển Đỏ và thay vào đó chuyển hướng quanh Mũi Hảo Vọng. Tuy nhiên, cho đến nay hàng hóa của Qatar và Nga vẫn tiếp tục sử dụng tuyến đường này", ông Froley cho biết trong một bài đăng trên LinkedIn hôm thứ 15/1.

"Có thể mất khoảng 27 ngày để hàng hóa Qatari đến các nước Tây Bắc Âu như Vương quốc Anh đi vòng quanh Nam Phi, so với 18 ngày đi qua Kênh đào Suez".

Qatar tạm ngưng vận chuyển nhiên liệu qua Biển Đỏ sau các cuộc không kích của Mỹ- Ảnh 1.

Một tàu container tiến về Biển Đỏ. Các cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển trong những tháng gần đây. Ảnh: Reuters

Kênh đào Suez là huyết mạch chính cho thương mại toàn cầu, với lượng xuất khẩu LNG đáng kể chủ yếu bao gồm việc vận chuyển từ Qatar sang châu Âu và xuất khẩu từ Mỹ và Nga sang châu Á.

Theo dữ liệu của Rystad Energy, vào năm 2022, thương mại LNG của Qatar với châu Âu qua kênh đào này đạt 19,84 triệu tấn, vượt qua lưu lượng thương mại lớn thứ hai từ Mỹ.

Năm ngoái, quốc gia vùng Vịnh này đã xuất khẩu 13,74 triệu tấn LNG sang lục địa này.

Theo Rystad Energy, việc gửi tàu Qatar đến châu Âu qua Mũi Hảo Vọng, ngoài khơi Nam Phi, có nghĩa là kéo dài thời gian di chuyển thêm khoảng 17 ngày, tăng gấp đôi thời gian hiện tại của chuyến đi .

Philip Chong, đối tác trong nhóm Trọng tài Quốc tế tại công ty luật Ashurst, cho biết kể từ khi phần lớn châu Âu rời xa nguồn cung cấp khí đốt của Nga, đã có sự phụ thuộc lớn hơn vào nguồn cung cấp LNG, bao gồm cả từ Trung Đông.

"Do đó, những gián đoạn này diễn ra trong bối cảnh thị trường vốn đã thắt chặt", ông nói.

"Các cơ sở lưu trữ khí đốt bị hạn chế ở nhiều nước châu Âu như Vương quốc Anh, điều đó có nghĩa là bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung nào không thể được tạo ra hoàn toàn từ việc lưu trữ khí đốt và do đó có thể làm tăng giá thị trường biến động đáng kể".

Tuy nhiên, giá khí đốt ở châu Âu, vốn đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây do nhu cầu thấp hơn và dự trữ khí đốt tăng cao, đã không phản ứng ngay lập tức với báo cáo này.

Qatar tạm ngưng vận chuyển nhiên liệu qua Biển Đỏ sau các cuộc không kích của Mỹ- Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ: Bloomberg

Hợp đồng tương lai khí đốt của Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu Hà Lan, hợp đồng chuẩn của châu Âu, được giao dịch thấp hơn 7,01% ở mức 29,75 USD mỗi megawatt giờ vào ngày 15/1

Ông Froley cho biết: "Thật đáng ngạc nhiên, hôm nay giá khí đốt châu Âu tại trung tâm ICIS TTF lại giảm.

"Mức dự trữ khí đốt cao và thời tiết ôn hòa trong mùa đông này có nghĩa là thị trường đang chống lại tác động của những tin tức mới nhất.

"Có khả năng hàng hóa của Qatar có thể bắt đầu sử dụng lại Biển Đỏ sau một thời gian tạm dừng ngắn, trong trường hợp đó tâm trạng có thể vẫn giảm giá. Nếu tuyến đường này không thể được sử dụng trong thời gian dài, điều này về lâu dài sẽ có tác động tăng giá." đẩy giá lên cao".

