Quỹ đầu tư mạo hiểm là gì? Đặc điểm của quỹ đầu tư mạo hiểm

Quỹ đầu tư mạo hiểm là gì? Đặc điểm và những quỹ đầu tư mạo hiểm cần biết.

Quỹ đầu tư mạo hiểm là gì?

Quỹ đầu tư mạo hiểm là các quỹ đầu tư quản lý tiền của các nhà đầu tư tìm kiếm cổ phần tư nhân trong các công ty Startup hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm năng tăng trưởng mạnh đồng thời có hồ sơ rủi ro lớn/lợi nhuận cao, dựa trên quy mô, tài sản của công ty và giai đoạn phát triển sản phẩm.

Trước đây, chỉ các nhà đầu tư chuyên nghiệp mới có thể tham gia vào quỹ đầu tư mạo hiểm. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn đầu tư này thường đến từ các nhà đầu tư giàu có, ngân hàng đầu tư hay bất kỳ tổ chức tài chính nào khác có khả năng tham gia. Nó không chỉ tồn tại dưới hình thức tiền tệ mà còn dưới nhiều dạng như chuyên môn kỹ thuật hoặc quản lý.

Đặc điểm của quỹ đầu tư mạo hiểm là gì?

Nhà đầu tư tham gia không cần đặt cọc hoặc ký quỹ nhưng vẫn có thể tham gia vào các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Dựa vào yếu tố quan trọng nhất là kỳ vọng về sự thành công của doanh nghiệp trong tương lai; nhà đầu tư mạo hiểm đưa ra quyết định rót vốn vào.

Những rủi ro về tài chính và nguy cơ mất trắng khoản đầu tư khi doanh nghiệp phá sản nhưng nhà đầu tư vẫn không ngần ngại đầu tư. Thay vào đó, nhà đầu tư sẽ thu được lợi nhuận lớn nếu doanh nghiệp thành công.

Những người trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn, đồng thời cung cấp chiến lược giúp doanh nghiệp phát triển tốt hơn, có chỗ đứng trên thị trường chính là các chuyên gia quản lý nguồn vốn đầu tư.

Ưu và nhược điểm của quỹ đầu tư mạo hiểm là gì?

+ Ưu điểm

Venture capitals ngày nay không chỉ trở nên phổ biến mà còn rất cần thiết trong thị trường tài chính, đặc biệt là với những doanh nghiệp Start up, doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Khi không thể tiếp cận được với thị trường vốn, vay từ ngân hàng hay bất kỳ công cụ nợ khác thì Quỹ đầu tư này là nguồn vốn duy nhất mà họ có thể khai thác. Nói một cách khác, Quỹ đầu tư mạo hiểm là không thể thiếu đối với các Startup để có thể phát triển và mở rộng doanh nghiệp của mình.

Quỹ đầu tư mạo hiểm là gì? Đặc điểm của quỹ đầu tư mạo hiểm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

+ Nhược điểm

Đúng như tên gọi của nó, đây thường được coi là đầu tư rủi ro cao vượt quá tiêu chuẩn của các khoản vay ngân hàng hoặc thị trường vốn. Vì đây là những công ty hoàn toàn mới, nếu họ thất bại sẽ mất rất nhiều tiền. 

Tuy nhiên, nếu họ mang lại đủ lợi nhuận để được niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc có thể bán cổ phiếu, họ cũng sẽ dẫn đến lợi tức đầu tư cao. Do đó, các nhà đầu tư nên dựa vào kinh nghiệm của mình trước khi tham gia vào quỹ đầu tư này.

Thêm vào đó, các nhà đầu tư của Quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ nhận được vốn chủ sở hữu trong công ty mà họ rót vốn vào, do đó, họ có quyền quan trọng trong việc thực hiện các quyết định của công ty. Điều này đôi khi gây tâm lý e ngại cho các công ty Startup khi kêu gọi đầu tư.

Danh mục của quỹ đầu tư mạo hiểm

+ Các tổ chức kinh doanh ngắn hạn như: Công ty con, ngân hàng thương mại,…

+ Các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính, bao gồm nhóm những cá nhân có tiềm lực mạnh mẽ về tài chính.

