Reuters: Doanh thu dầu khí của Nga sẽ tăng gấp đôi trong tháng 4

Giá dầu tăng dự kiến sẽ khiến doanh thu từ dầu khí của Nga trong tháng 4 tăng gấp đôi so với cùng tháng năm ngoái, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu từ các nguồn trong ngành và số liệu thống kê chính thức về sản xuất và cung cấp dầu khí.

Theo ước tính, trong tháng này, Nga dự kiến sẽ bỏ túi 14 tỷ USD (1,292 nghìn tỷ rúp Nga) từ dầu khí. Con số này cao gấp đôi so với 7 tỷ USD (648 tỷ rúp) mà Nga nhận được từ dầu khí vào tháng 4 năm ngoái.

Theo tính toán của Reuters, doanh thu từ dầu khí của Nga trong tháng này có thể giảm nhẹ so với mức 14,15 tỷ USD (1,308 nghìn tỷ rúp) vào tháng 3/2024.

Dữ liệu của Bộ Tài chính Nga cho thấy vào đầu tháng 1, doanh thu từ dầu khí của Nga giảm 23,9% trong năm ngoái so với năm 2022 do giá dầu thấp hơn và xuất khẩu khí đốt qua đường ống giảm ảnh hưởng đến thu nhập ngân sách từ nhiên liệu hóa thạch.

Bộ tài chính Nga cho biết vào thời điểm đó, sự sụt giảm là kết quả của giá dầu thấp hơn so với năm 2022, giá dầu thô Urals hàng đầu của Nga thấp hơn vào đầu năm 2023, đồng thời giá khí đốt tự nhiên và xuất khẩu thấp hơn.

Reuters: Doanh thu dầu khí của Nga sẽ tăng gấp đôi trong tháng 4- Ảnh 1.

Các tàu, bao gồm cả tàu chở dầu thô Shun Tai, được nhìn thấy đang neo đậu tại bến Kozmino ở Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga, ngày 4/12/2022. Ảnh: Reuters

Reuters ước tính doanh thu từ dầu khí của Nga năm 2024 sẽ cao hơn 30% so với năm 2023.

Hàng tỷ USD vẫn chảy vào ngân sách Nga nêu bật những khó khăn mà phương Tây nhận thấy trong nỗ lực bóp nghẹt nguồn thu của Putin để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraina.

Bị cấm ở phương Tây, dầu thô của Nga tìm được người mua ở Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi LNG của Nga - không bị EU hoặc Mỹ trừng phạt đang đến các cảng châu Âu, điều này đã làm tăng lượng hàng hóa LNG trong hai năm qua, bao gồm cả từ Nga. Cơ sở xuất khẩu LNG.

EU không chắc chắn về cách xử lý việc nhập khẩu LNG từ Nga trong ngắn hạn.

Trong khi đó, Nga được ước tính đã xuất khẩu lượng dầu cao nhất từ các cảng của mình trong 11 tháng trong tuần tính đến ngày 14/4, do các cảng xuất khẩu có thể vận chuyển nhiều dầu thô hơn không thể xử lý được tại các nhà máy lọc dầu bị ngừng hoạt động do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraina, tàu chở dầu- dữ liệu theo dõi được Bloomberg theo dõi cho thấy vào tuần trước.

GIA HÂN