Ông Chong cho biết, trong trường hợp các chuyến hàng LNG không thể được giao, thời gian hợp đồng có thể được sử dụng để tìm nguồn khí đốt thay thế.

Tuy nhiên, điều này có thể khó khăn trong bối cảnh giá cả tăng cao trong một thị trường eo hẹp và làm nảy sinh vấn đề ai là người chịu thiệt.

"Về các biện pháp khắc phục pháp lý dành cho chủ hàng và chủ tàu, những vấn đề này chủ yếu xoay quanh các điều khoản hợp đồng liên quan đến trường hợp bất khả kháng và các biện pháp hợp đồng khác để tạm dừng và/hoặc thay đổi - bao gồm cả học thuyết khó khăn trong nhiều hệ thống luật dân sự - nhưng việc đình chỉ FM [bất khả kháng] kéo dài thường dẫn đến quyền chấm dứt hợp đồng và do đó có những tác động nghiêm trọng đến giá cả cũng như hợp đồng", ông nói.

Các công ty vận tải lớn đã đình chỉ hoạt động ở Biển Đỏ sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của phiến quân Houthi ở Yemen, những người nói rằng họ đang hành động đoàn kết với người Palestine, làm gián đoạn thương mại toàn cầu khi cuộc chiến của Israel ở Gaza vừa trôi qua 100 ngày.

Biển Đỏ được nối với Địa Trung Hải bằng kênh đào Suez, khiến nó trở thành tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.

Khoảng 12% lưu lượng vận chuyển hàng hải của thế giới đi qua kênh đào này.

Các công ty vận tải container toàn cầu buộc phải định tuyến lại tàu của họ, dẫn đến chi phí vận chuyển cao hơn và gián đoạn lịch trình.

Một báo cáo của công ty nghiên cứu BMI cho biết, hành lang Á-Âu sẽ phải đối mặt với "sự chậm trễ nghiêm trọng nhất" do sự khan hiếm các giải pháp thay thế khả thi cho Kênh đào Suez thiết yếu và tính chất phức tạp của dịch vụ hậu cần trên biển.

Báo cáo về giá cước vận tải hàng hải sẽ duy trì ở mức cao trong quý đầu tiên của năm 2024, chủ yếu do giá cước Á-Âu dẫn đầu, vì rủi ro ở khu vực Biển Đỏ vẫn còn, bất chấp việc thành lập lực lượng bảo vệ hải quân do Mỹ dẫn đầu và các cuộc phản công gần đây.

Vào ngày 11/1, Chỉ số Container Thế giới của Drewry đã tăng 15% so với tuần trước lên 3.072 USD mỗi container 40 feet, phản ánh mức tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.

BMI cảnh báo: "Sự gián đoạn ở Biển Đỏ sẽ có hiệu ứng domino đối với các tuyến vận chuyển khác và chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu quan trọng nếu tình hình không được giải quyết trong thời gian tới".

"Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đang có tác động lan tỏa toàn cầu đến giá cước vận chuyển với chi phí vận chuyển giữa châu Á và Mỹ hiện cũng đang tăng vọt".

Các công ty vận chuyển hiện đang chủ động điều động hàng hóa trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc – bắt đầu vào ngày 10/2. Điều này có thể sẽ dẫn đến những hạn chế về năng lực và tiềm ẩn tắc nghẽn trong những tuần cho đến cuối tháng 1 trong bối cảnh thiếu hụt thiết bị và container, theo BMI.

Theo báo cáo của Container xChange, nhu cầu về container ở Trung Quốc và Nam Á cũng như tỷ giá giao dịch container giao ngay trước Tết Nguyên đán có "sự gia tăng đáng chú ý".

Tỷ giá trung bình được niêm yết giữa Trung Quốc và châu Âu trong tuần này là khoảng 5400 USD, tăng từ mức 1.500 USD chỉ một tuần trước đó.

LAN ANH