Robot bồi bàn của Trung Quốc sẵn sàng nhận đơn đặt hàng trên khắp thế giới

Pudu Robotics, một công ty khởi nghiệp Trung Quốc sản xuất robot phục vụ bàn, đang bắt tay vào giai đoạn tăng trưởng tiếp theo bởi nhu cầu toàn cầu về các loại máy nhằm tiết kiệm lao động.

Felix Zhang, người sáng lập và CEO, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng họ dự định xây dựng hai nhà máy ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử từ năm 2024 đến năm 2025. 

Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, Pudu đã phát triển để trở thành kỳ lân với doanh thu khoảng 100 triệu USD vào năm 2022. Khách hàng bao gồm chuỗi nhà hàng Lẩu Trung Quốc Haidilao, cùng với các nhà hàng Burger King và KFC ở châu Âu.

Tại Nhật Bản, Pudu đã giao 3.000 robot cho tập đoàn điều hành nhà hàng Skylark Holdings cho đến cuối năm 2022, trong tổng số 7.500 robot đã được giao qua đất nước này và phục vụ khoảng 2.100 địa điểm trên khắp đất nước. 

Nhà máy hiện tại của Pudu ở thành phố Đông Quan có công suất hàng năm khoảng 50.000 máy. Hai nhà máy mới sẽ nâng tổng số robot lên khoảng 150.000.

Pudu liên tục cải thiện độ chính xác của chuyển động bằng robot bằng cách thu thập dữ liệu lớn từ các đơn vị đã đi vào hoạt động. Nó có quyền truy cập vào nguồn cung cấp lớn các linh kiện giá cả phải chăng ở Trung Quốc, giúp giảm chi phí sản xuất.

Nhu cầu ở nước ngoài là nguyên nhân chính khiến công suất sản xuất tăng cao. Pudu đã bàn giao tổng cộng khoảng 70.000 robot tính đến cuối tháng 8, bao gồm cả những robot xử lý dịch vụ phòng tại khách sạn.

Robot bồi bàn của Trung Quốc sẵn sàng nhận đơn đặt hàng trên khắp thế giới - Ảnh 1.

Robot bồi bàn Pudu tại một trong những nhà hàng gia đình Gusto của Skylark Holdings ở Nhật Bản.

Khách hàng nước ngoài chiếm 80% doanh số của Pudu. Pudu đã bán robot ở nhiều thị trường khác nhau như Hàn, Đức, Mỹ, Canada và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Saudi.

Theo công ty nghiên cứu Trung Quốc AskCI, thị trường robot dịch vụ toàn cầu sẽ tăng 33% trong năm nay lên 33,7 tỷ USD. Riêng thị trường nội địa được dự báo sẽ tăng 36% lên 10,3 tỷ USD. Nhu cầu về robot sẽ tăng lên do dân số già và thiếu lao động. 

Cạnh tranh để giành thị phần tại lĩnh vực này hiện đang khá gay gắt. Keenon Robotics có trụ sở tại Thượng Hải cũng đang chuẩn bị đẩy mạnh mở rộng phát triển ra nước ngoài.

Keenon đã bán được khoảng 35.000 sản phẩm cho đến cuối năm 2022, trong đó 10.000 robot đã được xuất khẩu sang các nước. Công ty có kế hoạch tăng gấp ba đến năm lần khối lượng bán hàng tích lũy vào cuối năm 2025.

Theo công ty nghiên cứu IDC, Keenon chiếm 60,4% thị trường Trung Quốc về robot nhà hàng vào năm 2022, còn Pudu ở vị trí thứ hai với 23,2%.

Tại Nhật Bản, SoftBank Robotics bán robot bồi bàn Servi do một công ty khởi nghiệp ở Mỹ sản xuất. Liên doanh Connected Robotics và TechMagic ở Tokyo đã phát triển robot nấu ăn.

Tuy nhiên, Hiroya Nakano, Giám đốc điều hành công ty tư vấn QBIT Robotics ở Tokyo, không cho rằng robot của Pudu có lợi thế vượt trội hơn so với Keenon, Servi và các sản phẩm tương tự. Pudu chỉ được biết đến khi các công ty tên tuổi lớn như Skylark Holdings sử dụng chúng. 

Việc mở rộng bán hàng sẽ đòi hỏi phải tăng cả nhân viên và chi tiêu vốn. Thách thức tiếp theo để đạt được tăng trưởng bền vững của công ty là cần đảm bảo và cải tiến chất lượng hơn nữa. Hiện tại, công ty vẫn chưa có kế hoạch IPO. 

(Nguồn: Nikkei)

TÚC