+ Các tập đoàn kinh doanh có khả năng đầu tư nguồn vốn lớn để tạo cơ sở cho các hoạt động kinh doanh.

+ Các công ty hợp doanh với trách nhiệm hữu hạn có khả năng đầu tư nguồn vốn lớn.

Những quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam

VinaCapital Ventures (VCV)

Vina Capital Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm được thành lập từ năm 2003. Hiện quỹ đang nắm giữ và quản lý hơn 1,8 tỷ USD. Quỹ đầu tư tập trung vào lĩnh vực chứng khoán và bất động sản. Danh mục đầu tư của quỹ hướng tới các doanh nghiệp startup đã khẳng định được năng lực và đạt được thành công nhất định trên thị trường.

Hiện nay, quỹ đầu tư công nghệ thuộc tập đoàn Vinacapital cũng đang nắm giữ các dự án công nghệ có danh tiếng. Bởi vậy, quỹ Vinacapital Venture thường xuyên tham gia vào các vòng gọi vốn với số tiền cực kỳ lớn.

Cyberagent Ventures (CAV)

Cyberagent Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm thuộc top đầu trong các quỹ đầu tư công nghệ thành công nhất tại Việt Nam cho đến hiện tại.

Dưới sự điều hành và dẫn dắt của Shark Nguyễn Mạnh Dũng, CAV đã dẫn lối thành công các startup nổi tiếng như: Tiki, Foody, VNG, CleverAds,… Hơn nữa, "khẩu vị" quỹ nhắm tới thường có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ và con người.

Cyberagent Ventures xứng đáng là cái tên tiềm năng dành cho các nhà đầu tư quỹ mạo hiểm.

Quỹ đầu tư mạo hiểm là gì? Đặc điểm của quỹ đầu tư mạo hiểm - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Mekong Capital

Mekong Capital được thành lập năm 2001, là công ty quản lý quỹ đầu tư tập trung vào việc đẩy mạnh các nhóm ngành theo xu hướng tiêu dùng.

Các danh mục đầu tư của công ty thường nằm trong số những doanh nghiệp phát triển nhanh và dẫn đầu thị trường trong các ngành bán lẻ, hàng tiêu dùng, phân phối… Đặc biệt, quỹ tập trung vào những công ty bắt kịp xu hướng tiêu dùng của tầng lớp khách hàng trung và cao cấp đang tăng trưởng ở Việt Nam.

Mekong Capital với đội ngũ nhân viên và lãnh đạo nhiều kinh nghiệm đã có nhiều khoản đầu tư thành công: Thế Giới Di Động, F88, YOLA, Pizza 4P's…

Golden Gate Venture

Golden Gate Ventures là quỹ đầu tư toàn cầu, thường vào thị trường từ giai đoạn đầu của các công ty startup. Tại Châu Á, quỹ đã đầu tư vào hơn 30 công ty thuộc 7 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Các danh mục đầu tư của quỹ thường là các công ty khởi nghiệp công nghệ. Ở đa dạng các lĩnh vực như: Sàn giao dịch, thương mại điện tử, thanh toán trực tiếp,… Đặc biệt là các công ty muốn huy động vốn 1-5 triệu USD ở các vòng "gọi vốn hạt giống".

Ở Việt Nam, các thương vụ đình đám của quỹ này có thể kể đến là các chuỗi F&B tại Việt Nam. Cố vấn công ty thường là "founder" của các công ty nổi tiếng như Paypal, Sony Entertainment TV…

IDG Venture

Đây là quỹ đầu tư mạo hiểm thuộc Tập đoàn IDG Venture, vào Việt Nam từ năm 2004. Hiện nay, quỹ đang nắm giữ và quản lý hơn 100 triệu USD.

"Khẩu vị" đầu tư của quỹ này thường là những công ty startup công nghệ và công ty truyền thống có xu hướng sử dụng công nghệ để đổi mới hoạt động kinh doanh lâu năm của mình.

IDG Venture được cho là "người khởi tạo" làn sóng khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam.

(Tổng hợp)

TRUNG HIẾU