Quảng Trị chìm trong biển nước, hơn 1.000 hộ dân ngập nặng cầu cứu

Lũ ở Quảng Trị dâng cao đỉnh điểm trong đêm, nhiều người không thể thoát ra ngoài. Một số người lên mạng cầu cứu lực lượng cứu hộ.

Từ chiều ngày 16/10 đến 17/10, nhiều địa bàn ở tỉnh Quảng Trị có mưa rất to, có nơi lượng mưa đo được lên đến 467,6 mm. Đến thời điểm này, lũ trên các con sông lớn như Thạch Hãn, Ô Lâu, Hiếu và sông Đakrông đã xấp xỉ và vượt báo động 3.

Theo nguồn tin từ Báo Giao thông, hàng loạt địa phương ở vùng đồng bằng tỉnh Quảng Trị như Triệu Phong, Cam Lộ, Hải Lăng, TP. Đông Hà và TX. Quảng Trị bị ngập trên diện rộng, hàng ngàn hộ dân buộc phải di dời đến nơi cao ráo, an toàn.

Nhiều tuyến đường ngập nặng do lũ tại huyện Hải Lăng. Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường.
Nhiều tuyến đường ngập nặng do lũ tại huyện Hải Lăng. Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường.

Theo thông tin cơ quan khí tượng, đỉnh lũ trên sông Thạch Hãn đã cao hơn đỉnh lũ lịch sử năm 1999 là 0,1 m, mực lũ hiện tại đã lên đến 7,39 m, trên báo động 3 là 1,39 m. Dự lũ trên sông này có thể ghi nhận kỷ lục mới trong nhiều giờ tới ở mức 7,6 m, sau đó xuống dần.

Tại sông Hiếu (huyện Đông Hà, Quảng Trị), lũ khả năng đạt đỉnh ở mức 5,5 m, trên báo động 3 là 1,5 m.

Dự báo từ ngày 18/10-21/10, mưa lớn tiếp diễn tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị với lượng phổ biến 400-600 mm, có nơi trên 700 mm. Tại Nghệ An và Thừa Thiên Huế, lượng mưa dao động 150-250 mm, có nơi trên 300 mm.

Nước dâng cao tại sông Thạch Hãn. Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường.
Nước dâng cao tại sông Thạch Hãn. Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường.

Trong khi đó, mưa ở các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên phổ biến 80-150 mm, có nơi trên 150 mm.Theo ông Mai Chiếm Hiệp, Chủ tịch xã Cam Hiếu, từ hôm qua đến nay trên địa bàn mưa rất to, lũ trên sông Hiếu lại dâng cao.

Theo thống kê, xã này có khoảng 1200 hộ dân bị ngập, nơi ngập sâu nhất lên đến 2,5-3m. Hiện xã đang tổ chức di dời khoảng 50 hộ dân có nhà cấp 4 bị ngập đến khu vực an toàn. Công tác ứng cứu, di dời đang được triển khai khẩn trương.

Lực lượng chức năng gấp rút thực hiện công tác cứu hộ đưa người dân vào nơi an toàn. Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường.
Lực lượng chức năng gấp rút thực hiện công tác cứu hộ đưa người dân vào nơi an toàn. Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường.

Tại thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị), các tuyến đường trung tâm như Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Hai Bà Trưng… ngập sâu và đang bị mất điện. QL1 đoạn phía Nam cầu Thạch Hãn và phía Bắc cầu Trắng cũng bị ngập khá sâu, ô tô hướng từ Nam ra Bắc phải chạy “nép” vào sát dải phân cách giữa đường. QL1 phía Bắc cầu Nhan Biều (xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong) cũng trong cảnh tương tự.

QL1 phía Nam cầu Ái Tử và phía Bắc cầu cũng bị ngập, trong đó đoạn qua Trạm thu phí BOT Quảng Trị ngập sâu, xe máy không qua lại được.

Đặc biệt, do nước lũ ngập sâu nên trạm thu phí BOT này phải xả trạm. Theo Zing ghi nhận, tại các điểm ngập, chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng đã lập rào chắn tạm thời ngăn không cho phương tiện qua lại và tuyên truyền cho bà con không đi xúc cá dọc khe suối để bảo đảm an toàn.

Lực lượng chức năng đã phân công cán bộ bám địa bàn, vận động người dân tạm rời những ngôi nhà sàn lên nhà văn hóa cộng đồng và các trường học để trú ẩn cho an toàn.

Dòng trạng thái cầu cứu của người dân Quảng Trị. Ảnh: Chụp màn hình. 
121810457-345148483410613-1488243303275509803-n-1602979415-width1080height1025-auto-crop (1)
Dòng trạng thái cầu cứu của người dân Quảng Trị. Ảnh: Chụp màn hình. 

Lũ lên cao bất ngờ, nhiều người dân tại các vùng ngập sâu của Quảng Trị không thể thoát ra ngoài đành lên mạng xã hội cầu cứu lực lượng cứu hộ. Tối qua, trên mạng xã hội faceook, hàng loạt thông tin đăng tải cầu cứu,  mong nhận được sự giúp đỡ từ các lực lượng cứu hộ khiến cộng đồng xót xa.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương